Khai thác hiệu quả điểm du lịch hồ Pá Khoang

00:00 - Thứ Tư, 25/11/2015 Lượt xem: 2128 In bài viết
ĐBP - Ngoài vai trò quan trọng là cung cấp nước cho cánh đồng Mường Thanh và 2 nhà máy thủy điện, hồ Pá Khoang còn có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế du lịch. Phát huy hiệu quả giá trị của hồ Pá Khoang là cơ hội để tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân địa phương; đồng thời giới thiệu, quảng bá về con người, quê hương và truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng với bạn bè trong nước, quốc tế.

Nếu đầu tư khai thác hiệu quả, hồ Pá Khoang sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch.  Trong ảnh: Một góc hồ Pá Khoang. Ảnh: Phương Liên

Hồ Pá Khoang, thuộc địa phận xã Pá Khoang (huyện Điện Biên), cách thành phố Điện Biên Phủ 25km. Hồ có diện tích rộng 600ha, dung tích nước gần 40 triệu mét khối. Hồ có nhiều tôm cá, hàng chục đảo nổi, xung quanh là rừng tái sinh có thảm thực vật phong phú, được bảo vệ tốt. Khu vực xung quanh hồ có địa hình đa dạng, khí hậu mát mẻ trong lành, phù hợp cho nghỉ dưỡng, thư giãn, tham quan du lịch sinh thái. Hồ Pá Khoang nằm giữa núi rừng thiên nhiên hùng vĩ "sơn thủy hữu tình". Gần khu vực hồ là bản làng của đồng bào các dân tộc: Thái, Khơ Mú còn giữ được phong tục tập quán, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Đây là những tiềm năng thế mạnh, nếu đầu tư khai thác hiệu quả, hồ Pá Khoang sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) địa phương, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, hồ Pá Khoang hiện vẫn chưa được khai thác hiệu quả, đúng với tiềm năng của nó, đặc biệt trong phát triển du lịch. Hồ Pá Khoang là điểm giữa trong hành trình của khách tham quan du lịch từ TP. Điện Biên Phủ đến Khu di tích lịch sử Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (Mường Phăng). Năm 1998 - 2000, tuyến đường từ phường Noong Bua (TP. Điện Biên Phủ) qua Pá Khoang đến Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (Mường Phăng) được đầu tư rải nhựa. Con đường đã góp phần phát triển KT-XH trong vùng, phục vụ người dân xã Pá Khoang và Mường Phăng đi lại thuận tiện, lưu thông hàng hóa và thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tại các điểm Pá Khoang, Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau thời gian sử dụng, tuyến đường này đã xuống cấp, hư hỏng nặng, đi lại khó khăn. Vài năm trở lại đây, tình trạng giao thông xuống cấp đã làm ảnh hưởng nhiều tới số lượng khách vào tham quan, du lịch. Nhận thấy hồ Pá Khoang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn, năm 2015, tuyến đường từ quốc lộ 279 (địa phận xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên) đi Pá Khoang - Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ được UBND tỉnh đề nghị với Trung ương bố trí vốn đầu tư nâng cấp rải nhựa, hiện sắp hoàn thành. Hiện nay tại điểm du lịch hồ Pá Khoang đã có 4 nhà nghỉ, khoảng 140 giường với đầy đủ các dịch vụ ăn uống, xuồng máy đi tham quan hồ, thăm đảo nổi. Đặc biệt, hồ Pá Khoang hiện nay có đảo hoa do một doanh nghiệp đầu tư trồng các loại hoa quý, đẹp (đào lai, hoa anh đào), lấy giống từ Đà Lạt và Nhật Bản về trồng. Hồ Pá Khoang đang được chính quyền các cấp, ngành chức năng quan tâm tìm nguồn lực đầu tư hỗ trợ để phát triển thành điểm du lịch hấp dẫn.

Thượng tá, Phạm Quang Duyên, Giám đốc Nhà nghỉ Trúc An (Công an tỉnh), 1 trong 4 nhà nghỉ tại khu hồ Pá Khoang, cho biết: Năm 2015, nhà nghỉ đón trên 3.400 lượt khách là cán bộ, chiến sỹ ngành công an và thân nhân của họ đến điều dưỡng. Khí hậu trong lành, không gian yên tĩnh, thực phẩm an toàn, người dân địa phương thân thiện, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp - đó là những đánh giá của du khách đến tham quan nghỉ dưỡng. Đây thực sự là thế mạnh, yếu tố thuận lợi để Pá Khoang thu hút du khách. Vào những ngày lễ, tết, ngày sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, của đất nước, có nhiều đoàn của các huyện trong tỉnh và du khách từ các tỉnh bạn đến Pá Khoang tham quan, vui chơi, thưởng thức văn hóa ẩm thực dân tộc. Có đoàn ăn cơm tối ở đây, đốt lửa xòe, uống rượu cần với người dân địa phương. Các món ăn: Cá nướng than củi, thịt sấy, rau rừng, xôi tím, rượu men lá... làm cho du khách nhớ Pá Khoang.

Một tín hiệu đáng mừng nữa đó là, ngày 24/8/2015 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1456/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang tỉnh Điện Biên đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Việc triển khai thực hiện nội dung quy hoạch chắc chắn sẽ là điều kiện thuận lợi để tiềm năng của hồ Pá Khoang - "người đẹp ngủ trong rừng" thực sự thức dậy. Dẫu vậy thì những vấn đề khiến cho hiệu quả kinh tế du lịch ở Pá Khoang chưa cao mà chúng ta đã nhận ra trong thời gian qua cần phải sớm được khắc phục: Thiếu sản phẩm du lịch độc đáo đặc trưng; phục vụ chưa chuyên nghiệp; khả năng liên kết trong hoạt động du lịch chưa cao... Và quan trọng nữa là, phải nhận thức rõ, phát huy hiệu quả giá trị của hồ Pá Khoang trong phát triển kinh tế - du lịch là cơ hội để tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương. Đây cũng là cơ hội để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế du lịch của tỉnh; giới thiệu, quảng bá về con người, quê hương và truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng với bạn bè trong nước, quốc tế.

Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top