Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Sàng lọc đảng viên ở Điện Biên: “Cắt bỏ cành sâu để cứu cả cây”

07:22 - Thứ Sáu, 23/09/2022 Lượt xem: 6276 In bài viết

ĐBP - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”. Mỗi đảng viên được xem là hạt nhân chính trị nòng cốt tại cơ sở, là “sợi dây” kết nối Đảng với quần chúng. Thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi đảng, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm, thực hiện nghiêm túc, khách quan; kịp thời đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bài 1: Nhận diện đúng để có giải pháp hữu hiệu

Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới toàn diện, tỉnh ta luôn coi trọng việc giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những đảng viên luôn khắc cốt ghi tâm lời tuyên thệ khi được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng thì một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên lại suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau. Điều đó đã làm tổn hại đến uy tín, vị thế của Đảng, suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Thường trực Đảng ủy xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên trao đổi nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của đảng viên.

Chủ động nhận diện, sàng lọc

Quàng Văn Thanh (sinh năm 1991, bản Pá Nậm, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông) được kết nạp Đảng tháng 1/2019 và sinh hoạt tại Chi bộ bản Pá Nậm. Tuy nhiên, chỉ một thời gian chưa lâu Quàng Văn Thanh đã vi phạm Điều 8 Điều lệ Đảng về việc bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí từ tháng 2/2020 đến nay không có lý do chính đáng, giảm sút ý chí chiến đấu, không hoàn thành nhiệm vụ đảng viên. Chi bộ bản Pá Nậm đã tích cực giáo dục, giúp đỡ nhiều lần trước khi xem xét và quyết định báo cáo cấp ủy cấp trên đưa ra khỏi Đảng.

Không chỉ đảng viên trẻ, mới kết nạp mà có cả đảng viên đã nhiều năm tuổi Đảng cũng phai nhạt lý tưởng, không tham gia thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của đảng viên như trường hợp của ông Trần Doãn Khối (sinh năm 1968, thôn Tân Biên, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên). Trưởng thành và được kết nạp vào Đảng tháng 1/1999, sinh hoạt tại Chi bộ thôn Tân Biên đã 22 năm song ông Khối vẫn vi phạm Điều 8, Điều lệ Đảng về việc bỏ sinh hoạt đảng, không đóng đảng phí từ tháng 4/2021 đến nay không có lý do chính đáng, giảm sút ý chí chiến đấu, gây mất đoàn kết trong gia đình, thường xuyên đánh đập vợ con.

Có đảng viên là cán bộ, giữ các chức vụ tại địa phương, cơ quan, đơn vị, nhưng thiếu rèn luyện, tu dưỡng dẫn đến vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật và bị khai trừ ra khỏi Đảng. Mới đây, tháng 8/2022, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Điện Biên Đông đã thi hành kỷ luật đối với đảng viên Lò Văn Biên (sinh năm 1974, đảng viên chi bộ 21, Công an xã Pú Nhi). Đảng viên Lò Văn Biên đã có những vi phạm như: Thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm quy định của Đảng (sử dụng văn bằng, chứng nhận không hợp pháp để được đi học, tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, được kết nạp vào Đảng). Vi phạm trên gây hậu quả nghiêm trọng làm mất uy tín của bản thân cũng như tổ chức Đảng, cơ quan nơi sinh hoạt và công tác. Hay xét nội dung, tính chất, mức độ và nguyên nhân khuyết điểm, vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Huyện ủy Điện Biên Đông cũng quyết định khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Trọng Thanh (sinh năm 1966, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Na Son) do vi phạm quy định của Đảng, phạm tội tham nhũng.

Gắn với giáo dục, giúp đỡ

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh việc rà soát, sàng lọc đảng viên thực hiện chặt chẽ ngay từ chi bộ, đảm bảo kiên quyết, kịp thời. Các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn tỉnh, nhất là ở các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã tăng cường quản lý, giáo dục rèn luyện đảng viên.

Đảng bộ xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên là một trong những đảng bộ thời gian qua có nhiều đảng viên cần được giáo dục, giúp đỡ.

Đồng chí Trần Công Kha, Bí thư Đảng ủy xã Noong Hẹt cho biết: Hiện nay, Đảng bộ xã có 21 chi bộ trực thuộc, trong đó có 5 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế, 1 chi bộ Công an xã và 14 chi bộ thôn, bản với 355 đảng viên; trong đó 342 đồng chí chính thức, 13 đồng chí dự bị. Từ năm 2021 đến nay, Đảng bộ xã Noong Hẹt có 3 đảng viên bị khai trừ, xóa tên, thuộc các chi bộ: Bản Bông, thôn Trần Phú và thôn Tân Biên. Trong quy trình rà soát, sàng lọc, đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng thì việc giáo dục, giúp đỡ trước khi xem xét, quyết định được Đảng bộ xem là bước quan trọng. Nhất là đối với những đảng viên có vi phạm song chưa đến mức phải xóa tên hoặc thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ. Nhằm kịp thời phát hiện, uốn nắn, nhắc nhở những đảng viên có biểu hiện lệch lạc, có dấu hiệu vi phạm các điều đảng viên không được làm, hàng tháng các chi bộ ở xã luôn duy trì sinh hoạt định kỳ để nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của đảng viên. Ví dụ trường hợp đảng viên Trần Doãn Khối (chi bộ thôn Tân Biên). Trước khi thực hiện xóa tên đảng viên, đã không ít lần Bí thư Đảng uỷ xã và Bí thư Chi bộ thôn trực tiếp phân tích, giải thích đối với đảng viên này. Hơn nữa, nhận thấy cùng sinh hoạt trong Chi bộ thôn Tân Biên còn có 2 đảng viên khác là người thân của đảng viên Khối nên Đảng bộ xã Noong Hẹt coi đây là “cầu nối”, cùng phối hợp vận động, giúp đỡ.

Chia sẻ về việc giáo dục, giúp đỡ đảng viên Trần Doãn Khối, đồng chí Nguyễn Thị Trâm, Bí thư Chi bộ thôn Tân Biên cho biết: Sau khi thực hiện công tác rà soát, cá nhân tôi được giao trực tiếp giúp đỡ, giáo dục đối với đảng viên Khối. Tuy nhiên, qua nhiều cuộc gặp gỡ, vận động vẫn không nhận được sự hợp tác, không thấy sự thay đổi cũng như động cơ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu của Trần Doãn Khối. Do vậy, tháng 5/2022 Khối đã bị xóa tên khỏi Đảng. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích chung của chi bộ, cụ thể là Chi bộ Tân Biên xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Thời gian qua, việc rà soát, sàng lọc đảng viên trên địa bàn tỉnh còn tập trung vào những đảng viên có dấu hiệu không hoàn thành nhiệm vụ; tự ý trả thẻ đảng viên, hủy thẻ hoặc dùng thẻ để cầm cố, tín chấp vay tiền hoặc tài sản. Hay đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, thực hiện không đúng chế độ chuyển sinh hoạt Đảng hoặc đã chuyển sinh hoạt Đảng nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức đảng có thẩm quyền; vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước; thiếu gương mẫu, uy tín trong Nhân dân thấp. Qua đó, kịp thời phát hiện những đảng viên có dấu hiệu vi phạm để giám sát, kiểm tra và chấn chỉnh, xử lý kỷ luật.

Bài 2: Khó nhưng phải làm

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top