Chính trịXây dựng Đảng

Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở

10:27 - Thứ Sáu, 21/10/2022 Lượt xem: 8240 In bài viết

ĐBP - Ðầu tháng 10, chúng tôi cùng Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Mường Mươn dự buổi sinh hoạt Chi bộ bản Púng Giắt 1. Buổi sinh hoạt nhằm đánh giá kết quả đạt được về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng trước của bản, chỉ ra tồn tại, hạn chế, đề ra phương hướng, nhiệm vụ tháng sau. Cùng với đó, Chi bộ cũng bàn giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chung tay tu sửa kênh mương nội đồng đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Cấp ủy Chi bộ bản Púng Giắt 1 sâu sát, nắm bắt tình hình đời sống của bà con dân bản.

Buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi, nghiêm túc. Mỗi đảng viên đều tham gia đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng để buổi sinh hoạt Chi bộ có chất lượng tốt nhất trên cơ sở hướng dẫn của Ðảng ủy xã và điều kiện thực tiễn tại địa phương. Ông Lò Văn Chơ, Bí thư Chi bộ bản Púng Giắt 1 cho biết: Chi bộ hiện có 21 đảng viên. Theo Ðiều lệ Ðảng, định kì hàng tháng chi bộ sinh hoạt 1 lần hoặc họp đột xuất khi cần. Trong cuộc họp, chi bộ lựa chọn những vấn đề trọng tâm sát thực tế ở cơ sở để tập trung thảo luận và bàn giải pháp thực hiện. Nhờ đó chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ rệt, khắc phục tình trạng sinh hoạt chung chung, thiếu trọng tâm, trọng điểm.

Thực tế cho thấy, nhờ đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt nên thời gian gần đây, số đảng viên ở Chi bộ bản Púng Giắt 1 trước kia thường vắng mặt hoặc bỏ họp giữa chừng thì đến nay không còn xảy ra hoặc có xảy ra nhưng đã hạn chế nhiều. Thêm vào đó, nhiều ý kiến tham gia trực tiếp giúp cuộc họp trở nên thiết thực, hiệu quả hơn; ý thức tự phê bình và phê bình trong mỗi đảng viên cũng được nâng lên. Chị Lò Thị Xinh, đảng viên chi bộ chia sẻ: Dù cùng là bà con dân bản với nhau nhưng khi vào cuộc họp, chúng tôi luôn đóng góp cho đồng chí mình những điều thẳng thắn nhất. Việc tốt thì mình học hỏi để nhân rộng, việc chưa tốt thì mình góp ý, chỉ ra để rút kinh nghiệm, từ đó mà đồng chí mình cũng tiến bộ hơn.

Thể hiện vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, đặc biệt với việc nâng cao chất lượng mỗi kỳ sinh hoạt, chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ bản Púng Giắt 1 được nâng lên rõ rệt. Nhất là vai trò, trách nhiệm nêu gương của mỗi đảng viên được thể hiện qua hành động, việc làm cụ thể, như: Ðoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... Ông Lò Văn Lún, đảng viên tiêu biểu Chi bộ bản Púng Giắt 1 bộc bạch: Tôi không chỉ chấp hành các chủ trương, đường lối của Ðảng, pháp luật Nhà nước mà còn tích cực học hỏi, mạnh dạn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi. Ổn định về kinh tế, tôi thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ bà con dân bản. Ai có nhu cầu gì, nếu trong điều kiện có thể, tôi luôn toàn tâm, dốc sức để hỗ trợ, giúp đỡ.

Không chỉ Chi bộ bản Púng Giắt 1, những năm gần đây, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong các cuộc họp chi bộ, số đảng viên tham gia trung bình cơ bản đều trên 90%, từ đó, vai trò lãnh đạo của Ðảng ở Ðảng bộ xã Mường Mươn được nâng lên. Ông Lò Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Mường Mươn cho biết: Ðảng bộ xã hiện có 18 chi bộ với gần 300 đảng viên. Ðể phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, hàng năm, Ðảng bộ xã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tế tại bản. Từng nhiệm kỳ hoặc từng giai đoạn cụ thể, Ðảng ủy xã sẽ phân công các đồng chí đảng ủy viên trực tiếp tham gia sinh hoạt cùng và theo dõi các chi bộ. Qua cuộc họp, nhiều vấn đề bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được giải quyết thỏa đáng.

Với sự linh hoạt trong điều hành, có thể nói, Ðảng bộ xã Mường Mươn đã và đang phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ ở khu dân cư. Rõ nét nhất là tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công cuộc xây dựng nông thôn mới có bước tiến mạnh mẽ. Người dân đã hiểu, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Do đó, vài năm gần đây, thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn, xã đã huy động nhân dân hiến đất, góp tiền, ngày công lao động với tổng giá trị quy bằng tiền mặt hàng trăm triệu đồng. Ðặc biệt, với sự chung sức, chung lòng từ phía nhân dân, đến nay xã Mường Mươn đã đạt 16 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top