Báo chí Điện Biên - cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân

07:31 - Thứ Hai, 20/06/2022 Lượt xem: 3667 In bài viết

ĐBP - Tích cực tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự kiện, hoạt động của địa phương; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí và phát hiện, phản ánh những biểu hiện tiêu cực; cổ vũ, động viên nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới... Báo chí Điện Biên đã và đang thực hiện tốt vai trò, trọng trách của mình, thực sự là tiếng nói và là cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Cán bộ và nhân dân xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) đọc Báo Điện Biên Phủ.

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều cơ quan báo chí hoạt động, bao gồm: Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, văn phòng đại diện hoặc phóng viên thường trú nhiều cơ quan báo chí Trung ương tại địa phương (Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân Dân, Quân đội Nhân dân, Giáo dục và Thời đại, Tài nguyên và Môi trường, Lao động...). Cùng với đó có hệ thống 10 trung tâm văn hóa - truyền thanh truyền hình cấp huyện, cổng thông tin, trang thông tin điện tử của các cơ quan... Với nhiệm vụ và tôn chỉ, mục đích của mình, các cơ quan báo chí thông tin nhanh nhạy, sâu rộng, đa chiều, toàn diện về mọi lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin của độc giả, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Ông Đặng Hải Triều, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá: “Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy... các cơ quan báo chí trong tỉnh ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng, là diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân. Thực tế, tỉnh ta đã và đang triển khai nhiều hoạt động, sự kiện, chương trình, dự án lớn. Với vai trò của mình, báo chí nhanh nhạy thông tin, tập trung tuyên truyền sâu, rộng, có trọng tâm, trọng điểm những vấn đề mang tính thời sự, những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng của địa phương, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, nhân dân hiểu và ủng hộ”.

Anh Quàng Văn Tún, người dân xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng chia sẻ: “Tôi thường xuyên đọc Báo Điện Biên Phủ, xem các chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Nhờ đó tôi nắm bắt, hiểu được đường lối, chính sách, pháp luật, chủ trương và cách triển khai nhiều nội dung, hoạt động của Trung ương và địa phương. Có hiểu thì mới có thể ủng hộ và tham gia tích cực, vận động người dân, bà con đồng thuận và làm theo. Ngoài ra, qua báo chí, tôi học hỏi được kinh nghiệm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình từ những mô hình tốt, cách làm hay, điển hình tiên tiến, như trồng rau, trồng cà phê hiệu quả hơn”.

Cùng với công tác thông tin tuyên truyền, báo chí thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện, phát hiện, phản ánh những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, bức xúc trong xã hội. “Đối với các vấn đề mà dư luận quan tâm, báo chí có sự chủ động, kịp thời phản ánh khách quan, đầy đủ, chính xác, thể hiện tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Qua đó, vừa góp phần định hướng dư luận, đồng thời giúp lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương kịp thời kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại... để lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành, triển khai hiệu quả hơn” - ông Đặng Hải Triều nhận định.

Tháng 9/2021, Báo Điện Biên Phủ đăng tải bài viết “Dự án cấp điện phải tạm dừng thi công do nhà thầu nợ tiền công”. Theo đó, Dự án cấp điện nông thôn cho các thôn: Chế Cu Nhe, Lồng Sử Phình, Mảng Chiềng, Cáng Chua 1, Hấu Chua và Séo Mý Chải của xã Sín Chải (huyện Tủa Chùa) khởi công từ năm 2019, dự kiến đóng điện trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Nhưng đến thời điểm Báo Điện Biên Phủ phản ánh vẫn chưa hoàn thành, phải tạm dừng thi công do 1 trong 2 nhà thầu không đủ năng lực, “cao chạy xa bay” mà không thanh toán số tiền hơn 420 triệu đồng công lao động của người dân địa phương. Do đó bà con ngăn cản không cho dự án tiếp tục triển khai, còn chính quyền địa phương và chủ đầu tư thì đều kêu khó giải quyết. Thế nhưng ngay sau phản ánh của Báo Điện Biên Phủ, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và nhanh chóng tìm được giải pháp phù hợp nhất.

Ông Giàng A Tỉnh, Chủ tịch UBND xã Sín Chải cho biết: “Sau thông tin phản ánh trên Báo, Sở Công Thương (chủ đầu tư) đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đến thực tế kiểm tra hiện trạng, dự án, đánh giá tình hình triển khai tại các thôn trên địa bàn xã. Sau đó tiến hành thay thế nhà thầu để tiếp tục triển khai dự án. Nhà thầu mới đã giải quyết được những tồn đọng của nhà thầu cũ gồm: Thỏa thuận thanh toán hỗ trợ 50% số nợ của nhà thầu cũ cho người dân và đẩy nhanh tiến độ. Đến trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân các bản của Sín Chải đều được đóng điện lưới quốc gia. Bà con ai nấy đều rất vui mừng”.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, TP. Điện Biên Phủ thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí. Thời gian gần đây, thành phố triển khai nhiều sự kiện lớn và công trình, dự án trọng điểm, như: Kỷ niệm 30 năm thành lập thành phố; về đích Dự án Đường 60m; hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung; khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên... Đồng chí Hà Quang Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Trong quá trình triển khai, thực hiện các hoạt động, dự án, cùng với sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành... thì thành phố nhận được nhiều sự quan tâm tuyên truyền từ các cơ quan báo chí tỉnh nhà và báo chí Trung ương thường trú tại địa phương. Thông tin tuyên truyền đa dạng, đa chiều, phản ánh đúng thực tế. Qua những nguồn thông tin ấy, nhân dân, doanh nghiệp biết và ủng hộ, chia sẻ với những cố gắng, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức thành phố để triển khai, thực hiện hiệu quả, thành công. Đồng thời qua những phản ánh đa chiều của báo chí, thành phố cũng nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, mong muốn của nhân dân một cách tốt hơn; thêm cách nhìn nhận, giải quyết luôn đảm bảo hài hòa giữa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đó cũng là một trong những yếu tố giúp thành phố hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra”.

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời đại, các cơ quan báo chí đều đang nỗ lực, không ngừng đổi mới, cải tiến nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin. Tất cả hướng tới mục tiêu ngày càng đến gần hơn với độc giả khắp các địa bàn, và làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top