Thư thái cùng không gian xanh

15:32 - Thứ Tư, 28/06/2023 Lượt xem: 4939 In bài viết

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, các tổ chức đoàn thuộc Sư đoàn 5, Quân khu 7 triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực.

Địa bàn đóng quân của đơn vị là nơi có khí hậu nắng nóng, khắc nghiệt vào mùa hè. Để khắc phục khó khăn về thời tiết, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và đa dạng hóa các hoạt động vui chơi, giải trí cho bộ đội vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, Sư đoàn chỉ đạo tiến hành trồng nhiều cây xanh, tạo bóng mát, che nắng cho bộ đội.  

Đại tá Nguyễn Hồng Cảnh, Phó chính ủy Sư đoàn 5 cho biết: “Xác định bảo vệ môi trường là phong trào trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, trong năm 2022, chúng tôi phối hợp với Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP Hồ Chí Minh triển khai cho các tổ chức đoàn trồng 2.500 cây xanh lấy gỗ, phủ xanh đất trống, lấy bóng mát cho cán bộ, chiến sĩ trên thao trường và xung quanh doanh trại... Hằng năm, chúng tôi thường chỉ đạo các tổ chức đoàn triển khai những đợt cao điểm trồng cây xanh, như: Tết trồng cây, Tháng thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Cùng với đó là phát động Phong trào "Mỗi chi đoàn một công trình, vườn hoa thanh niên, tuyến đường thanh niên" tạo cảnh quan môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp".

Chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 5 (Sư đoàn 5, Quân khu 7) vui chơi tại "Nhà chòi bằng cây xanh" trong giờ nghỉ.
Chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 5 (Sư đoàn 5, Quân khu 7) chăm sóc "Nhà chòi bằng cây xanh".

Có mặt tại Đại đội 6, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 5, chúng tôi rất ấn tượng với mô hình “Nhà chòi bằng cây xanh”, tạo cảm giác gần gũi, thân thiện. Theo Trung úy Nguyễn Trung Hiếu, Chính trị viên Đại đội 6, đây là loại hình một ngôi nhà chòi được lắp ráp bằng những cây xanh, cây si, các nhánh cây này ghép lại với nhau trên một hệ thống khung sắt đã được cố định về hình dạng và kích thước. Hằng tuần vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, bộ đội thường ngồi chơi cờ tướng, đàn hát, trò chuyện... Đặc biệt, được đón tiếp người thân, bạn bè, người yêu lên thăm trong “Nhà chòi bằng cây xanh”, anh em rất phấn khởi.

Cùng với tích cực trồng cây xanh, nhằm phát huy tinh thần xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đoàn thanh niên các cấp trong Sư đoàn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như: Tuyên truyền, vận động phân loại, xử lý rác hữu cơ tại các gia đình khu nhà công vụ Sư đoàn; thực hiện những công trình thanh niên “Vườn rau thanh niên”, “Ao cá thanh niên”, trồng cây xanh; ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác, xử lý môi trường ở các địa điểm dễ xảy ra ô nhiễm; thực hiện hiệu quả mô hình “Biến rác thành tiền” thông qua việc thu gom phế liệu sinh hoạt gây quỹ hoạt động; tổ, nhóm sáng tạo tại các chi đoàn...

Thời gian tới, tổ chức đoàn các cấp trong Sư đoàn xác định tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân khu vực vành đai đơn vị đứng chân cùng tham gia bảo vệ môi trường từ những hành động, thói quen hằng ngày.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top