Những du khách “xông đất” đầu năm

09:19 - Thứ Tư, 09/02/2022 Lượt xem: 7302 In bài viết

ĐBP - Những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, Điện Biên đón hàng nghìn lượt khách du lịch từ khắp nơi tới du xuân. Những du khách “xông đất” đầu năm hứa hẹn mang tới may mắn với niềm tin một năm phục hồi và phát triển của du lịch Điện Biên.

Du khách tham quan bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, xu thế đón tết Nguyên đán cũng có nhiều sự thay đổi. Với nhiều người thay vì đón tết tại nhà thì tổ chức những chuyến du xuân là lựa chọn đầy hấp dẫn. Vòng cung Tây Bắc, trong đó có Điện Biên với vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, rực rỡ sắc màu của các loài hoa là điểm đến được nhiều người lựa chọn cho chuyến xuất hành đầu năm. Do vậy mà trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, các điểm di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ tấp nập đón du khách thập phương tham quan tìm hiểu lịch sử. Trong đó, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là nơi thu hút nhiều du khách đến tham quan. Cũng bởi đơn vị đã mở tour tham quan bức tranh Paranoma tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ hào hùng năm xưa. Tới đây, đa phần du khách đều có cảm nhận về sự hùng tráng, kỳ vĩ và đầy tự hào khi được chiêm ngưỡng bức tranh Panorama lớn nhất thế giới này. Vừa kết thúc chuyến tham quan bức tranh Panorama, chị Trương Thị Việt Hồng, TP. Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) không giấu nổi sự xúc động. So với những gì đã được học trong sử sách về chiến thắng Điện Biên Phủ thì bức tranh này sinh động và trực quan hơn nhiều lần. Chị Hồng chia sẻ: Đây là một bức tranh tuyệt đẹp, mô phỏng gần như toàn bộ quá trình diễn ra chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ với nhiều trường đoạn khác nhau. Cùng với đó là hiệu ứng âm thanh, ánh sáng sinh động, cuốn hút khiến người xem như được sống trong những phút giây lịch sử đó. Không chỉ vậy, thuyết minh viên của Bảo tàng diễn giải từng trường đoạn hết sức xúc động, đi vào lòng người, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khách tham quan. Có thể thấy rằng bức tranh không chỉ mang giá trị về lịch sử, về giáo dục truyền thống mà nó còn là một kiệt tác về hội họa, tạo cho người xem một cái nhìn đầy đủ, trực quan và sinh động về chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cũng theo chị Hồng, đây là lần thứ 2 chị tới Điện Biên. So với thời điểm 10 năm trước, Điện Biên đã thay đổi rất nhiều. “Thực sự ngỡ ngàng với sự thay đổi của Điện Biên sau 10 năm trở lại. Từ đường giao thông đến diện mạo đô thị đều có sự chuyển mình mạnh mẽ, đẹp và khang trang hơn nhiều lần. Ngay như Bảo tàng Chiến thắng cũng được xây dựng mới, hiện đại với nhiều hiện vật hơn. Đặc biệt là bức tranh Panorama là một nét mới riêng có cho du lịch lịch sử của Điện Biên, là điểm nhấn để Điện Biên thu hút du khách, từ đó thúc đẩy du lịch phát triển. Nếu có cơ hội, chắc chắn tôi sẽ trở lại Điện Biên thêm nhiều lần nữa”. - Chị Hồng cho biết thêm.

Trong chuyến du xuân đầu năm mới trên các cung đường Tây Bắc, Điện Biên là điểm không thể không đến với nhiều đoàn khách. Bởi ngoài yếu tố lịch sử, Điện Biên còn thu hút du khách với phong cảnh đẹp, khí hậu trong lành. Vừa đặt chân tới Điện Biên sáng mùng 5 tết, bác Hoàng Văn Tiên, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội đã kịp tham quan các điểm di tích trong khu vực lòng chảo thành phố. Tự hào về những chiến tích của thế hệ đi trước, bác Tiên cho biết: Lựa chọn đến với Điện Biên dịp tết nguyên đán này là bởi tôi muốn xem tận mắt những di tích lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm xưa. Đến đây mới thấy thực sự rất xúc động và cảm phục thế hệ cha anh với những vũ khí thô sơ mà có thể chiến thắng được đế quốc hùng mạnh với những phương tiện chiến tranh hiện đại, cố thủ tại các vị trí hiểm yếu. Không chỉ vậy, ngay khi đặt chân tới đây tôi đã cảm nhận được không khí trong lành, dễ chịu, người dân thân thiện, mến khách... Chỉ có 1 ngày ở đây trước khi tiếp tục hành trình, tôi sẽ cố gắng để tận hưởng hết vẻ đẹp của Điện Biên trong những ngày đầu năm mới...

Không phụ lòng du khách gần xa đến “xông đất” đầu năm mới, chủ nhà Điện Biên cũng đã có sự chuẩn bị chu đáo về mọi phương diện để đón khách được chu đáo nhất. Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết: “Từ ngày mùng 2 tết, Bảo tàng đã mở cửa phục du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Trong 2 ngày đầu (mùng 2 - 3 tết), Bảo tàng miễn phí vé tham quan cho du khách. Đồng thời, để đáp ứng nguyện vọng của nhiều du khách, Bảo tàng mở tour tham quan bức tranh Panorama tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ tại đơn vị cho nhiều du khách có thể được chiêm ngưỡng. Cùng với đó, Bảo tàng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định, như yêu cầu du khách đeo khẩu trang, khai báo y tế... Qua thống kê, chỉ riêng trong ngày mùng 4 tết, Bảo tàng đón gần 3.700 lượt khách tới tham quan. Trong đó có nhiều đoàn khách tới từ TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, Sơn La, Lai Châu...”. Cùng với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, các điểm di tích thành phần thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, như: Đồi A1, hầm Đờ - cát. Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ... cũng mở cửa, chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đón khách tham quan.

Gần một năm đứng chung trong vòng xoáy đại dịch và phải gánh những tổn thương nặng nề từ Covid-19, du lịch Điện Biên đang rất cần những “cú huých” lớn để có thể vươn mình trỗi dậy. Hàng nghìn du khách “xông đất” trong dịp đầu năm mới có thể là những tín hiệu tích cực, mang đến niềm tin về sự hồi sinh mạnh mẽ của du lịch tỉnh nhà sau quãng thời gian tê liệt vì dịch bệnh Covid-19.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top