Kinh tếNông thôn mới

Đường hoa đẹp nông thôn mới

07:09 - Chủ Nhật, 30/10/2022 Lượt xem: 6783 In bài viết

ĐBP - Với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp, diện mạo nông thôn huyện Điện Biên được chỉnh trang ngày một xanh - sạch - đẹp.

Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn C17 chăm sóc đường hoa.

Đến thôn Chế Biến, xã Thanh Luông, ấn tượng đầu tiên là rực rỡ sắc hoa trải dài khắp trục đường chính cho đến những con ngõ nhỏ. Các loại hoa đua nhau khoe sắc đã tạo nên cảnh quan tươi mới, giàu sức sống cho vùng nông thôn. Đây là thành quả phong trào thi đua “Phụ nữ trồng hoa bảo vệ môi trường” do Hội LHPN xã Thanh Luông phát động. Cùng với việc ra quân vệ sinh môi trường, thực hiện “Ngày thứ bảy và chủ nhật xanh”, các cấp hội phụ nữ xã Thanh Luông đang đẩy mạnh phong trào trồng hoa trên các tuyến đường góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng thôn, bản văn hoá. Đây cũng là một mô hình trong thực hiện cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch”: Thay thế cỏ, cây dại bên lề đường bằng những dải hoa rực rỡ sắc màu.

Chị Lê Thị Ngà, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Luông cho biết: Với phương châm “Thêm một bông hoa, bớt một túi rác”, phụ nữ Thanh Luông cùng các đoàn thể trong xã hoàn thành và duy trì tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới, gắn với xây dựng cảnh quan môi trường thôn, bản xanh - sạch - đẹp. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, xây dựng thôn, bản văn minh sạch đẹp và nâng cao ý thức của chị em hội viên về bảo vệ môi trường. Từ năm 2018 sau khi làm điểm có hiệu quả tại thôn Chế Biến, đến nay từ đường trục chính đến các đường ngõ được đầu tư bê tông hóa, cán bộ, hội viên các chi hội phụ nữ đã tích cực dọn dẹp và trồng hoa hai bên. Tùy vào điều kiện của từng thôn, bản mà các chi hội có cách triển khai thực hiện cho phù hợp.

Thực hiện “3 sạch”, các chi hội phụ nữ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, đường thôn, bản. Hầu hết chị em trong chi hội đều nhiệt tình sắp xếp công việc gia đình để tham gia quét dọn, vệ sinh các tuyến đường quanh thôn, bản; thu gom rác thải. Nhờ duy trì tốt mà ý thức thực hiện vệ sinh môi trường của người dân trên địa bàn đã được nâng lên rõ rệt, thôn bản ngày càng sạch, đẹp, thoáng mát hơn.

Tương tự Thanh Luông, mô hình trồng hoa bên các tuyến đường nông thôn đã góp phần tạo cảnh quan tươi đẹp cho xã nông thôn mới Thanh Xương. Đến các thôn, đội của xã Thanh Xương hiện nay, hầu hết đoạn đường ngõ, đường trục đã được trồng hoa hai bên. Các loại hoa hồng, mười giờ, cúc nhật, cánh bướm... khoe sắc góp phần tô điểm cho bức tranh nông thôn thêm tươi mới, đầy sức sống. Có được những thành quả này là do thời gian qua Hội LHPN xã Thanh Xương đã phát động tới toàn thể chi hội và được hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, xã Thanh Xương đã có 18/22 chi hội phụ nữ triển khai xây dựng mô hình “con đường hoa phụ nữ”, khắc phục tình trạng người dân đổ rác thải gây ô nhiễm môi trường và cỏ dại mọc hai ven đường mất mỹ quan.

Thấy việc trồng hoa có ích, không tốn nhiều công sức, lại làm đẹp đường làng ngõ xóm nên giờ đây không chỉ hội viên phụ nữ mà người dân cũng tích cực hưởng ứng, tự giác tham gia; quyên góp giống hoa, ngày công để cuốc đất, làm cỏ, trồng và chăm sóc hoa. Đặc biệt ở những nơi đã trồng hoa bây giờ không còn cỏ dại mọc, không còn rác thải bừa bãi bên lề đường như trước; nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan thôn, đội đã thay đổi.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top