Đoàn đại biểu Quốc hội khảo sát tình hình phát triển cây mắc ca tại huyện Mường Ảng

18:05 - Thứ Hai, 19/09/2022 Lượt xem: 4605 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục Chương trình khảo sát tình hình thực hiện phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh, ngày 19/9, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi khảo sát tình hình triển khai các dự án trồng cây mắc ca và có buổi làm việc với UBND huyện Mường Ảng.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát thực địa diện tích trồng mắc ca do Hợp tác xã Mắc ca Hội Cựu chiến binh huyện Mường Ảng liên kết với nhà đầu tư tại xã Búng Lao.

Theo báo cáo của huyện Mường Ảng, tổng diện tích dự kiến trồng cây mắc ca giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện là 12.655ha, trong đó: Đất quy hoạch rừng phòng hộ chưa có rừng là 4.433ha; đất quy hoạch rừng sản xuất chưa có rừng 1.679ha và đất ngoài quy hoạch 3 loại rừng là 6.543ha. Đến nay, tổng diện tích đã thực hiện đo đạc quy chủ là 1.862,35ha thuộc địa bàn 7 xã: Ẳng Cang, Mường Lạn, Xuân Lao, Búng Lao, Mường Đăng, Ngồi Cáy, Ẳng Nưa; trong đó 64,8ha nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng, 1.745,9ha nằm trong quy hoạch 3 loại rừng và 52ha của 2 hợp tác xã. Tổng diện tích đã trồng cây mắc ca là 367ha, gồm có: Diện tích nhà đầu tư thực hiện 310ha và 57ha do người dân liên kết với nhà đầu tư. Năm 2022, toàn huyện trồng mới được 147ha/1.500ha, đạt 9,8% kế hoạch.

Về thành lập hợp tác xã mắc ca, đến nay huyện Mường Ảng đã thành lập 2 hợp tác xã gồm: Hợp tác xã Mắc ca bản Hát Hẹ, xã Ẳng Nưa và Hợp tác xã Mắc ca Hội cựu chiến binh huyện Mường Ảng thực hiện tại xã Búng Lao. Đến thời điểm này, 2 hợp tác xã mắc ca đã thực hiện xong công tác xuống giống với tổng diện tích 52ha, hiện còn 10ha của 9 hộ dân chưa được đo đạc và cấp giống.

Đối với việc giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân vùng dự án, đến nay, số lượng lao động thường xuyên là 40 lao động tại bản Nặm Cấm (xã Ngối Cáy), với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị UBND huyện giải trình thêm một số nội dung về: Công tác đo đạc, quy chủ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để phục vụ các dự án trồng mắc ca; cơ cấu tổ chức, hoạt động của 2 hợp tác xã mắc ca; việc giải quyết việc làm cho lao động vùng dự án; công tác phối hợp giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương trong triển khai các dự án trồng mắc ca trên địa bàn… Đồng thời đề nghị huyện Mường Ảng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận với chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển cây mắc ca; tăng cường công tác phối hợp, đồng hành với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Đề nghị nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Him Lam Mắc ca Điện Biên) tăng cường ký kết, tạo việc làm cho người dân vùng dự án; tăng cường liên kết với các hợp tác xã mắc ca trên địa bàn.

Trước đó, đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tình hình triển khai dự án trồng mắc ca tại 2 xã: Búng Lao và Ngối Cáy.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top