Chính trịXây dựng Đảng

Đảng viên tiên phong, gương mẫu

07:54 - Thứ Hai, 16/01/2023 Lượt xem: 6127 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu bởi đây là những người nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thấm nhuần tư tưởng của Bác, những năm qua các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực.

Ông Lường Văn Chương, Trưởng bản Bua 2, xã Ẳng Tở tuyên truyền chính sách pháp luật đến người dân trong bản.

Đảng viên Lường Văn Chương, Chi bộ bản Bua 2, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) là người luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Hơn 60 tuổi, gần 10 năm làm trưởng bản với chức trách được Đảng, Nhà nước giao, ông Chương luôn phối hợp với các tổ chức đoàn thể của bản, tích cực tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, cùng chính quyền, nhân dân giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Mấy năm trước, khi huyện Mường Ảng có chủ trương tổ chức cho nhân dân trồng rừng sản xuất. Ông Chương cùng cán bộ bản, xã đến từng hộ vận động, tuyên truyền dân hưởng ứng. Để thuyết phục, ông Chương đăng ký trồng hơn 1ha. Thấy ông Chương nói là làm, người dân trong bản dần đồng thuận và cũng đăng ký trồng. Đến nay, bản Bua 2 đã trồng hơn 30ha rừng sản xuất theo chủ trương của huyện. Ông Chương chia sẻ: “Ở bất kể công việc gì, bản thân cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu, sau đó mới vận động người dân cùng thực hiện thì mới hiệu quả...”.

Đảng viên Lường Văn Chương cũng là nhân tố tích cực cùng nhân dân xóa đói, giảm nghèo. Hàng năm, trên cương vị trưởng bản, ông đã vận động các hộ cận nghèo đăng ký thoát nghèo, hộ nghèo đăng ký cận nghèo, đồng thời phát động tinh thần đoàn kết của người dân trong bản hỗ trợ cả về tinh thần, vật chất giúp các gia đình đăng ký đạt được mục tiêu. Với cách làm như vậy, đến nay, trong tổng số hơn 136 hộ bản Bua 2 chỉ còn hơn 25% hộ nghèo. Không những thế, hàng năm, 100% hộ gia đình đều đăng ký gia đình văn hóa.

Đảng viên Nguyễn Quang Chiến, Chi bộ tổ dân phố 3, phường Sông Đà (TX. Mường Lay) là một trong những cá nhân tiêu biểu, điển hình về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Ông Chiến luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giúp đỡ đồng chí, bởi thế được nhân dân tín nhiệm, quý mến. Ông Chiến cho biết, năm 2017, sau khi được UBND phường, các cơ quan chuyên môn của thị xã cho chủ trương được sử dụng diện tích đất thanh thải vùng ngập lòng hồ Thủy điện Sơn La quy hoạch thành vùng trồng rau xanh, củ, quả. Ông Chiến và gia đình đã triển khai trồng thanh long, bắp cải, su hào, đậu đũa... Với tinh thần ham học hỏi, mô hình của gia đình ông Chiến đã mang lại hiệu quả. Mỗi năm, trừ chi phí, vườn rau, củ, quả của gia đình ông cho thu nhập vài chục triệu đồng. Nhiều năm qua, ông Chiến không ngần ngại chia sẻ kiến thức bản thân để giúp người dân vùng lòng hồ phát triển như mình.

Vài năm gần đây, trên địa bàn phường Thanh Trường triển khai nhiều chương trình, dự án trọng điểm của TP. Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, nhờ phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, phường đã làm tốt công tác vận động, thuyết phục, đối thoại, tạo sự đồng thuận của người dân. Hiện nay, ngoài các dự án đã hoàn thành, phường đang triển khai các dự án: Khu đô thị mới, khách sạn và trung tâm thương mại Thanh Trường; khu đô thị phía Tây Bắc TP. Điện Biên Phủ; khu đô thị Nam Thanh Trường; dự án chợ Độc Lập và khu thương mại dịch vụ tổng hợp. Khi thực hiện các dự án này sẽ có nhiều diện tích đất bị thu hồi, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng đến cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Oanh, Bí thư Đảng ủy phường Thanh Trường, cho biết: Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời phối hợp với Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng thành phố tuyên truyền, vận động, thuyết phục tạo sự đồng thuận của các hộ dân. Quá trình triển khai, phường luôn xác định mỗi cán bộ, đảng viên sẽ là hạt nhân quan trọng, không chỉ gương mẫu thực hiện đúng, trúng chủ trương mà còn tích cực vận động người thân, gia đình, hàng xóm... cùng chung tay để các chương trình, dự án được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ.

Có thể nói, thời gian qua, vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên đã và đang được phát huy, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc; nâng cao hơn nữa trách nhiệm, hiệu quả công tác, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký chương trình, hành động thực hiện việc học và làm theo Bác phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao...

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top