Kinh tếMôi trường rừng

Chú trọng rà soát, xác định diện tích cung ứng DVMTR

13:50 - Thứ Bảy, 31/12/2022 Lượt xem: 3161 In bài viết

ĐBP - Để có cơ sở thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ, từ đầu năm đến nay, việc rà soát, xác định diện tích rừng có cung ứng DVMTR được Quỹ Bảo vệ và Phát triển (BV&PT) rừng tỉnh chú trọng triển khai và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan.

Cán bộ Quỹ BV&PT rừng tỉnh cùng các chủ rừng thuộc lưu vực Sông Mã huyện Mường Ảng xác định diện tích cung ứng DVMTR. Ảnh: CTV

Những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3/2022, căn cứ vào công văn đề nghị kiểm tra, xác minh diện tích rừng có biến động năm 2021 trên địa bàn huyện Mường Ảng của Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng; đồng thời để có cơ sở thực hiện chi trả tiền DVMTR năm 2021 cho các chủ rừng thuộc lưu vực Sông Mã, Ban điều hành Quỹ BV&PT rừng tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện, đại diện UBND các xã, đại diện chủ rừng thành lập tổ công tác kiểm tra diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường năm 2021 của các chủ rừng có kiến nghị trên địa bàn huyện Mường Ảng.

Tổ công tác đã làm việc trực tiếp với các chủ rừng, chồng xếp các lớp bản đồ và trình chiếu vị trí, địa điểm, diện tích các lô rừng nghi ngờ không đủ điều kiện cung ứng DVMTR lên nền ảnh chụp viễn thám Google Earth Pro, Sentinel-2 để khoanh vẽ và thống nhất. Qua việc trình chiếu các lớp bản đồ và ảnh viễn thám, các chủ rừng đều nhận biết, xác định được vị trí, địa điểm, diện tích của các lô rừng biến động. Qua đó, góp phần để việc chi trả tiền DVMTR năm 2021 cho các chủ rừng thuộc lưu vực Sông Mã được triển khai đúng đối tượng.

Trong tháng 10 vừa qua, để có cơ sở tạm ứng tiền DVMTR năm 2022 cho các chủ rừng thuộc lưu vực Sông Đà, Quỹ BV&PT rừng tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm, UBND các xã trên địa bàn huyện Mường Nhé, Mường Chà, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Điện Biên, thị xã Mường Lay thành lập các tổ công tác kiểm tra diện tích rừng cung ứng DVMTR 6 tháng đầu năm 2022 thuộc lưu vực Sông Đà. Bằng phương pháp trình chiếu kết quả chồng xếp bản đồ theo dõi diễn biến rừng 6 tháng đầu năm 2022, bản đồ chi trả DVMTR năm 2021, kết hợp khoanh vẽ vùng có biến động trên nền ảnh viễn thám Planet, Sentinel-2, Google Earth, bước đầu xác định các điểm biến động và diện tích cần kiểm tra là 42.063,52ha. Trong quá trình thực hiện, tổ công tác đã trao đổi, thông báo nguyên nhân biến động cho các chủ rừng và UBND các xã nắm được. Từ đó, làm căn cứ để tạm ứng tiền chi trả DVMTR năm 2022 cho các chủ rừng thuộc lưu vực Sông Đà theo quy định.

Xác định diện tích cung ứng DVMTR tại huyện Điện Biên Đông qua trình chiếu các lớp bản đồ và ảnh viễn thám. Ảnh: CTV

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ BV&PT rừng tỉnh cho biết: Việc xác định diện tích rừng được chi trả DVMTR hàng năm cho các chủ rừng là một nhiệm vụ quan trọng. Đây là bước triển khai đầu tiên xác định chi tiết, cụ thể diện tích rừng có cung ứng DVMTR của các chủ rừng, từ đó làm cơ sở cho việc xác định diện tích rừng được chi trả DVMTR đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng.

Thông tin từ Qũy BV&PT rừng tỉnh, trong năm 2022, triển khai công tác rà soát, xác định diện tích rừng chi trả tiền DVMTR năm 2021, Quỹ đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn các huyện kiểm tra, xác minh đối với diện tích có kiến nghị, với tổng diện tích hơn 63.594ha. Cùng với đó, thực hiện rà soát xác định diện tích rừng chi trả tạm ứng tiền DVMTR năm 2022, Quỹ đã phối hợp kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng DVMTR thuộc lưu vực Sông Đà với tổng diện tích rừng hơn 56.723ha. Qua đó, Quỹ đã xác định được diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng DVMTR năm 2021 là hơn 393.055ha; diện tích đủ điều kiện chi trả năm 2022 là trên 307.821ha; diện tích chưa đủ điều kiện chi trả hơn 85,233ha.

Trong thời gian tới, trên cơ sở kết quả kê khai diện tích rừng có cung ứng DVMTR của các chủ rừng, kết quả theo dõi diễn biến rừng, bản đồ lưu vực cung ứng DVMTR, kết quả chi trả DVMTR của năm trước, Quỹ BV&PT rừng tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xác định diện tích rừng có cung ứng DVMTR, từ đó làm cơ sở cho việc xác định diện tích rừng được chi trả DVMTR đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng.

Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top