Thầm lặng lính “canh bầu trời”

15:46 - Thứ Tư, 19/04/2023 Lượt xem: 5503 In bài viết

Lễ 30-4 và 1-5 sắp đến gần, đây cũng chính là cao điểm canh trực, sẵn sàng chiến đấu tại các Đài quan sát mắt phòng không thuộc Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam. Nơi đây, cán bộ, chiến sĩ vẫn ngày đêm dõi mắt trên từng khoảng không vì sự bình yên bầu trời Tổ quốc...

Đóng quân độc lập tại các điểm cao nơi núi cao, đảo xa, cán bộ, chiến sĩ ở các Đài quan sát phòng không lặng lẽ, âm thầm, bất kể mưa nắng, giông bão, luôn miệt mài với nhiệm vụ canh trực quan sát bầu trời. Ghé mắt vào kính chỉ huy thì biết, công việc của các anh là “vén mây” để phát hiện mục tiêu từ xa, kịp thời thông báo, báo động cho các lực lượng tác chiến phòng không các loại máy bay đột nhập đường không hoặc các phương tiện bay có hành động bất thường.

Với tầm nhìn xa “trên mười ki-lô-mét”, Đài còn kết hợp theo dõi mặt đất liên quan, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân. Tính chất nhiệm vụ đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu cao; với phương châm “Địch vào là biết, địch đến là diệt”, không để bị bất ngờ, bất luận trong hoàn cảnh nào cũng không để kẻ thù xâm phạm vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước thì nhiệm vụ canh trực, phát hiện mục tiêu càng đòi hỏi cao hơn cả về yêu cầu, tính chất và cường độ…

Phiên trực của cán bộ, chiến sĩ Đài quan sát phòng không, Ban CHQS huyện Nam Giang.

Thiếu úy Quân nhân chuyên nghiệp Trần Ngọc Anh - Đài trưởng Đài quan sát phòng không, Ban CHQS huyện Nam Giang chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để sót, lọt mục tiêu, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ không ngừng rèn luyện, tích cực học tập nghiên cứu, nắm chắc các nguyên lý về địa hình, thời tiết, không gian, thời gian trong từng phiên trực. Đặc biệt, từng trinh sát viên phải nắm vững lý thuyết, sử dụng thuần thục các loại phương tiện, khí tài được trang bị, đảm bảo phát hiện mục tiêu một cách chính xác, kịp thời báo cáo về sở chỉ huy để có phương án xử trí”.

Không ồn ào, hối hả như nhịp sống nơi phố thị, ở đây có cảm giác hơi trống vắng. Ấy thế mà khi đã quen rồi, lại lưu luyến không muốn rời. Giữa không gian thoáng đãng, gió lúc nào cũng lồng lộng, hào phóng. Đứng bên đồng đội mà đôi khi với tay hứng được những sợi mây lạnh giá tuôn ngang trên đầu, Binh nhất Nguyễn Thanh Minh - Chiến sĩ Trinh sát, Đài quan sát phòng không, Tiểu đoàn HH70 cho biết: “Càng lên cao không khí càng mát mẻ, thoáng đãng. Đứng ở điểm cao này, có thể quan sát bốn phương tám hướng, nắm được “tâm trạng” của đất, trời, sông nước. Không đủ quân số chơi bóng đá, bóng chuyền; ngoài giờ huấn luyên chúng tôi quây quần bên nhau lo cơm nước, cùng hát cho nhau nghe giữa bao la đất trời; tình đồng chí, đồng đội càng thêm khăng khít”. 

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đài quan sát với bao lưu luyến. Với các anh, bầu trời là tình yêu, nỗi nhớ, máu thịt, ruột rà. Chúng tôi cảm nhận được sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mỗi cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh canh trực vì sự bình yên của bầu trời Tổ quốc.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top