Giải Báo chí tỉnh Điện Biên lần thứ nhất - năm 2022

“Cầu nối” đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

09:05 - Thứ Ba, 21/06/2022 Lượt xem: 4326 In bài viết

ĐBP - Tạo “sân chơi” cho những người làm báo chuyên và không chuyên; kể cả công dân trên mọi miền Tổ quốc sáng tạo các tác phẩm báo chí về mảnh đất nơi cực Tây (tỉnh Điện Biên), UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương, ban hành kế hoạch tổ chức Giải Báo chí tỉnh Điện Biên lần thứ nhất - năm 2022.

Phóng viên báo chí tác nghiệp tại lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sau giải Báo chí viết về chủ đề Xây dựng Đảng tỉnh (Búa liềm vàng) thì đây là giải báo chí cấp tỉnh thứ hai tỉnh Điện Biên ban hành kế hoạch tổ chức. Nhìn nhận của những “người trong cuộc” thì đây là cách làm bài bản, khoa học, “chính danh” của tỉnh, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo ra sức “dấn thân” vào các chủ đề, đề tài mới, sáng tác được nhiều tác phẩm báo chí hấp dẫn, có chất lượng cao, sát điều kiện “quốc kế dân sinh”, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KT - XH của tỉnh.

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức giải báo chí, Hội Nhà báo tỉnh, các chi hội trực thuộc, lãnh đạo Ban Giám đốc, Ban Biên tập các cơ quan thông tấn báo chí, tập san, trang thông tin điện tử tổng hợp… của tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến đến hội viên, nhà báo; đồng thời đôn đốc mỗi hội viên, nhà báo cố gắng nghiên cứu, tìm tòi, khai thác thông tin tốt nhất, “đắt nhất” để viết báo. Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, lực lượng vũ trang… cũng phổ biến, quán triệt đến cán bộ, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân biết để tham gia sáng tạo tác phẩm báo chí.

Mặc dù kế hoạch ban hành chưa lâu, nhưng qua nắm bắt thông tin, bài viết liên quan đến tỉnh Điện Biên được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cho thấy, các tác giả, tác phẩm đã tập trung khai thác, phân tích, bình lận sâu, bám sát chủ trương, nghị quyết của tỉnh để tuyên truyền, làm nổi bật những thành quả sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020 - 2025) cũng như các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các sở, ngành, huyện thị…

Bám sát mục đích, yêu cầu của cuộc thi, các tác giả, nhất là các nhà báo chuyên nghiệp tập trung các tuyến bài, chủ đề bài viết làm nổi bật vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành của các cấp chính quyền trong phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN, mở rộng hợp tác đối ngoại… Những cách làm hay, sáng tạo, giải pháp thiết thực; kết quả, bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn công tác; những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ. Tuyên tuyền nhân rộng những nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tai tệ nạn xã hội; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Từ định hướng trên, các chủ đề báo chí tập trung tuyên truyền thời gian qua đã rõ nét hơn, có chủ đề, chủ điểm cụ thể, với các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề mang tính chuyên sâu. Về hạ tầng, tuyên truyền đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án trọng điểm, cấp bách của tỉnh như: Cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không Điện Biên; Dự án Đường 60m (nay là Đường 7 tháng 5); Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung; Dự án Trục đường động lực dọc quốc lộ 279, các khu đô thị, nhà ở thương mại gắn với tái định cư. Chú trọng cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tạo điều kiện thuận lợi để mời gọi, thu hút đầu tư, nhất là những ngành, lĩnh vực có thế mạnh: thuỷ điện, điện gió, năng lượng tái tạo, khai khoáng, nông - lâm nghiệp, du lịch...

Với ngành Nông nghiệp, chú trọng sản xuất lúa chất lượng cao gắn với tiêu thụ sản phẩm, tạo đầu ra thuận lợi giúp nông dân; mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, cây có múi phục vụ xuất khẩu; trồng rừng kinh tế gắn với phát triển du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường và trồng cây dược liệu dưới tán rừng; trồng cây mắc ca theo hướng công nghiệp, tạo việc làm ổn định, thu nhập cao cho người nông dân vùng dự án. Các nghị quyết chuyên đề về phát triển Đảng, củng cố hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng được báo chí đề cập, với những bài viết có tính phát hiện, chuyên sâu, nêu bật thành quả đạt được sau khi Nghị quyết “ngấm” thực tiễn.

Báo chí tuyên truyền nỗ lực phục hồi kinh tế của tỉnh Điện Biên sau 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Nhất là cách làm mới, hay, sáng tạo của một số sở, ngành, địa phương để khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, đồi rừng trong phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống dân sinh; giải quyết chính sách hỗ trợ lao động mất việc làm, giảm thu nhập do Covid-19. Chủ đề văn hoá, du lịch, liên kết kích cầu du lịch giữa Điện Biên với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, là cách làm hay, sáng tạo, bền vững trong bối cảnh hiện nay. Số lượng khách du lịch đến với Điện Biên tăng cao trong vài tháng gần đây, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5… đã nói lên điều đó.

Nhiều bài viết, tác phẩm báo chí phản ánh các địa phương, đơn vị, sở ngành, cán bộ, viên chức, người dân… học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Tuỳ vào tính chất công việc, đặc thù nghề nghiệp, môi trường công tác… việc học và làm theo Bác đã đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực. Không phô trương hình thức nhưng cũng không hô hào khẩu hiệu, giáo điều, chung chung, nói không đi đôi với làm.

Chúng tôi ấn tượng với phát biểu của một nông dân tại huyện Điện Biên rằng: Học Bác, nông dân có cách làm giàu của nông dân. Thời xưa, Bác Hồ về với bà con, xắn quần lội ruộng cấy lúa, tát nước chống hạn, kiểm tra sâu rầy, bệnh tật cho cây trồng, vật nuôi… Nay điều kiện sản xuất nông nghiệp thuận lợi hơn nhiều, khoa học kỹ thuật đã đến với mọi nhà thì không lý gì cứ nghèo đói mãi. Đất đai, sông suối, ao hồ là tư liệu sản xuất quý giá nhất của nông dân. Chỉ cần chăm chỉ lao động, chịu khó học hỏi cách làm hay, mới của người khác, địa phương khác, áp dụng vào thực tế linh hoạt, phù hợp là đời sống no đủ. Mỗi người dân chăm chỉ lao động, tạo ra của cải vật chất nuôi sống gia đình và làm giàu cho xã hội là cách học tập Bác tốt nhất. Vì sinh thời Bác Hồ mong muốn: “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, được học hành…”.

Bên cạnh các tác phẩm báo chí chủ đạo là tuyên truyền, cổ vũ mặt tích cực thì những tồn tại, bất cấp, hạn chế, thiếu sót trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, chính sách an sinh xã hội… cũng được báo chí chỉ ra. Như các dự án giao thông, thuỷ lợi, công trình nước sinh hoạt kém hiệu quả; các chương trình, dự án hỗ trợ nông dân về cây, con giống còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong nhân dân. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng còn những lỗ hổng, bất cập về chủ trương, chính sách dẫn đến các vụ phá rừng làm nương, khai thác gỗ vẫn xảy ra. Mặc dù lãnh đạo tỉnh đã riết róng, nỗ lực chỉ đạo quyết liệt trong cải cách hành chính, thu hút đầu tư, nhưng một số sở, ngành thì còn tư tưởng đủng đỉnh, gây khó khăn, phiền hà, làm giảm lòng tin trong các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thấp (năm 2021 giảm 7 bậc so với năm 2020).

Nhìn chung, mặt trận báo chí tỉnh Điện Biên thời gian qua đã hoạt động tốt, đúng tôn chỉ mục đích. Báo chí tuyên truyền phong phú, đa dạng các mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Cổ vũ, động viên cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu vì sự nghiệp chung “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Các hội viên, nhà báo có phẩm chất chính trị vững vàng, lập trường, quan điểm đúng đắn, nên dù thông tin phản ánh trên các bài viết là mặt trái, mặt tiêu cực cũng đều thể hiện rõ quan điểm xây dựng. Đọc các bài viết phản ánh mặt trái, những bất cập trong thực hiện chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án… trên địa bàn tỉnh được báo chí phản ánh đều mang tính chất “phê để xây chứ không phê để bỏ”. Trong mỗi bài viết, các nhà báo, tác giả đều đóng góp ý kiến, quan điểm, giải pháp để giải quyết vấn đề mang tính xây dựng, để đối tượng bị phản ánh có cơ hội, điều kiện sửa sai, khắc phục hậu quả.

Có thể khẳng định, các tác giả, tác phẩm báo chí viêt về chủ đề “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến thời điểm này đã phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Các tác phẩm có thông tin chính xác, trung thực, khách quan; có tính phát hiện, nêu được vấn đề mới; đề cập những nội dung trọng tâm được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh quan tâm; có tính định hướng dư luận cao, có sức hấp dẫn, thuyết phục đối với công chúng, tác động tích cực đến đời sống xã hội, được các tầng lớp nhân dân hoan nghênh, ủng hộ, đáp ứng sự nghiệp đổi mới, không ngừng đi lên của địa phương.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top