Nông dân Tủa Chùa sản xuất vụ đông xuân

08:11 - Thứ Hai, 21/02/2022 Lượt xem: 6379 In bài viết

ĐBP - Vụ đông xuân năm 2022 huyện Tủa Chùa xây dựng kế hoạch sản xuất 585ha lúa, 133ha ngô. Đến thời điểm này, người dân trên địa bàn đã cày ải được 440ha và tiến hành gieo cấy được 310ha lúa đông xuân, cây lúa đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh, diện tích tập trung chủ yếu tại thị trấn Tủa Chùa. Còn diện tích trồng ngô xuân tập trung tại xã Sính Phình, đến thời điểm này người dân xuống giống được 133ha.

Nông dân thị trấn Tủa Chùa chăm sóc lúa vụ đông xuân 2021-2022.

Vụ đông xuân năm nay, thị trấn Tủa Chùa gieo cấy 162ha lúa, chủ yếu là giống địa phương và nếp, một số diện tích áp dụng các giống mới có năng xuất cao như ADI 168, lúa lai LC25, nếp 97. Những diện tích ruộng chủ động được nước, thị trấn phân công cán bộ khuyến nông đến các thôn, bản đôn đốc bà con cày ải và hoàn thành gieo cấy trước tết Nguyên đán được hơn 140ha, tập trung ở các thôn: Phay Tông, Tiên Phong, Noong Hung... Những diện tích còn lại, sau tết bà con đang triển khai sản xuất để kịp thời vụ.

Ông Bùi Công Thuần, Chủ tịch UBND thị trấn Tủa Chùa cho biết: Nhằm tránh thiệt hại nếu xảy ra rét đậm, rét hại, tranh thủ thời tiết thuận lợi trước tết Nguyên đán, thị trấn chủ động điều chỉnh thời gian gieo cấy. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Tiến độ sản xuất chung trên địa bàn thị trấn đảm bảo hoàn thành theo đúng thời vụ. Đến nay, thị trấn cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa vụ đông xuân; người dân tập trung thăm đồng, phát hiện sớm dịch bệnh hại trên lúa để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Hiện tại, tổng dung tích trữ nước tại các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn huyện Tủa Chùa thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, một số hồ không tích được đầy nước, dung tích thấp hơn nhiều so với mực nước dâng bình thường, một số hồ dung tích dưới mực nước chết dự kiến có khả năng không đảm bảo nước tưới cho vụ đông xuân 2021 - 2022. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đề nghị UBND các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện sản xuất vụ xuân năm 2022, tập trung vào trà xuân muộn, cụ thể: Xuống giống, gieo mạ từ 26 - 28/1/2022 (tức ngày 24 - 26/12 âm lịch); cấy từ ngày mùng 7 - 15/2/2022 (tức ngày 7 - 15/1 âm lịch). Tại một số địa bàn có nước người dân đã chủ động gieo cấy được 190ha tại thị trấn và xã Mường Báng. Lịch gieo trồng đối với các loại cây trồng như: Ngô, đậu tương, lạc, khoai sọ... tập trung từ tháng 1 - 3; nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, chủ động điều tiết được nước tưới có thể gieo trồng ngay; chậm nhất kết thúc vào 30/3, không kéo dài thời vụ gieo trồng làm ảnh hưởng đến sản xuất vụ mùa.

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Cây lúa hiện đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh nên sâu bệnh hại hiện không có, nếu có thì cũng chỉ tỉ lệ nhỏ bà con đã chủ động phòng trừ theo hướng dẫn đã được cơ quan chuyên môn triển khai từ đầu vụ. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra cho sản xuất nông nghiệp, cơ quan chuyên môn phối hợp UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các HTX, tổ quản lí thủy nông tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thủy lợi, chủ động nạo vét kênh mương đảm bảo nước tưới cho sản xuất. Kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh, buôn bán giống, phân bón, vật tư nông nghiệp trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác lúa như: SRI, “ba giảm, ba tăng”; phòng trừ dịch hại tổng hợp IPM... để giảm chi phí sản xuất, gia tăng giá trị, chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm; vận động người dân thăm đồng thường xuyên, cắt, nhổ lúa lẫn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top