Quán triệt, triển khai Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài

18:53 - Thứ Tư, 29/06/2022 Lượt xem: 4862 In bài viết

ĐBP - Chiều nay (29/6), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận số 12-KL/TW, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới và Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021 - 2026. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp với 63 điểm cầu trong cả nước và 75 điểm cầu của các cơ quan đại diện người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại biểu dự hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận số 12 và Nghị quyết số 169 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại điểm cầu Điện Biên.

Đại diện Bộ Ngoại giao trình bày về sự cần thiết, ý nghĩa của việc ban hành Kết luận số 12-KL/TW và Nghị quyết 169/NQ-CP; những nội dung mới, giải pháp quan trọng trong Kết luận số 12-KL/TW. Theo đó, sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở ngoài; cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đến nay có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển. Đại bộ phận đồng bào đã có địa vị pháp lý và cuộc sống ổn định, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại.

Dù ở bất cứ nơi đâu, đồng bào ta vẫn luôn hướng về Tổ quốc, gắn bó máu thịt với cội nguồn dân tộc, là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đang phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức. Nhằm phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 12, đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 169 về Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021 - 2026 với 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Hội nghị cũng nghe một số tham luận của các bộ, ngành, địa phương về thực trạng và biện pháp xử lý triệt để, đẩy lùi tình trạng người Việt Nam vi phạm luật pháp sở tại; hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi, vận dụng và phát huy hiệu quả các sáng kiến, ý kiến đóng góp của kiều bào; biện pháp phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương…

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Công tác người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, đáp ứng nguyện vọng của kiều bào ta cả trong nước cũng như ở nước ngoài, tạo động lực mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng khích lệ kiều bào vươn lên. Nhờ đó, người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh về số lượng, mở rộng hơn về địa bàn, có nhiều đóng góp cho quê hương.

Để triển khai thực hiện tốt Kết luận 12 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 169 của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quán triệt sâu rộng về chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài; chuyển hóa chủ trương thành hành động thực tiễn để mang lại kết quả cụ thể, thiết thực cho đất nước; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương và tổ chức đoàn thể để triển khai hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Tin, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top