Tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện các dự án trọng điểm

12:48 - Thứ Sáu, 06/10/2023 Lượt xem: 3452 In bài viết

ĐBP - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô tại buổi làm việc sáng nay (6/10) với các sở, ngành và đơn vị liên quan về tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc với các sở, ngành và các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay đa số các dự án trọng điểm đang chậm tiến độ so với kế hoạch. Các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai chưa tổ chức đấu giá để lựa chọn được nhà đầu tư; mới có 2/7 dự án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật  thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, chủ đầu tư các dự án kiến nghị UBND TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên quan tâm chỉ đạo, xử lý dứt điểm các vướng mắc về tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp để hoàn thiện, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án. Đồng thời thành lập, chỉ đạo các tổ công tác hỗ trợ UBND phường, xã trong công tác xác minh nguồn gốc đất, hạn chế việc phải làm lại nhiều lần; hỗ trợ công tác lập, thẩm định, hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng. Đối với huyện Điện Biên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chậm, đề nghị UBND huyện quyết liệt chỉ đạo, giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Lanh đạo các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng cũng giải trình, trao đổi về quy trình, giải pháp để TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên sớm tháo gỡ vướng mắc về công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đánh giá công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực hơn kỳ họp trước, nhất là việc tháo gỡ các vướng mắc về chính sách, qua đó cải thiện tiến độ các dự án. Thời gian tới, các sở ngành, địa phương và các đơn vị liên quan cần tập trung, quyết liệt hơn nữa trong triển khai thực hiện các dự án, nhất là chú trọng tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện các dự án do ban làm chủ đầu tư.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, UBND TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên cần tăng cường nhân lực kiểm đếm, thẩm định và lên phương án giải phóng mặt bằng, nhất là tập trung vấn đề xác định nguồn gốc đất đai. Đối với những trường hợp có sự sai lệch giữa bản đồ quy chủ và hiện trạng sử dụng đất cần bám sát hiện trạng, đồng thời lấy ý kiến của người dân tại các khu vực đó để xác định nguồn gốc đất. Đối với vướng mắc về các chính sách hỗ trợ khác mà đối tượng là bố mẹ cho con nhưng không có giấy tờ pháp lý, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường và các tổ công tác liên ngành khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để báo cáo tỉnh xử lý trong thời gian sớm nhất. Sở Xây dựng chủ động hướng dẫn các địa phương về việc áp dụng đơn giá đối với các tài sản, kiến trúc không có trong danh mục tại Quyết định 02/QĐ-UBND. Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện phương án báo cáo UBND tỉnh sớm giải quyết vướng mắc về tận thu cát tại các gói thầu Dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên tăng cường công tác phối hợp giải quyết dứt điểm những vướng mắc tại các dự án hoàn trả hạ tầng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, sớm bàn giao mặt bằng cho AVC thực hiện dự án. Huyện Điện Biên tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường tránh sân bay nối từ đường đi xã Thanh Hưng- Thanh Luông và giải quyết dứt điểm việc bố trí tái định cư 6 hộ vùng dự án. Đối với Dự án cầu Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ tập trung đôn đốc nhà thầu sớm hoàn thiện thi công để triển khai thông xe kỹ thuật. Đối với các dự án trọng điểm khác, đề nghị các sở ngành, chính quyền địa phương và chủ đầu tư tiếp tục triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, trong đó chú trọng công tác giải phóng mặt bằng. Các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công dự án.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top