Kinh tếMôi trường rừng

Điện Biên bảo vệ và phát triển cây hoa ban

17:31 - Thứ Năm, 15/12/2022 Lượt xem: 1200 In bài viết

ĐBP - Đời sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên bao đời nay gắn bó với cây hoa ban - loài hoa đã trở thành hình tượng của vùng Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng. Nhằm giữ gìn và phát triển diện tích trồng cây phân tán (cây hoa ban), Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kiểm tra sự phát triển của cây hoa ban mới trồng, phấn đấu thực hiện mục tiêu phát triển cây hoa ban theo Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 10/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo nên sản phẩm đặc trưng quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch Điện Biên.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kiểm tra tình hình phát triển của cây hoa ban ở xã Mường Phăng.

Cùng cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kiểm tra tình hình phát triển, công tác chăm sóc cây hoa ban ở xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ), chúng tôi mới thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ gìn, phát triển diện tích cây hoa ban trên địa bàn. Không ít địa phương đã trồng hoa ban nhưng không phải ở đâu cũng chăm sóc, bảo vệ tốt để loài cây đặc trưng này phát huy giá trị của nó. Vậy mà chi hội phụ nữ ở các bản: Tân Bình, Phăng, Co Mận và Vang (xã Mường Phăng) lại làm rất tốt điều đó. Năm 2022, khi được giao thực hiện trồng 200 cây hoa ban, hội viên phụ nữ các bản đã rất tích cực tham gia trồng, chủ động chăm sóc và bảo vệ. Nhờ vậy, các cây hoa ban đều phát triển tốt, là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực trong công tác chăm sóc và bảo vệ cây trồng của các hội viên phụ nữ.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chia sẻ: Việc trồng cây hoa ban có ý nghĩa quan trọng để tạo điểm nhấn đặc trưng của địa phương. Năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã giao Hội LHPN TP. Điện Biên Phủ cùng với Hội LHPN xã Mường Phăng và các chi hội phụ nữ bản: Tân Bình, Phăng và Co Mận (xã Mường Phăng) trồng cây hoa ban ở các tuyến đường chính trong bản. Khi triển khai trồng cây, Hội LHPN xã Mường Phăng phân công từng chi hội chuẩn bị hố trồng, phân bón, vật liệu rào cây cho từng địa điểm trồng; đồng thời phải có trách nhiệm trồng, chăm sóc, quản lý, bảo vệ nên cây hoa ban đều sinh trưởng và phát triển tốt…

Căn cứ Quyết định số 693/QĐ-UBND của UBND tỉnh Điện Biên ngày 20/4/2022, về việc điều tiết tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đối với số tiền chưa xác định được đối tượng nhận tiền DVMTR từ năm 2013 - 2021, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tiến hành bàn giao 1.950 cây hoa ban cho các ngành, đơn vị, địa phương thực hiện trồng cây hoa ban trên các tuyến phố, khu vực công cộng. Để quản lý, giám sát quá trình các đơn vị trồng, chăm sóc cây hoa ban, vừa qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phối hợp với cơ quan chuyên môn huyện: Mường Nhé, Mường Ảng và TP. Điện Biên Phủ, Hội LHPN tỉnh, Ban Dân tộc, Sở Y tế, Sở Nội vụ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang kiểm tra kết quả trồng cây hoa ban năm 2022.

Là cán bộ trực tiếp đi kiểm tra, ông Phan Anh Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Qua kiểm tra, các đơn vị thực hiện trồng, chăm sóc, bảo vệ tốt cây hoa ban; đa số cây sinh trưởng, phát triển tốt, chỉ một số ít cây sinh trưởng, phát triển trung bình và yếu. Cụ thể, tổng số cây được cấp 1.950 cây, trong đó có 1.842 cây sống (chiếm 94,46%) và 108 cây chết (chiếm 5,54%). Qua đó từng bước góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cây hoa ban trên địa bàn tỉnh để thu hút, phát huy các sản phẩm du lịch đặc trưng liên quan đến loài hoa này.

Số lượng, diện tích loài cây hoa ban trong tự nhiên ngày càng giảm do việc phá rừng làm nương, khai thác trái phép. Để giữ gìn và phát triển diện tích cây hoa ban, bằng nhiều hình thức khác nhau, tỉnh Điện Biên đã kêu gọi các cấp, ngành, đoàn thể và nhân dân tổ chức trồng cây hoa ban tại các điểm di tích lịch sử, trên các tuyến đường, trường học, khu dân cư và khuôn viên các cơ quan... nhằm tạo điểm nhấn cho các khu du lịch.

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chia sẻ: Thực hiện chủ trương phát triển cây hoa ban, tạo điểm nhấn về cảnh quan, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân chung tay tham gia bảo vệ và phát triển cây hoa ban, nhất là hoa ban tự nhiên. Bên cạnh đó, kêu gọi các cấp, các ngành, đoàn thể, đơn vị thực hiện trồng cây hoa ban. Việc giữ gìn và phát triển cây hoa ban đã góp phần vào việc xây dựng “thương hiệu” hoa ban Điện Biên gắn với lễ hội hoa ban được tổ chức thường niên…

Giờ đây, khi nhắc đến Điện Biên không ai không biết đến hình ảnh hoa ban. Vì lẽ đó, việc trồng cây phân tán (cây hoa ban) có ý nghĩa rất quan trọng; không chỉ thúc đẩy du lịch mà còn hướng tới mục tiêu lan toả phong trào trồng cây xanh, trồng rừng; góp phần nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sinh thái.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top