WTTC: Du lịch và Lữ hành có thể đóng góp 8,6 nghìn tỷ USD

14:51 - Thứ Tư, 09/02/2022 Lượt xem: 4291 In bài viết

Lĩnh vực Du lịch và Lữ hành thế giới có thể đóng góp 8,6 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong năm 2022, chỉ thấp hơn 6,4% so với trước đại dịch.

(Ảnh minh họa: WTTC)

Số liệu được Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) đưa ra trong báo cáo mới nhất công bố trong tháng này. WTTC đồng thời dự báo, hàng triệu việc làm trong lĩnh vực Du lịch và Lữ hành có thể được phục hồi nếu các chính phủ tiếp tục dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại.

Trong năm 2019, trước khi đại dịch đóng băng sự phát triển, Du lịch và Lữ hành đã đóng góp gần 9,2 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.  

Tuy nhiên, trong năm 2020, khi đại dịch khiến ngành công nghiệp không khói gần như đứng yên, mức đóng góp của ngành cho nền kinh tế toàn cầu giảm 49,1%, thiệt hại gần 4,5 nghìn tỷ USD.

Nghiên cứu mới nhất của WTTC cho thấy, cuối cùng thế giới cũng bắt đầu phục hồi sau đại dịch, đóng góp của Du lịch và Lữ hành cho cả nền kinh tế toàn cầu và việc làm trong năm nay có thể đạt mức gần như trước đại dịch.

Nghiên cứu của WTTC chỉ ra, nếu tiếp tục giữ đà tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và mũi tiêm tăng cường, đồng thời các hạn chế đối với du lịch quốc tế được nới lỏng trên khắp thế giới trong suốt năm, Du lịch và Lữ hành có thể tạo ra thêm 58 triệu việc làm vào năm 2022, đưa tổng số việc làm du lịch và lữ hành đạt hơn 330 triệu. Con số này chỉ thấp hơn 1% so với mức trước đại dịch và tăng 21,5% so với mức năm 2020.

Bà Julia Simpson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành WTTC, nhận định: “Trong 2 năm qua, Du lịch và Lữ hành toàn cầu đã phải chịu những tổn thất to lớn. Năm 2022 đã sẵn sàng cho một sự phục hồi mạnh mẽ nếu các chính phủ tiếp tục cởi mở và loại bỏ các hạn chế đi lại. Hơn 58 triệu việc làm trong ngành được phục hồi và tạo ra 8,6 nghìn tỷ USD, điều này sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới”.

“Khi mọi người bắt đầu đi du lịch trở lại, các chính phủ phải thực hiện các quy tắc đơn giản hóa, bao gồm cả việc sử dụng các giải pháp kỹ thuật số. Du lịch trong tương lai nên không tiếp xúc mà vẫn bảo đảm an toàn”, bà Julia khuyến nghị.

Năm 2019, Du lịch và Lữ hành toàn cầu đã đóng góp 10,4% GDP toàn cầu và hơn 330 triệu việc làm. Để đạt gần mức trước đại dịch trong năm nay, WTTC khuyến cáo, các chính phủ trên toàn thế giới phải tiếp tục tập trung vào việc triển khai tiêm vaccine và các mũi tiêm tăng cường, cho phép những khách du lịch đã tiêm chủng  đầy đủ có thể di chuyển tự do mà không cần xét nghiệm.

Cơ quan du lịch toàn cầu cũng kêu gọi các chính phủ loại bỏ các thủ tục chồng chéo, gia tăng áp dụng các giải pháp kỹ thuật số hỗ trợ khách du lịch cung cấp thông tin một cách nhanh gọn và an toàn nhất.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận

Tin khác

Back To Top