Lực lượng vũ trang tỉnh học tập và làm theo gương Bác

08:43 - Thứ Hai, 08/05/2023 Lượt xem: 4220 In bài viết

ĐBP - Để nâng cao hiệu quả công tác quân sự - quốc phòng địa phương, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với  đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Học Bác ở tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 (Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh) hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, làm kênh mương giúp Nhân dân xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé.

Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị triển khai nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với từng chuyên đề cụ thể và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị chủ động tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, hàng năm duy trì nghiêm việc tổ chức học tập các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai, hướng dẫn cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên viết bản cam kết và xây dựng kế hoạch rèn luyện của cá nhân, cam kết thực hiện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động, phù hợp chức trách, nhiệm vụ chuyên môn được giao. Mỗi người lựa chọn từ 1 - 2 việc làm cụ thể, sát với chức trách, nhiệm vụ được giao để thực hiện, hoặc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của bản thân để phấn đấu khắc phục (có sự giám sát của Chi bộ). Đây là một nội dung quan trọng được đưa vào kiểm điểm, đánh giá phân tích chất lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhận xét cán bộ hàng năm, nên đã tạo sự chuyển biến rõ nét của từng quân nhân trong rèn luyện, tu dưỡng bản thân và thực hiện nhiệm vụ.

Minh chứng cho kết quả này chính là chất lượng hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm như huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật ở các cơ quan, đơn vị, nhất là vai trò chủ động làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác quân sự - quốc phòng địa phương được nâng lên. Mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đều luôn ý thức được vinh dự, trách nhiệm, thực hành học Bác từ những việc làm nêu gương nhỏ nhất. Sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên đã góp phần phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; giữ vững trận địa chính trị tư tưởng trong LLVT tỉnh. Cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh còn thể hiện trong đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng và thực hiện các quy định về văn hóa công sở, đạo đức công vụ; triển khai mô hình “Quân dân giúp nhau vượt khó”, “Đội tuyên truyền xung kích”, “Nhà cắt tóc thanh niên”, “Nhà xe thanh niên”, “Vì môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp” với vườn hoa đẹp, vườn rau sạch, hàng cây xanh…

Tư tưởng, phong cách của Bác đã thấm vào từng cán bộ, chiến sĩ trở thành nếp nghĩ, thói quen thường xuyên trong lối sống, sinh hoạt, công tác. Thiếu tá Đặng Văn Kiều, Trưởng ban Dân vận, Bộ CHQS tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy làm việc. Hàng ngày anh đều ở lại làm thêm 30 đến 60 phút và rất ít khi nghỉ ngày thứ 7. Anh chia sẻ: “Khối lượng công việc nhiều, tôi không yên tâm khi chưa hoàn thành nhiệm vụ, mỗi ngày cố thêm một chút để công việc không bị ách tắc, tôi tự nhắc nhở mình “việc hôm nay chớ để ngày mai”, làm đâu gọn đó, khi hoàn tất một việc dù nhỏ tôi đều vui và cảm thấy như được thúc đẩy để nỗ lực hơn nữa”. Còn đối với đồng chí Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Ngọc, Nhân viên Nhà Văn hóa, Bộ CHQS tỉnh không quản ngại khó khăn khi được triệu tập tham gia xây dựng nhà ở, nhà bán trú, nhà ăn tại các điểm trường ở các xã vùng cao tại các huyện Nậm Pồ, Điện Biên Đông, Tủa Chùa; xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Điện Biên Đông và Nậm Pồ theo chủ trương của Bộ Công an anh đều vui vẻ tham gia. Anh cho biết: Tôi biết làm cơ khí nên khi tham gia sửa chữa, làm mới nhà “3 cứng” cho hộ nghèo, làm lớp học, nhà ở bán trú cho các điểm trường sẽ rất thuận lợi, không phải thuê thợ, giảm chi phí. Trong quá trình thi công, tôi hướng dẫn cho các đồng chí cùng làm. Từ năm 2021 đến nay chúng tôi đã hoàn thành hơn 200 ngôi nhà theo kế hoạch.

Đại tá Trần Đức Sinh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Nhờ việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong LLVT tỉnh đã tạo bước chuyển biến, tiến bộ trên nhiều lĩnh vực công tác, làm chuyển biến sâu sắc nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người lãnh đạo chủ trì các cấp. Nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, phương pháp tác phong công tác cho cán bộ, đảng viên, quần chúng.

Bài, ảnh: Phan Hương (Bộ CHQS tỉnh)
Bình luận

Tin khác

Back To Top