Phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, cho ý kiến để hoàn thiện các dự thảo báo cáo(*)

09:48 - Thứ Bảy, 15/10/2022 Lượt xem: 5151 In bài viết

(Trích phát biểu khai mạc của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025)

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Văn Quyết

… Thực hiện Chương trình công tác năm 2022 của Tỉnh ủy, hôm nay Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, để thảo luận, cho ý kiến vào 03 nội dung thuộc thẩm quyền: (1)- Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 09 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 03 tháng cuối năm 2022 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; (2)- Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 09 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 03 tháng cuối năm 2022 của Tỉnh ủy; (3)- xem xét Tờ trình số 53-TTr/UBKTTU, ngày 22/8/2022 của UBKT Tỉnh ủy về việc điều chỉnh nội dung Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022.

… Để chuẩn bị cho Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ngày hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBKT Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, chuẩn bị các dự thảo báo cáo, trình Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến trước khi trình Hội nghị. Tôi xin lưu ý một số vấn đề trọng tâm của kỳ họp, để các đồng chí tập trung thảo luận, quyết định:

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ 09 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2022

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2021, tỉnh đã đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ trong năm 2022 với mục tiêu tăng trưởng kinh tế tối thiểu 10%, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 2.326 tỷ đồng. Để thực hiện được các mục tiêu này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu của năm 2022.

Trong 09 tháng đầu năm, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong Quý I, thời tiết diễn biến bất thường, mưa lớn kéo dài trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5/2022; giá cả hàng hóa tăng đột biến, đặc biệt là giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng, giá vật tư nông nghiệp, đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân và việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh trong 09 tháng đầu năm 2022.

Dự báo trong những tháng cuối năm 2022, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, lạm phát tăng cao, nguy cơ suy thoái kinh tế, bùng phát dịch Covid-19 vẫn còn thường trực, sẽ gây áp lực lớn đến tăng trưởng kinh tế của cả nước nói chung và kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh Điện Biên nói riêng. 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra, nhất là các mục tiêu về: Thu ngân sách trên địa bàn, giải ngân vốn đầu tư công, triển khai thực hiện hiện các dự án đầu tư công trọng điểm và các dự án thu hút đầu tư, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, các chương trình và chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân… Đòi hỏi toàn Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh phải cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Vì vậy, đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghiên cứu thật kỹ Báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và dự thảo Báo cáo của Tỉnh ủy, trên cơ sở tình hình thực tế triển khai nhiệm vụ ở các sở, ngành, địa phương để tập trung thảo luận, phân tích kỹ những đặc điểm nổi bật trong 09 tháng đầu năm 2022, làm rõ những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, những khó khăn, vướng mắc phải giải quyết, những thách thức phải vượt qua; chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan và bài học kinh nghiệm; dự báo tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2022. 

Về điều chỉnh nội dung Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022

Ngày 12/01/2022, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 57-CTr/TU về kiểm tra, giám sát năm 2022, trong đó có Cuộc kiểm tra thứ 3.

Tuy nhiên, Cuộc kiểm tra thứ 3 có nội dung, đối tượng trùng với cuộc kiểm tra do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, điều chỉnh: Không thực hiện Cuộc kiểm tra thứ 3 theo Chương trình số 57-CTr/TU, ngày 12/01/2022 của Tỉnh ủy.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 dự kiến làm việc trong buổi sáng ngày hôm nay, với nhiều nội dung quan trọng. Tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, cho ý kiến để hoàn thiện các dự thảo báo cáo với chất lượng cao nhất…

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận

Tin khác

Back To Top