Người tốt - việc tốt

Đảng viên Điêu Văn Thiên làm kinh tế giỏi

05:41 - Thứ Tư, 11/05/2022 Lượt xem: 1845 In bài viết

ĐBP - Đến bản Đớ, phường Na Lay, TX. Mường Lay hỏi thăm gia đình anh Điêu Văn Thiên, sinh năm 1975 thì ai cũng biết; bởi không chỉ là đảng viên gương mẫu, anh còn là nông dân tiêu biểu phát triển mô hình kinh tế tổng hợp tại địa phương.

Anh Điêu Văn Thiên hàn các mối sắt để kịp giao cho khách.

Ông Lò Văn Trung, Bí thư Chi bộ bản Đớ chia sẻ: Đồng chí Thiên là đảng viên được 5 năm, luôn thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cũng là người rất năng nổ, dám nghĩ dám làm; là điển hình phát triển kinh tế của chi bộ bản Đớ, phường Na Lay.

Đến thăm gia đình anh Thiên, chúng tôi thấy khá nhiều người dân đến mua bán các loại hàng hóa, từ đồ dùng hàng ngày đến các loại thức ăn chăn nuôi. Anh Thiên vừa xay ngô, vừa giới thiệu cho khách hàng loại thức ăn cần thiết khi nuôi các con giống. Anh cũng vui vẻ giới thiệu với chúng tôi mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình; ngoài máy xay xát, anh còn bán đồ ăn, uống, các giống cây ngắn ngày, thức ăn chăn nuôi và các loại vật liệu xây dựng,... Mô hình này mỗi năm cho gia đình anh thu lãi trên 200 triệu đồng.

Anh Thiên tâm sự: Năm 2009, gia đình đã mạnh dạn đầu tư máy xay xát lúa gạo, vừa phục vụ nhu cầu của gia đình, vừa đáp ứng nhu cầu xát thóc, nghiền ngô thành thức ăn chăn nuôi của bà con. Thời gian đó kinh tế còn khó khăn, dân cư còn thưa thớt, nên việc này cũng chỉ là làm thêm, gia đình vừa làm vừa trồng trọt chăn nuôi để ổn định cuộc sống. Nhờ các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước nên kinh tế dần phát triển.

Sau một thời gian phấn đấu, rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Học tập theo gương Bác, phát huy vai trò đảng viên, anh Thiên học tập kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế mới; mở rộng quy mô cửa hàng, vừa chăn nuôi, trồng trọt, xay xát thóc ngô, vừa buôn bán các sản phẩm thiết yếu hàng ngày của người dân. Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp đã giúp gia đình anh có của ăn, của để. Những năm trở lại đây, cuộc sống người dân Mường Lay phát triển mạnh; nhu cầu mua bán các vật tư phục vụ xây dựng tăng cao, anh đã bán thêm các loại vật tư xây dựng, đồng thời học hỏi thêm nghề hàn xì, phục vụ nhu cầu của người dân. Hiện tại cuộc sống đã ổn định, bắt đầu có tích lũy.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển kinh tế, anh Thiên cho biết: ‘’Phát triển mô hình kinh tế tổng hợp không khó, trước tiên cần đầu tư thời gian để trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ thực tế để áp dụng; từ đó sẽ biết khi chăn nuôi, trồng trọt, cần cung cấp thức ăn gì, cây trồng nào có thể phát triển tốt ở địa phương... Khi bản thân làm thành công, tôi tích cực chia sẻ kinh nghiệm, giúp bà trong bản cùng phát triển. Từ đó, nhu cầu mua bán, trao đổi các sản phẩm, vật tư tăng; tiệm tạp hóa của gia đình cũng vì thế mà phát triển theo”.

Nhờ sự nỗ lực cố gắng, kiên trì học hỏi, mô hình kinh tế tổng hợp của anh Thiên trở thành mô hình điểm, hiệu quả kinh tế cao của xã. Anh Điêu Văn Thiên trở thành tấm gương đảng viên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo hiện nay.                             

Bài, ảnh: Trần Dũng
Bình luận

Tin khác

Back To Top