Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh cả về chính trị, lý tưởng và hành động (*)

11:25 - Thứ Tư, 12/10/2022 Lượt xem: 4436 In bài viết

(Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng, tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên lần thứ 14, nhiệm kỳ 2022 – 2027)

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội.

… Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh đến dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên lần thứ 14, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đây là sự kiện lớn, có ý nghĩa chính trị đặc biệt, sâu sắc đối với thế hệ trẻ tỉnh Điện Biên; là diễn đàn để đoàn viên, thanh niên thể hiện tinh thần dân chủ, đổi mới, xung kích, sáng tạo, tình nguyện, ý chí và khát vọng của tuổi trẻ.

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Điện Biên qua các thời kỳ luôn nêu cao truyền thống đoàn kết, xung kích, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong sự nghiệp đổi mới, tuổi trẻ Điện Biên tiếp tục phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, thích ứng nhanh với tình hình và nhiệm vụ mới, có ý chí vươn lên, chủ động lập thân, lập nghiệp. Thanh niên đã và đang có mặt ở những nơi khó, việc khó, lĩnh vực có nhiều thử thách; hăng hái rèn luyện để trưởng thành trong thực tiễn, nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thanh niên được phát hiện và tôn vinh.

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Điện Biên đã bám sát nghị quyết của các cấp ủy, tiếp tục phát huy truyền thống "Điện Biên Phủ anh hùng", năng động, sáng tạo, xung kích, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, nhiệm kỳ 2017 – 2022 đã đề ra. Các cấp đoàn thanh niên luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần yêu nước, ý thức cảnh giác cách mạng, xây dựng lý tưởng, hoài bão và lối sống văn hoá cho đoàn viên, thanh niên.

Các phong trào hành động cách mạng có nhiều chuyển biến tích cực, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thiết thực, có tính giáo dục, góp phần tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Điển hình như các phong trào: Chung tay xây dựng nông thôn mớibằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp ngày công lao động xây dựng, phát quang, thắp sáng đường giao thông nông thôn; tình nguyện tham gia “Xây dựng đô thị văn minh, tham gia bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị với nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả, được nhân rộng trên địa bàn tỉnh; Phong trào Tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội được tổ chức thực hiện hiệu quả với nhiều hoạt động tình nguyện bằng những việc làm thiết thực như: Phối hợp thăm, tặng trên 60.000 xuất quà cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 28,8 tỷ đồng; vận động hiến trên 9.000 đơn vị máu. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp Đoàn thanh niên đã chung tay, góp sức thực hiện phòng chống dịch tại các chốt kiểm dịch, điểm cách ly y tế, điểm tiêm Vacxin; triển khai hiệu quả các chương trình "Triệu túi an sinh", “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”; phối hợp thành lập đội cán bộ, y bác sỹ trẻ, sinh viên tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; vận động, quyên góp hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạođược phát động sâu rộng, khơi dậy và thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh thiếu nhi; đề xuất trên 20.000 ý tưởng, sáng kiến trong trong học tập, nghiên cứu khoa học, trong lao động, sản xuất, kinh doanh và trong đời sống sinh hoạt. Phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc" đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần, trách nhiệm, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của thanh niên, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh; Xung kích tham gia thực hiện các chương trình, dự án, cuộc vận động hướng về biên giới, biển đảo, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; Xung kích tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.

Các hoạt động tình nguyện cao điểm được các cấp Đoàn và đoàn viên hưởng ứng, mang lại nhiều kết quả tích cực, với các chiến dịch thiết thực, cụ thể như: “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng ba biên giới”; “Tiếp sức mùa thi”, “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính”...

Các chương trình "Đồng hành với thanh niên" được các cấp Đoàn tổ chức nhiều với nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực. Phối hợp vận động, kêu gọi và xây dựng 53 điểm trường, 24 nhà khăn quàng đỏ, nhà nhân ái, nhà hạnh phúc cho học sinh vùng cao, biên giới; trao tặng học bổng cho trên 1.500 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 12 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ 20 mô hình, dự án khởi nghiệp; hỗ trợ gần 18 nghìn hộ gia đình thanh niên vay vốn ủy thác để phát triển kinh tế hộ, giải quyết việc làm.

Công tác tổ chức Đoàn tiếp tục được củng cố và phát triển; mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng; đội ngũ cán bộ đoàn được trẻ hóa, chuẩn hóa, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, thanh niên đi đầu và thành công trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về thanh niên Điện Biên. Trong nhiệm kỳ, đã bồi dưỡng, giới thiệu trên 6 nghìn đoàn viên ưu tú kết nạp vào Đảng; 129 đoàn viên được giới thiệu tham gia cấp ủy các cấp; 168 đoàn viên được bầu tham gia đại biểu HĐND các cấp, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, các cấp Đoàn thanh niên trong tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị; là lực lượng xung kích tin cậy của Đảng, kế thừa truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ trong giai đoạn mới, thiết thực đóng góp vào kết quả, thành tựu chung của tỉnh thời gian qua.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi ghi nhận và đề nghị Đại hội nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích của các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên các dân tộc tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Có thể khẳng định rằng những kết quả mà các cấp Đoàn và đoàn viên, thanh niên tỉnh Điện Biên đạt được là rất quan trọng và rất đáng tự hào. Tuy nhiên, hoạt động công tác Đoàn và phong trào, thanh niên nhiệm kỳ vừa qua vẫn còn những mặt hạn chế như trong Báo cáo chính trị đã nêu, cần thẳng thắn nhìn nhận và tập trung khắc phục. Đây là những vấn đề quan trọng mà Đại hội cần phân tích, thảo luận, đề ra những giải pháp phù hợp để khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Báo cáo chính trị trình Đại hội đã đề ra 16 chỉ tiêu, 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Tôi đồng tình cao với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâmcác cấp Đoàn thanh niên cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới để Đại hội quan tâm thảo luận, quyết định:

Một là, các cấp Đoàn thanh niên trong tỉnh cần chủ động bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020 – 2025, các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy đã đề ra để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng nhiệm vụ của Đoàn thanh niên. Kịp thời cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đại hội Đoàn thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027 bằng chương trình, kế hoạch hoạt động hằng năm và toàn khóa để tổ chức triển khai thực hiện.

Hai là, tiếp tục làm tốt công tác giáo dục cho đoàn viên, thanh niên; xây dựng và phát triển lực lượng đoàn viên, thanh niên có đủ "Trí lực, thể lực và nghị lực" nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tập trung giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhân ái, khơi dậy đam mê, hoài bão, khát khao cống hiến, ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, vì cuộc sống cộng đồng. Quan tâm tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống, ý thức cảnh giác cách mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong cán bộ và đoàn viên, thanh niên.

Ba là, phối hợp cùng các cấp, các ngành tuyên truyền, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; chuyển đổi số; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; phát triển du lịch; chuyển đổi số; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, gắn với giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, phối hợp thực hiện một số đề án, dự án trọng điểm của tỉnh như: Đề án kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó đặc biệt lưu ý đến “Chương trình Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”; Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên; Dự án xây dựng Cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1; Các dự án thu hút đầu tư và phát triển đô thị; các dự án trồng cây Mắc ca, trồng rừng...

Bốn là, xác định rõ nhiệm vụ đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm để tập trung triển khai thực hiện. Chủ động tạo việc làm tại chỗ cho đoàn viên thanh niên, nhất là thanh niên vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát động cuộc vận động đoàn viên, thanh niên vùng nông thôn tham gia sáng lập các hợp tác xã trồng cây Mắc ca, các hợp tác xã trồng cây ăn quả, chăn nuôi, nhằm mục tiêu phát triển kinh tế hộ, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương. Thường xuyên nắm bắt và cung cấp các thông tin về thị trường lao động trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên, thu hút lực lượng lao động có chất lượng về làm việc tại địa phương.

Năm là, tập trung xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh cả về chính trị, lý tưởng, tổ chức và hành động; xứng đáng là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực của Đảng. Đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp có bản lĩnh, phẩm chất đạo đức; có trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc; nhiệt huyết, tâm huyết, năng động, sáng tạo; có uy tín, khả năng quy tụ, đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên; có khả năng xây dựng, tổ chức các phong trào, hoạt động hấp dẫn, bắt kịp được với tâm lý thanh niên. Chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng để chủ động lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng các cấp, tạo nguồn kế cận cho Đảng.

Sáu là, tăng cường đổi mới hiệu quả hoạt động của các cấp Đoàn trong tỉnh theo hướng thiết thực, hiệu quả; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, nhằm phát huy tiềm năng, sức trẻ của đoàn viên thanh niên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo môi trường lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tiếp tục làm tốt công tác bồi dưỡng, phát triển tổ chức Đội; phát động tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp, để giáo dục truyền thống, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ; đồng hành, chăm lo, bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

… Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, ngày hôm qua (ngày 11/10/2022) Đại hội đã thảo luận, sáng suốt lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có năng lực, uy tín để bầu vào Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên khoá 14, nhiệm kỳ 2022 - 2027 theo đúng định hướng của Trung ương Đoàn và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, xin chúc mừng và đề nghị Đại hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ thảo luận và sáng suốt lựa chọn những đồng chí ưu tú, tiêu biểu, đại diện cho tuổi trẻ Điện Biên đi dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ 12. Các đồng chí được bầu đi dự Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện tốt nội dung, chương trình và tích cực nghiên cứu, tham gia ý kiến, mang ý chí và nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên tỉnh Điện Biên để đóng góp vào sự thành công chung của Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ 12.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng vào sự nỗ lực, cố gắng của đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh; trong nhiệm kỳ mới, Đoàn Thanh niên tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới và phát triển, hoạt động công tác Đoàn ngày càng chất lượng, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương Điện Biên ngày càng giàu đẹp…

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận

Tin khác

Back To Top