Hướng tới sự hài lòng của nhân dân

07:18 - Thứ Hai, 10/10/2022 Lượt xem: 2973 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của nhân dân, những năm qua huyện biên giới Nậm Pồ tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tiễn địa phương. Việc nâng cao chất lượng CCHC đã góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Phìn Hồ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế và các mặt của đời sống xã hội; thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ đã quyết liệt triển khai nhiều chủ trương, giải pháp hiệu quả trong CCHC. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Nậm Pồ đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-UBND về CCHC Nhà nước năm 2022 trên địa bàn huyện Nậm Pồ với đầy đủ nội dung, lĩnh vực, tập trung tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đối với 6 nội dung CCHC Nhà nước: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số...

Với mục tiêu “Lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, để công tác CCHC thực sự đi vào chiều sâu, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cuộc họp, hội nghị, tập huấn; đặt 2 cụm pano tuyên truyền về CCHC tại 2 xã Chà Cang và Nà Hỳ; giao lưu sân khấu với chủ đề CCHC tại 11 xã... Việc công khai TTHC thực hiện theo quy định tại nơi tiếp nhận trực tiếp và giải quyết TTHC; công khai TTHC trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; kết nối với Cơ sở dữ liệu TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia; Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. UBND huyện tích cực, chủ động rà soát các TTHC để kịp thời phát hiện đề nghị cơ quan có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi văn bản không còn phù hợp.

Huyện Nậm Pồ thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; góp phần tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc. Quý I và quý II năm 2022 tiếp nhận và giải quyết 1.258 hồ sơ; đã giải quyết 1.253 hồ sơ; giải quyết trước hạn là 1.253 hồ sơ; đang giải quyết trong hạn 5 hồ sơ; không có hồ sơ TTHC quá hạn. Ông Lèng Văn Hay, bản Mới 1, xã Chà Cang chia sẻ: Trước đây, có việc phải đến xã làm TTHC tôi rất ngại, vì phải đi lại vài lần mới xong việc, nhưng giờ thì nhanh, gọn hơn nhiều. Những thủ tục còn thiếu thì được cán bộ hướng dẫn, bổ sung một lần. Tôi rất hài lòng trước sự phục vụ tận tình, chu đáo của bộ phận “một cửa” cấp xã.

Triển khai xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND huyện Nậm Pồ đã ban hành kế hoạch về phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của cơ quan Nhà nước. Huyện tiếp tục triển khai thực hiện theo cấu trúc, hệ thống chính quyền điện tử hiện có theo chủ trương của UBND tỉnh; bố trí nguồn kinh phí đầu tư máy tính, máy in... nâng cấp hệ thống truyền hình trực tuyến, triển khai hồ sơ công việc TDoffice. Tính đến ngày 15/8, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng đạt 98,6%; hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được tiếp nhận, xử lý trực tuyến đạt 52,6%; 100% máy tính có kết nối internet trong các cơ quan nhà nước cấp huyện, cấp xã được cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền; hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ huyện đến xã 100% được thực hiện qua đường truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng, Nhà nước... Đồng thời, UBND huyện triển khai hiệu quả việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Xác định việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC là yếu tố quan trọng quyết định thành công trong công tác CCHC; vì thế huyện đã tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC; trang bị kỹ năng, kiến thức thực thi công vụ; tạo mọi điều kiện thuận lợi để CBCCVC theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn... Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng CCHC cho 52 cán bộ, công chức cấp huyện, xã; bồi dưỡng cho 32 đại biểu HĐND huyện, 305 đại biểu HĐND xã; tiếp tục triển khai áp dụng phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức phục vụ việc quản lý, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức... Huyện Nậm Pồ đã thực hiện được 33/38 nhiệm vụ CCHC, đạt 86,84% kế hoạch. Thực hiện hiệu quả công tác CCHC đã góp phần hướng tới sự hài lòng của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top