Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Không khoan nhượng trong “cuộc chiến” phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (bài 3)

08:53 - Thứ Năm, 22/09/2022 Lượt xem: 4573 In bài viết

Bài 3: Thêm quyết tâm trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực 

ĐBP - Xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật đối với các vụ án liên quan đến tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua thêm một lần nữa khẳng định quan điểm đúng đắn, nhất quán của Đảng trong công tác đấu tranh PCTN: “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể là ai”…

Bài 1: “Cắt bỏ cành sâu để cứu lấy cây”

Bài 2: Lấy “phòng” để “chống”

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2022. (Ảnh: VPTU)

Bài học từ thực tiễn

Đấu tranh PCTN, tiêu cực là nhiệm vụ hệ trọng, khó khăn, phức tạp, lâu dài; song những kết quả đạt được thời gian qua cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt của Tỉnh ủy trong công tác này. Bài học kinh nghiệm đã chỉ ra, để làm tốt công tác này, nhất thiết phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tập trung, thống nhất của Tỉnh ủy, trực tiếp là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh.

Việc PCTN, tiêu cực phải được thực hiện với quyết tâm chính trị cao, hành động kiên quyết, kiên trì, thường xuyên, liên tục, không ngừng, không nghỉ ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực; với bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; nhất là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm, làm đi đôi với nói. Đây sẽ là nhân tố hàng đầu quyết định sự thành công trong cuộc đấu tranh PCTN, tiêu cực. Cùng với đó, phải kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực; trong đó, phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài, phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách. Tích cực triển khai thực hiện tốt cơ chế phòng ngừa để “không thể tham nhũng, tiêu cực”, răn đe, trừng trị nghiêm khắc để “không dám tham nhũng, tiêu cực”, áp dụng văn hóa liêm chính để “không muốn tham nhũng, tiêu cực”, áp dụng cơ chế bảo đảm để “không cần tham nhũng, tiêu cực”. Kịp thời phát hiện, giải quyết sớm, ngăn chặn từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn; tiến hành đồng bộ giữa kỷ luật đảng, kỷ luật chính quyền, đoàn thể và xử lý hình sự; lấy giáo dục, răn đe, phòng ngừa làm chính.

Trong công tác PCTN, tiêu cực, ý thức mỗi cá nhân, cán bộ, đảng viên là rất quan trọng. Do đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên “tự soi”, “tự sửa”; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức; các lĩnh vực nhạy cảm, nổi cộm, bức xúc trong xã hội như: công tác cán bộ, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, tài chính, tài sản công, thực hiện các dự án đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế, giáo dục... Chú trọng nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng của các cơ quan chức năng PCTN, tiêu cực; bảo đảm sự liêm chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan này. Đặc biệt, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan và đại biểu dân cử, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân và báo chí trong công tác PCTN, tiêu cực.

Tin tưởng và kỳ vọng

Thể hiện sự quyết tâm trong công cuộc PCTN, tiêu cực, cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, ngày 10/6 vừa qua, Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Quyết định số 2042-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) gồm 15 thành viên; đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng ban Chỉ đạo. Được biết, Điện Biên là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai thành lập Ban Chỉ đạo sau khi Quy định số 67-QĐ/TW, ngày 2/6/2022 của Ban Bí thư được ban hành.

Ông Lỳ Xuyến Phù (bên trái), dân tộc Hà Nhì, người có uy tín bản A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé chia sẻ với phóng viên về trách nhiệm nêu gương của người cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Sau khi đi vào hoạt động, ngay lập tức, Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo đã xem xét và cho ý kiến về một số vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi, như: Vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo; vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Quản lý đất đai TP. Điện Biên Phủ; vụ án vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản tại xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo); vụ việc xử lý sau thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đối với Công ty Cổ phần Giống lâm nghiệp Trung ương chi nhánh tỉnh Điện Biên và Hợp tác xã Him Lam, TP. Điện Biên Phủ; một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cán bộ, công chức thuộc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Điện Biên trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

Sự quyết liệt và tinh thần đấu tranh của Ban Chỉ đạo đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân với niềm tin tưởng và kỳ vọng rất lớn. Vì rằng, từ trước đến nay, công cuộc “đốt lò” của tỉnh đang lên cao hơn bao giờ hết. Ông Lỳ Xuyến Phù, dân tộc Hà Nhì, người có uy tín bản A Pa Chải, xã Sín Thầu (huyện Mường nhé) phấn khởi: Qua báo, đài, tôi được biết vừa qua, tỉnh ta đã thành lập Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực. Là cán bộ hưu trí, là người đảng viên, tôi nhận thấy, những năm qua, đặc biệt là vài năm trở lại đây, tỉnh ta đã có nhiều đổi mới, linh hoạt trong công tác này. Nhiều giải pháp được đưa ra, nhiều vụ việc đã được phát hiện, xử lý nghiêm minh trước Đảng, trước pháp luật. Nay, tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực, tôi mong rằng, các đối tượng có các hành vi tham nhũng, tiêu cực đi ngược lại lợi ích của Đảng, của Nhân dân sẽ bị trừng trị, xử lý thích đáng.

Cũng thể hiện sự quan tâm và kỳ vọng vào công cuộc “đốt lò” của tỉnh, ông Phạm Kim, người dân tổ dân phố 13, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: Trong nhận thức mỗi người dân, chúng tôi rất đau xót khi chứng kiến những cán bộ, đảng viên viên suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, có các hành vi tham nhũng, tiêu cực, song để bộ máy Nhà nước, hệ thống chính trị vững mạnh, việc xử lý nghiêm là thích đáng. Có như vậy, đất nước mới phát triển bền vững, Nhân dân mới được hưởng thụ cuộc sống ấm no, hạnh phúc đích thực.

Có thể thấy, cuộc chiến PCTN, tiêu cực của Đảng, Nhà nước nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng thời gian qua đã thực sự chuyển biến tích cực. Sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, trực tiếp là thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho thấy sự quyết tâm cao. Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng từ phía Nhân dân, công cuộc PCTN, tiêu cực của tỉnh sẽ đạt nhiều kết quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Quang Long - Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top