Bài dự thi Giải Báo chí tỉnh Điện Biên lần thứ nhất, năm 2022

Mường Ảng với mục tiêu trở thành đô thị cửa ngõ

07:23 - Thứ Hai, 10/10/2022 Lượt xem: 4437 In bài viết

ĐBP - Chặng đường 15 năm không phải là dài so với chiều dài lịch sử. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, cùng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp nhân dân, huyện Mường Ảng đã đạt nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh. Kế thừa phát huy những thành tựu đó, thời gian tới huyện Mường Ảng quyết tâm, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn phấn đấu đưa huyện thành vùng phát triển, đô thị cửa ngõ của tỉnh...

Bài 1: Đi qua những ngày gian khó

Trở lại 15 năm trước (năm 2007) huyện Mường Ảng được chia tách thành lập từ huyện Tuần Giáo. Từ một huyện “non trẻ” có xuất phát điểm thấp, đời sống của người dân nhiều khó khăn, song với quyết tâm cao, sự tâm huyết, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các thời kỳ, sự đồng lòng của người dân, huyện Mường Ảng hôm nay đã đạt nhiều thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

Lãnh đạo tỉnh thăm mô hình trồng cam, bưởi xen cà phê của Hợp tác xã Cây ăn quả sạch Mường Ảng.

Ngày mới thành lập với bao bộn bề, gian khó, cơ sở hạ tầng, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị chủ yếu là nhà tạm; hệ thống giao thông chưa hoàn thiện. Người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao (chiếm 68,53%). Ý thức được những khó khăn, thách thức phải trải qua, trong mỗi kỳ đại hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mường Ảng đã đề ra nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch cụ thể cho từng năm, từng nhiệm kỳ và cho cả giai đoạn, sát với tình hình thực tế.

Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt thời kỳ này đã tập trung vận động, kêu gọi người dân kiên trì bám đất, bám ruộng, kích thích sản xuất, ổn định đời sống. Cùng sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, huyện đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, đầu tư hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng; khuyến khích người dân khai hoang phục hóa mở rộng diện tích sản xuất; tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa. Đồng thời, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, củng cố xây dựng hệ thống chính trị...

Từ nền kinh tế nông nghiệp chậm phát triển, theo hướng độc canh cây lúa, nay cơ cấu kinh tế của huyện có bước chuyển mình theo hướng nông, lâm, ngư nghiệp. Không những bảo đảm cung cấp đủ lương thực cho người dân mà còn đầu tư vào mở rộng sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, sản lượng. Qua đó, kinh tế của huyện có bước tăng trưởng khá, phát triển năm sau cao hơn năm trước; cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, phát huy tiềm năng lợi thế tự nhiên và điều kiện kinh tế, xã hội tạo các vùng trọng điểm phát triển kinh tế như: Cây ăn quả, cà phê, mắc ca, chè...

Cơ sở vật chất, hệ thống điện, đường, trường, trạm tại các xã được đầu tư đồng bộ; đến nay 100% xã của Mường Ảng có đường ô tô, giao thông nông thôn được mở rộng tới từng bản; 100% xã có điện quốc gia, 94,1% bản được sử dụng điện lưới quốc gia, trên 95% số hộ có điện; 100% xã có thông tin liên lạc. Các cơ sở trường học, bệnh viện, trạm y tế xã được đầu tư theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hóa; cơ sở vật chất toàn xã hội, nhất các xã đã được đầu tư khang trang hơn, văn minh hơn.

Bà Nguyễn Thị Vân, người dân tổ dân phố 4, thị trấn Mường Ảng chia sẻ: Sau 15 năm chia tách, thành lập đến nay, kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư. Nhất là đường giao thông nông thôn, giúp người dân chúng tôi đi lại, vận chuyển hàng hóa, vật tư nông nghiệp được thuận lợi hơn. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng cao.

Ông Tạ Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Năm 2007, sau khi chia tách, thành lập thu nhập bình quân đầu người của huyện Mường Ảng mới đạt 4,2 triệu đồng/năm; đến nay đạt hơn 27 triệu đồng/người/năm, tăng 6,4 lần. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện bình quân hàng năm đều giảm trên 5%, hiện nay theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021 - 2025 giảm còn 38,06%. Thu ngân sách năm 2007 mới chỉ đạt 1,9 tỷ đồng, đến nay thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt gần 40 tỷ đồng (gấp 20 lần so với năm 2007).

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, dẫu còn nhiều khó khăn, song những thành tựu Mường Ảng đạt được trong thời gian qua hết sức quan trọng, là nền tảng, sức mạnh và động lực, điều kiện để thúc đẩy huyện bứt phá vươn lên, trở thành vùng phát triển kinh tế trọng điểm, đô thị mới của tỉnh.

Bài 2: Gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top