Chính trịXây dựng Đảng

Dân với Ðảng

Xử lý nghiêm đảng viên vi phạm

08:49 - Thứ Tư, 19/07/2023 Lượt xem: 2078 In bài viết

ĐBP - Những ngày này đông đảo nhân dân, cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh quan tâm đến việc tới đây - cuối tháng 7 sẽ diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm 9 bị cáo trong vụ án sân bay Ðiện Biên Phủ về tội “vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư” và lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”. Ðiều đáng nói là tính chất vi phạm của đảng viên ngày càng nghiêm trọng, vi phạm về đạo đức, lối sống tăng... phần nào ảnh hưởng tới chất lượng đảng viên, sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của Ðảng. Số cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý, kỷ luật trong thời gian qua khiến nhiều người không khỏi đau xót khi nghe tin đồng chí, đồng nghiệp của mình, những người có trọng trách lại có thể mắc những sai phạm đến như vậy.

Từ đầu năm đến nay, qua công tác kiểm tra giám sát cấp ủy các cấp và tổ chức Ðảng đã thi hành kỷ luật 83 đảng viên bằng nhiều hình thức, tăng 38 đảng viên so với cùng kỳ năm trước, có đến 19 đảng viên là cấp ủy viên. Trong đó cấp ủy huyện và tương đương thi hành kỷ luật 13 đảng viên, cấp cơ sở thi hành kỷ luật 12 đảng viên và chi bộ thi hành kỷ luật 58 đảng viên.

Kỷ luật nghiêm minh là một trong những yếu tố đảm bảo sự tồn tại và phát triển của Ðảng. Do đó thi hành kỷ luật trong Ðảng là nhằm giữ vững sự thống nhất ý chí và hành động, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, giữ gìn sự trong sạch và vững mạnh của Ðảng ta. Việc thi hành kỷ luật không phải là “vạch lá tìm sâu” mà là để thực hiện nghiêm kỷ cương phép nước, giáo dục tổ chức đảng, đảng viên. Ngoài tác dụng giáo dục chính bản thân đảng viên sai phạm còn góp phần cảnh tỉnh, răn đe, ngăn ngừa những hành vi sai phạm khác.

Nghị quyết số 21-NQ/TW của Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, một trong nhiều nhiệm vụ quan trọng nghị quyết đề ra là việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Trong đó chú trọng đặc biệt tới việc đổi mới, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đảng viên; tăng cường công tác quản lý đảng viên, kịp thời rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Ðảng những đảng viên không đủ tư cách... Ðể làm tốt điều đó đòi hỏi tổ chức đảng ngoài công tác giáo dục bồi dưỡng còn phải chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của đảng viên trước những vấn đề phát sinh, chú trọng rèn luyện về bản lĩnh, chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, “tự soi”, “tự sửa”, đề cao danh dự, lòng tự trọng của đảng viên...

Bình Nguyên
Bình luận

Tin khác

Back To Top