Chính trịXây dựng Đảng

Rèn luyện đảng viên để góp phần xây dựng Đảng vững mạnh

08:35 - Thứ Năm, 06/10/2022 Lượt xem: 9654 In bài viết

ĐBP - Xây dựng, chỉnh đốn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của Đảng. Trước tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm pháp luật dẫn đến phải xử lý trong thời gian qua; Đảng bộ huyện Tuần Giáo xác định việc tăng cường giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ phải được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Chiềng Sinh trao đổi giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ xã Chiềng Sinh hiện có 12 chi bộ trực thuộc với tổng số 174 đảng viên. Cách đây 2 năm, xã cũng có trường hợp cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật do những sai phạm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ. Do đó, để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Đảng bộ xã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện cho cán bộ, đảng viên. Đảng ủy xã chỉ đạo quán triệt, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đưa việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, giúp họ rèn luyện phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hàng năm. Xã Chiềng Sinh chính là một trong những đơn vị điển hình của huyện trong học và làm theo Bác thời gian qua với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực đã được Đảng ủy xã tập trung thực hiện, như xây dựng đường giao thông nội bản, thắp sáng đường quê; phát triển mô hình trồng trọt để xóa đói giảm nghèo...

Ông Trần Hiến Giang, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Sinh chia sẻ: Để tăng cường rèn luyện cho cán bộ, đảng viên, Đảng bộ xã chủ động phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, nhất là việc theo dõi, nắm bắt tình hình cơ sở, giúp đỡ các thôn, bản trên địa bàn; tích cực triển khai các hoạt động đoàn thể, các cuộc vận động, phong trào thi đua để cán bộ, đảng viên hưởng ứng tham gia. Mặt khác, xã thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc, chủ động đổi mới tác phong, lề lối làm việc để xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên để kịp thời phát hiện, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong tư tưởng, đạo đức, lối sống.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ đảng viên, trên cương vị Bí thư Chi bộ bản Ly Xôm (xã Chiềng Sinh), anh Lường Văn Mười thường xuyên gần gũi với nhân dân để lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương đưa ra biện pháp giải quyết; tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, không vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội. Phát huy tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, khi có chủ trương xây dựng đường bê tông vào bản, anh đã chủ động hiến đất của gia đình, tham gia đóng góp ngày công làm đường. Vì thế, nhiều người dân trong bản đã sẵn sàng hiến đất và ngày công để làm đường giao thông. Đến nay, đường bê tông vào bản đã được xây dựng hoàn thành thay thế cho con đường đất gồ ghề, chật hẹp, giúp cho việc đi lại của người dân thuận lợi hơn. Nhằm giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, anh cùng các đảng viên trong chi bộ vận động bà con tích cực tham gia trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự của bản làng...

Xác định việc giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, cùng với việc quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Đảng bộ huyện Tuần Giáo chỉ đạo các chi, đảng bộ, ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, hội viên; mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị ngắn hạn cho cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW để tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện tư tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; phát huy tính chủ động của đội ngũ đảng viên trong việc tự học, rèn luyện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chủ động luân chuyển cán bộ về cơ sở, nhất là cán bộ trẻ để tạo cơ hội cho họ rèn luyện, phấn đấu trưởng thành. Song song với đó, huyện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ và kết quả rèn luyện của cán bộ, đảng viên, tập trung vào đội ngũ cán bộ đảm nhiệm các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như: Đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản; tổ chức kiểm tra các chi bộ việc thực hiện quy định về sinh hoạt Đảng và quản lý đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng nể nang, ngại va chạm trong đấu tranh phê bình; gắn đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên với kết quả thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sàng lọc đảng viên, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Bí thư Huyện ủy Tuần Giáo Lò Văn Cương khẳng định: Tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, đảng viên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Đến nay, phần lớn cán bộ, đảng viên trên địa bàn đều có lập trường tư tưởng vững vàng, tích cực tham gia rèn luyện, trau dồi hoàn thiện bản thân, giữ gìn phẩm chất đạo đức. Nhờ đó, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn được người dân quan tâm đã được giải quyết kịp thời thời như: Công tác quản lý, bảo vệ rừng, xử lý nghiêm các vụ phá rừng, khai thác, vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép; tình trạng tranh chấp đất đai; đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương... Đặc biệt, qua kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên năm 2021 của huyện cho thấy, trên 98% chi, đảng bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; gần 89% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm tỷ lệ cao (đạt 93,4%), chỉ có 0,9% đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.  Đáng nói, số đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật đảng giảm, nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, củng cố niềm tin của của nhân dân đối với Đảng, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top