Bài dự thi Giải Báo chí tỉnh Điện Biên lần thứ nhất, năm 2022

Mường Ảng với mục tiêu trở thành đô thị cửa ngõ (bài 3)

07:43 - Thứ Sáu, 14/10/2022 Lượt xem: 4429 In bài viết

Bài 3: Xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp

ĐBP - Thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) về tiếp tục đẩy mạnh và phát triển đô thị thị trấn Mường Ảng và xây dựng khu trung tâm xã Búng Lao, giai đoạn 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền huyện Mường Ảng đang chú trọng chỉ đạo triển khai công tác chỉnh trang đô thị. Mục tiêu trước mắt là đưa thị trấn Mường Ảng đạt các tiêu chí đô thị loại V ở mức độ khá vào năm 2025, và mục tiêu lâu dài là trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp.

Bài 1: Đi qua những ngày gian khó

Bài 2: Gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng

Người dân tổ dân phố 4, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng thường xuyên quét dọn, vệ sinh khu tiểu cảnh của tổ dân phố.

Thị trấn Mường Ảng khoác “tấm áo mới”

Trở lại Mường Ảng những ngày đầu tháng 9, đường thông, hè thoáng, khang trang sạch sẽ; cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu cùng vườn hoa rực rỡ sắc màu xuyên suốt các tuyến đường nội thị thị trấn Mường Ảng. Tất cả đã tạo nên một bức tranh đô thị rực rỡ sắc màu nơi cửa ngõ thành phố cực Tây Tổ quốc. Trong 2 năm đầu nhiệm kỳ, thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện, nhiều công trình trọng điểm hoàn thành được đưa vào sử dụng như: Đường 42m, đường 27m; Chợ trung tâm huyện Mường Ảng; công trình sửa chữa, nâng cấp đường từ khối 2 thị trấn Mường Ảng đi quốc lộ 279; cải tạo, nâng cấp vỉa hè và hạ tầng kỹ thuật đường nội thị (quốc lộ 279) qua thị trấn Mường Ảng và các điểm vui chơi, tiểu cảnh trên địa bàn thị trấn Mường Ảng.

Với mục tiêu đưa địa phương đạt các tiêu chí đô thị loại V ở mức độ khá vào năm 2025, các đơn vị chức năng của thị trấn Mường Ảng đã quyết liệt xử lý những trường hợp xây dựng trái phép, không phép; vận động người dân giải tỏa bàn giao mặt bằng cho các công trình, dự án trọng điểm; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm vệ sinh môi trường trong sản xuất, kinh doanh; buộc di dời các hộ chăn nuôi, sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư...

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Ảng cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện xác định là công tác xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị. Để công tác chỉnh trang đô thị đạt hiệu quả cao, huyện đã xây dựng nhiều giải pháp hiệu quả, như tăng cường tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh buôn bán và người dân; ra quân chỉnh trang lập lại trật tự đô thị và tổng dọn dẹp vệ sinh trên địa bàn thị trấn Mường Ảng. Trong đó, việc ra quân chỉnh trang lập lại trật tự đô thị và tổng dọn dẹp vệ sinh đã phát huy hiệu quả rất tích cực, thu hút được sự tham gia đông đảo của cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân. Qua đó đã tuyên truyền đến người dân ý thức tuân thủ pháp luật trong việc bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, đồng thời giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo mỹ quan đô thị.

Qua các đợt ra quân, các cấp, ngành, đoàn thể, cộng đồng dân cư và người dân đã có kế hoạch, hành động cụ thể, như tích cực trồng cây xanh, giữ gìn vệ sinh tại cơ quan, đơn vị, gia đình, đường phố và những nơi công cộng; không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định; không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi tụ tập buôn bán; nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, trật tự xây dựng... Không chỉ tại khu vực thị trấn Mường Ảng, các địa phương khác của huyện, nhất là tại các xã nông thôn mới, công tác chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự buôn bán, kinh doanh, vệ sinh đường sá, thôn bản cũng đã được tăng cường thực hiện, góp phần làm cho các địa phương sạch, đẹp, vệ sinh và văn minh hơn.

Ông Tạ Xuân Hùng, Bí thư Chi bộ, tổ dân phố 4, thị trấn Mường Ảng cho biết: Thị trấn Mường Ảng nay đã khang trang, xanh, sạch đẹp hơn trước rất nhiều. Vỉa hè khu vực quốc lộ 279 được lát đá sạch sẽ, không còn tình trạng các hộ lấn chiếm vỉa hè, bán hàng như trước; thêm vào đó là những hàng cây xanh, chậu hoa, cây cảnh được lắp hệ thống đèn điện, nhấp nháy làm cho thị trấn thêm lung linh, rực rỡ khi về đêm. Dọc các tuyến đường nội thị (đường 42m, đường 27m...) được trồng hoa, cây cảnh do các phòng ban huyện và tổ dân phố thị trấn đảm nhiệm việc chăm sóc.

Hiện nay, ngoài Quảng trường Hoa Ban ở trung tâm huyện, thì khu dân cư cũng có các điểm vui chơi. Như tổ dân phố 4 chúng tôi có khu tiểu cảnh, gồm ghế đá, vườn hoa, cây cảnh... rộng hơn 2.000m2, do huyện đầu tư xây dựng, 100% người dân trong tổ dân phố chúng tôi hiến đất. Đây là nơi người dân chúng tôi tập thể dục, thể thao và tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu thiếu nhi...

Lãnh đạo huyện Mường Ảng cùng đại diện Tập đoàn Sun Group tại Điện Biên khảo sát thực địa, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại hồ Ẳng Cang, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng.

Thu hút đầu tư

Với mục tiêu xây dựng thị trấn Mường Ảng đạt các tiêu chí đô thị loại V ở mức độ khá trong năm 2025; một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện xác định là công tác xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị. Điều chỉnh quy hoạch, xây dựng phát triển khu dân cư mới, tập trung xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, huy động, phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng, diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại, bền vững. Xây dựng trung tâm Búng Lao trở thành trung tâm phát triển thương mại và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy cho đô thị trung tâm phát triển.

Huyện Mường Ảng đã và đang có nhiều chính sách thu hút nguồn lực, kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất về mặt bằng, cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tham gia đầu tư vào địa bàn. Cụ thể, công trình khu du lịch văn hóa tâm linh, có tổng diện tích 14,4ha, hiện nay huyện đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đang hoàn thiện các thủ tục để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Dự án điện sinh khối, hiện đơn vị chủ đầu tư đã thực hiện bước khảo sát và chọn địa điểm. Gần đây nhất, trung tuần tháng 9/2022, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sun Group, Văn phòng đại diện tại Điện Biên đã đến thăm làm việc, khảo sát thực địa tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa bàn huyện...

Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã tạo tiền đề quan trọng để Mường Ảng thực hiện thành công các mục tiêu cao hơn.

Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top