Tự hào người lính canh trời

15:35 - Thứ Sáu, 25/11/2022 Lượt xem: 5064 In bài viết

Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” năm 1972 của quân và dân ta mà Bộ đội Phòng không-Không quân (PK-KQ) là nòng cốt đã trở thành biểu tượng của ý chí và trí tuệ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Phát huy giá trị lịch sử, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng PK-KQ tập trung đẩy mạnh giáo dục truyền thống cho các thế hệ, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc.

Truyền thống là điểm tựa

Tham quan Nhà truyền thống Trung đoàn 257 (Đoàn Cờ đỏ anh hùng), Sư đoàn 361, chúng tôi được tận mắt chứng kiến nhiều kỷ vật thiêng liêng của Bộ đội PK-KQ trong Chiến dịch phòng không tháng 12-1972.

Cất giọng nói nhỏ nhẹ, Đại úy QNCN Phạm Thị Thủy, nhân viên Nhà văn hóa giới thiệu: “Đây là tấm ảnh cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 77 vinh dự đón nhận lẵng hoa của Bác Hồ gửi tặng ngay trên trận địa sau thành tích bắn rơi máy bay trên bầu trời Hà Nội. Trong Chiến dịch phòng không 12 ngày đêm, Trung đoàn bắn rơi 11 máy bay B-52; được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân”.

Lãnh đạo Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham quan Sở chỉ huy Quân chủng Phòng không-Không quân.

Chị Thủy chia sẻ, mặc dù đã gắn bó với công việc hơn 15 năm nhưng mỗi lần kể chuyện lịch sử Trung đoàn, chị vẫn trào dâng niềm xúc động. Chị kể, năm ấy có một đoàn cựu chiến binh (CCB) Tiểu đoàn 77 về thăm đơn vị. Lúc chị đang giới thiệu về tủ điều khiển tên lửa thì một bác CCB xin phép được ngồi lên chiếc ghế điều khiển mà năm xưa bác ấy từng là một sĩ quan điều khiển.

Như người lính ra trận năm ấy, người CCB khẽ chạm tay vào từng phím bấm, màn hình radar rồi hồi tưởng. Thế nhưng mới nói được vài câu thì bác vỡ òa xúc động. Bác gọi tên người đồng đội đã ngã xuống trong trận chiến lịch sử. Những giọt nước mắt nóng hổi ướt nhòe màn hình radar...

Cũng như nhiều cán bộ trẻ đang công tác tại Đoàn Cờ đỏ anh hùng, Thượng úy Lưu Minh Hiệp, Chính trị viên Đại đội Thông tin, Ban Tham mưu tâm sự: “Chúng tôi rất tự hào qua những dòng lịch sử được các bác CCB kể lại. Chúng tôi hiểu được rằng, Quân đội ta đã chiến thắng kẻ thù xâm lược hùng mạnh không phải bởi vũ khí hiện đại mà đó là trí tuệ, lòng yêu nước, tình đồng chí, đồng đội và khát vọng hòa bình giải phóng dân tộc. Chúng tôi thấy phải có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó”.

Đa dạng hóa mô hình giáo dục

Những ngày này, đến các đơn vị thuộc Quân chủng PK-KQ, chúng tôi đều cảm nhận được không khí rộn ràng hướng tới kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”. Mỗi đơn vị tuy có những cách làm mới, sáng tạo khác nhau nhưng đều tập trung gửi gắm thông điệp tôn vinh, phát huy những giá trị của sự kiện lịch sử trọng đại.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 học tập, giáo dục truyền thống tại đơn vị.

Kể từ khi mô hình giáo dục truyền thống Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” của Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257 đi vào hoạt động, cán bộ, chiến sĩ có thêm một sân chơi bổ ích. Mô hình được thiết kế dạng thùng gỗ chia làm 3 phần: Trên cùng là 12 bảng ảnh thể hiện 12 ngày đêm; phần thứ 2 là trò chơi quay số chọn câu hỏi về Chiến dịch phòng không; phần thứ 3 là hệ thống sách báo, loa phát thanh.

Mô hình dễ cơ động nên thường xuyên được sử dụng trên các thao trường hoặc trong sinh hoạt ngày chính trị và văn hóa, tinh thần. Thiếu tá Trịnh Hải Nam, Chính trị viên Tiểu đoàn 77 cho biết: “Từ khi có mô hình, cán bộ, chiến sĩ nắm rõ hơn về lịch sử truyền thống của đơn vị cũng như Chiến dịch phòng không tháng 12-1972; từ đó thêm tự hào và yêu mến đơn vị, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Hay với chủ đề “50 năm Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không-chiến thắng của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam”, vừa qua, Sư đoàn 377 đã tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu về Chiến dịch phòng không năm 1972 bằng hình thức tương tác trực tuyến cho cán bộ, chiến sĩ toàn Sư đoàn.

Nội dung tập trung vào tìm hiểu bối cảnh lịch sử, diễn biến chính, kết quả của Chiến dịch phòng không; tầm nhìn chiến lược, sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một hình thức mới trong giáo dục truyền thống, tạo hiệu ứng tuyên truyền rộng khắp.

Theo Thiếu tướng Hoàng Văn Lâu, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ, các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” thực sự đã tạo nên một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Quân chủng. Đây là dịp để tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về thắng lợi vẻ vang của Chiến dịch phòng không, khơi dậy niềm tự hào, xây dựng động cơ, ý thức trách nhiệm khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”

Quân chủng PK-KQ là một trong những đơn vị được Đảng, Nhà nước, Quân đội ta xác định xây dựng tiến thẳng lên hiện đại. Hiện nay, Quân chủng được giao quản lý, khai thác nhiều loại vũ khí, trang bị kỹ thuật mới; có trong biên chế nhiều thành phần lực lượng; số lượng cán bộ, chiến sĩ đông, địa bàn hoạt động trải rộng.

Song song với đó, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, tham gia cứu hộ, cứu nạn đặt ra yêu cầu ngày càng cao, tính chất đa dạng, phức tạp, khẩn trương. Những đặc điểm đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng phải thực sự đặc biệt tinh nhuệ, bản lĩnh ngang tầm nhiệm vụ.

Theo Trung tướng Vũ Văn Kha, Quyền Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, phát huy tinh thần Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không", trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Quân chủng tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng ngày càng cao, tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, linh hoạt, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ.

Tinh thần ấy đã được lan tỏa và triển khai thực hiện hiệu quả tại các đơn vị cơ sở. Những năm qua, Trung đoàn 250, Sư đoàn 361 thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, biện pháp để bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phương pháp, tác phong công tác và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ các cấp.

Theo Thượng tá Nguyễn Viết Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 250: Một trong những biện pháp hiệu quả là đơn vị mạnh dạn giao việc khó, đột xuất, cử cán bộ tham gia các đợt diễn tập, huấn luyện, hội thi, hội thao để thử thách, rèn luyện.

Minh chứng như trường hợp Thượng úy Nguyễn Văn Cường, Tiểu đoàn 155, đến nay đã sở hữu nhiều thành tích ấn tượng khi tham gia các hội thi, hội thao, diễn tập bắn đạn thật do Sư đoàn, Quân chủng tổ chức. Anh Cường được bổ nhiệm chức vụ Chính trị viên Tiểu đoàn 155 khi mới 29 tuổi. Theo đánh giá, đến nay, Quân chủng PK-KQ đã xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp có đủ số lượng, chất lượng không ngừng được nâng lên, cơ cấu ngày càng hợp lý, cơ bản đủ so với biên chế. Tỷ lệ cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học đạt 99%, tỷ lệ cán bộ tại chỗ đạt hơn 60%; hằng năm có hơn 90% cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Báo cáo tại buổi làm việc với đoàn công tác Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam mới đây, Trung tướng Trần Ngọc Quyến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ khẳng định: Thấu triệt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng PK-KQ luôn quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, thông tư, hướng dẫn của cấp trên về công tác cán bộ.

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về công tác cán bộ như: Quy hoạch sử dụng, đào tạo, tạo nguồn, bồi dưỡng, chuyển loại, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, đề bạt quân hàm, nâng lương, nhận xét, quản lý cán bộ nhằm nâng cao năng lực thực tiễn, trách nhiệm của cán bộ các cấp trong Quân chủng một cách hợp lý, hiệu quả. Thực hiện sắp xếp, bố trí sử dụng và giải quyết chính sách đối với cán bộ trong quá trình thực hiện tổ chức, biên chế mới bảo đảm chặt chẽ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng luôn được quan tâm, đơn vị tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ tích cực học tập, rèn luyện trong và ngoài nước, nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là bản lĩnh chính trị, năng lực quản lý, chỉ huy; trình độ khai thác, sử dụng vũ khí, trang thiết bị mới, hiện đại, nhờ đó từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top