Huấn luyện dân quân sát thực tiễn địa phương

09:42 - Thứ Hai, 24/04/2023 Lượt xem: 2791 In bài viết

ĐBP - Huấn luyện dân quân tự vệ hiệu quả, sát với đặc điểm tình hình thực tiễn cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, nhằm xây dựng lực lượng vững mạnh, rộng khắp và có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao. Do vậy năm 2023, xã Thanh Luông được huyện Điện Biên lựa chọn làm trước về công tác huấn luyện dân quân. Để bảo đảm chất lượng, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo Ban CHQS xã thực hiện tốt công tác rà soát, đăng ký, tuyển chọn kết nạp dân quân mới, đồng thời trao quyết định cho các đồng chí đủ tuổi, hoàn thành nhiệm vụ tham gia lực lượng dân quân, bảo đảm đúng chế độ chính sách theo đúng quy định của Luật Dân quân tự vệ. Cùng với đó địa phương đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo án bài giảng, thao trường bãi tập, mô hình học cụ được sửa chữa và làm mới đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Đồng chí Lò Văn Bình, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thanh Luông chia sẻ: Ban CHQS xã Thanh Luông đã làm tốt công tác chuẩn bị như tham gia tập huấn giáo viên, xây dựng kế hoạch soạn thảo giáo án, huấn luyện, bồi dưỡng đội mẫu. Chuẩn bị về bia bảng vật chất; tổ chức xây dựng làm mới 24 mô hình học cụ phục vụ huấn luyện đạt hiệu quả cao sát với tình hình thực tế địa phương.

Dân quân xã Thanh Luông thực hành bắn súng.

Ông Hà Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cho biết: Trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Thanh Luông đã chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự xã làm tốt công tác chuẩn bị từ con người, vật chất bảo đảm, củng cố lực lượng dân quân theo biên chế, chuẩn bị mô hình học cụ, giáo án, bài giảng, đảm bảo đúng theo chương trình kế hoạch đề ra, quá trình huấn luyện chúng tôi đã thực hiện trình tự các bước, bảo đảm yêu cầu và an toàn về người và trang bị.

Ở địa bàn vùng cao phần lớn lực lượng dân quân đều làm nông nghiệp, dù bận rộn với cuộc sống nhưng khi có lệnh gọi tập trung, lực lượng này tạm gác lại việc gia đình nhanh chóng có mặt đúng theo quy định. Với các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất sẽ tham gia huấn luyện 15 ngày, năm thứ hai là 12 ngày và lực lượng dân quân tại chỗ tham gia huấn luyện 7 ngày. Chương trình huấn luyện kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, tập đội ngũ, luyện tập bắn súng và ném lựu đạn xa trúng đích ở cả ba tư thế. Với chiến sĩ dân quân năm thứ nhất Lò Thị Thơm thì đây là lần đầu tiếp xúc với nội dung bắn súng nên cũng bỡ ngỡ, có động tác chưa thuần thục. Tuy vậy, nhờ sự hướng dẫn tận tình của giáo viên, cùng sự động viên của đồng đội, dân quân Lò Thị Thơm đã nắm chắc động tác cơ bản và xác định rõ nhiệm vụ của bản thân. Đồng chí Lò Thị Thơm, dân quân xã Thanh Luông chia sẻ: Là chiến sĩ dân quân, bản thân tôi luôn nỗ lực cố gắng tham gia đầy đủ các buổi học tập, để nâng cao chất lượng huấn luyện, cùng các chiến sĩ dân quân góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền biên giới.

Vừa thực hiện xong động tác ném lựu đạn xa trúng đích, lấy tay lau những giọt mồ hôi trên trán dân quân Phạm Thị Thơ hồ hởi nói: Được đứng trong hàng ngũ dân quân xã Thanh Luông, tôi rất vinh dự, tự hào, tôi sẽ cố gắng luyện tập hoàn thành các nội dung, chương trình do Ban chỉ huy quân sự xã hướng dẫn, huấn luyện. Về lý thuyết chúng tôi cố gắng tiếp thu ngay khi được các đồng chí lên lớp để khi ra thao trường chúng tôi có thời gian học kỹ thuật được nhiều hơn.

Để đảm bảo quân số tập trung cao nhất vào mùa huấn luyện hàng năm ở một số địa phương vùng cao, biên giới thì đây vẫn là nội dung khó khăn, như việc thu hút đội ngũ trẻ tham gia lực lượng dân quân còn thấp, phần vì thanh niên đi làm ăn xa, phần vì thao trường phục vụ huấn luyện chưa đảm bảo, do đó chất lượng huấn luyện của lực lượng dân quân còn là những giải pháp đặt ra cho địa phương. 

Thượng tá Phùng Đình Nguyện, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Điện Biên cho biết: Do lực lượng dân quân trong độ tuổi đi làm ăn xa, nên chúng tôi chỉ đạo cơ sở có thông báo trước cho cá nhân thu xếp công việc, trở về địa phương thực hiện nhiệm vụ. Nội dung huấn luyện điểm năm nay, nhằm thống nhất về nội dung phương pháp của các đồng chí chỉ huy trưởng, chỉ huy phó và các đồng chí trung đội trưởng và các đồng chí tiểu đội trưởng duy trì luyện tập ở các điểm tập,   qua đó nâng cao chất lượng huấn luyện và hành động của các đồng chí chiến sỹ từng bước góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chủ động linh hoạt của cơ quan quân sự các cấp, cùng ý thức trách nhiệm cao của lực lượng dân quân, tin tưởng rằng công tác huấn luyện dân quân tự vệ của huyện Điện Biên nói riêng sẽ đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Đức Hạnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top