Tâm sự “anh nuôi”

15:12 - Thứ Hai, 17/04/2023 Lượt xem: 4973 In bài viết

“Cơm ngon đâu bởi nhiều tiền, vẫn tiêu chuẩn ấy cộng thêm nhiệt tình” là tâm niệm mà mỗi chiến sĩ nuôi quân ở Lữ đoàn Pháo binh 382 (Quân khu 1) luôn khắc sâu. Từ đó, họ luôn làm việc nhiệt tình, trách nhiệm để bộ đội ăn ngon, ăn hết khẩu phần; góp phần bảo đảm tỷ lệ quân số khỏe cao và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mỗi bếp ăn ở các tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn Pháo binh 382 được biên chế từ 6 đến 8 đồng chí. Công việc hằng ngày của các "anh nuôi" là bảo đảm 3 bữa ăn sáng, trưa và tối. Thời gian bắt đầu công việc thường từ 3 giờ sáng, kết thúc vào khoảng 19 giờ 30 phút mỗi ngày. Theo Thiếu tá Nguyễn Gia Biên, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn Pháo binh 382, mỗi bếp ăn có một tiểu đội phục vụ với 3 bộ phận: Bộ phận sơ chế, tinh chế; bộ phận chế biến nhiệt (nấu ăn) và bộ phận nhà bàn, vệ sinh.

“Anh nuôi” thực sự là một nhiệm vụ vất vả, được ví như “làm dâu trăm họ”. Chính vì vậy, việc chọn lựa người đảm nhiệm chức trách này cũng phải được tiến hành kỹ càng. Trước hết phải bảo đảm yếu tố có năng khiếu về nấu ăn, rồi phải có đam mê, tinh thần trách nhiệm cùng với tính kiên trì, tỉ mỉ... Làm chiến sĩ nuôi quân thì không chỉ giỏi công việc của bộ phận mình mà còn phải biết làm nhiệm vụ của bộ phận khác. Sơ chế, tinh chế yêu cầu phải phân loại, làm sạch các loại thực phẩm. Ðặc biệt, khi thái thực phẩm như thịt, cá, củ, quả... phải đẹp, đúng kích cỡ để khi chia món ăn theo khẩu phần bảo đảm đồng đều. Công việc hằng ngày đã bận rộn, khi đơn vị hành quân diễn tập, huấn luyện dã ngoại, đường xa, vác nặng còn gian khó gấp nhiều lần. Đến địa điểm dừng chân, chiến sĩ nuôi quân phải bắt tay ngay vào lo cơm nước, gặp lúc thời tiết nắng ráo thì đỡ vất vả, khi mưa gió, củi ướt thì chồng chất khó khăn.

Tiểu đội nuôi quân Tiểu đoàn 1 (Lữ đoàn Pháo binh 382) sơ chế thực phẩm.

Đến bếp ăn Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 382, quan sát bảng thực đơn trong ngày, chúng tôi thấy bữa ăn gồm các món: Trứng, thịt, cá, đậu... cùng hai món rau luộc, xào và canh, nước chấm. Ngoài ra, mỗi bàn ăn còn có thêm giấm ớt tỏi, muối lạc và trái cây tráng miệng. Đại úy QNCN Đào Thị Thủy, Tiểu đội trưởng Tiểu đội nuôi quân Tiểu đoàn 1 cho biết, nhờ sử dụng lò hơi công nghệ mới nên việc nấu ăn thuận tiện hơn. Để bộ đội ăn ngon miệng, ăn hết tiêu chuẩn đòi hỏi những chiến sĩ nuôi quân phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; thường xuyên nghiên cứu thay đổi phương pháp chế biến món ăn hợp khẩu vị chiến sĩ ở từng địa phương, vùng miền; điều chỉnh thời gian, lực lượng hợp lý... để chất lượng phục vụ tốt nhất.

“Vì chưa qua đào tạo nấu ăn nên tôi thường xuyên đọc sách, nghiên cứu về những món ăn, tìm hiểu cách chế biến các loại thực phẩm có trong thực đơn bữa ăn hằng ngày của bộ đội để nâng cao tay nghề. Nấu ăn cho bộ đội cũng như phục vụ người thân trong gia đình mình. Việc lên thực đơn hay nấu nướng cũng cần hết sức chú ý đến việc kết hợp các món ăn hay gia vị, vì có những món ăn hay gia vị khi kết hợp cùng nhau sẽ gây ra phản ứng không mong muốn như giảm tỷ lệ dinh dưỡng trong thực phẩm, cá biệt có thể gây ra ngộ độc...”, chị Thủy chia sẻ thêm.

Với thâm niên 28 năm công tác, gắn bó với đơn vị, Thiếu tá QNCN Trần Văn Dũng, nhân viên nuôi quân bếp lữ đoàn bộ Lữ đoàn Pháo binh 382 có nhiều kỷ niệm với nghề. Anh kể: “Vất vả, khó khăn nhất của chiến sĩ nuôi quân là các đợt phục vụ đơn vị hành quân dã ngoại và diễn tập. Khi đó, chúng tôi vừa phải triển khai làm hệ thống bếp Hoàng Cầm đúng quy cách, bảo đảm yếu tố bí mật, sát thực tế chiến đấu, vừa phải có kế hoạch tiếp phẩm, khai thác chất đốt, nguồn nước tại chỗ, lo khẩu phần ăn cho bộ đội đúng, đủ, ngon, an toàn, vệ sinh thực phẩm... Đó là trong điều kiện thuận lợi, còn khi vào tình huống, có khi cơm đang sôi vẫn phải cơ động di chuyển sang địa điểm khác do bị “địch” tấn công vào khu vực bếp nấu. Những lúc như vậy thì không thể tả hết nỗi vất vả của bộ phận phục vụ hậu cần, song anh em luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, bảo đảm cơm chín, nước sôi phục vụ bộ đội tham gia diễn tập”.

Có gần hai năm tuổi quân và tròn một năm tuổi “nghề”, dù thời gian chưa dài nhưng cũng giúp Binh nhất Vũ Văn Thắng, chiến sĩ Tiểu đội nuôi quân Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Pháo binh 382 có những trải nghiệm khó quên. Trước khi nhập ngũ, anh làm đầu bếp tại một nhà hàng ở địa phương với thu nhập gần 8 triệu đồng/tháng. Do có năng khiếu, tay nghề nấu ăn nên kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, chuyển sang huấn luyện chuyên ngành binh chủng pháo binh được một thời gian ngắn thì đơn vị lựa chọn, chuyển anh về công tác tại Tiểu đội nuôi quân. “Tuy vất vả nhưng tôi rất vui vì được phân công nhiệm vụ này. Nó giúp tôi phát huy tốt năng lực, sở trường của bản thân. Sau này, khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, tôi sẽ tiếp tục công việc làm đầu bếp tại các nhà hàng hoặc sẽ mở nhà hàng của riêng mình”, Binh nhất Vũ Văn Thắng tâm sự.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top