Kinh tếNông thôn mới

Noong Hẹt nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

06:08 - Thứ Sáu, 16/12/2022 Lượt xem: 3251 In bài viết

ĐBP - Noong Hẹt là một trong những xã của huyện Điện Biên được chọn phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2022. Để đạt được các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân chung tay xây dựng các tiêu chí bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Kết quả, đến tháng 11/2022, xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Trong đó một số tiêu chí như: Thu nhập bình quân đầu người đến tháng 11/2022 đạt trên 47,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 92%; tỷ lệ hộ có nhà kiên cố đạt chuẩn trên 99%; hộ đạt gia đình văn hóa, cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện rõ nét; tình hình an ninh trật tự của xã được giữ vững...

Người dân xã Noong Hẹt duy trì các mô hình tự quản về môi trường, trồng đường hoa, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Ông Vũ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt cho biết: Với yêu cầu xã NTM nâng cao phải hoàn thành 19/19 tiêu chí và 75/75 chỉ tiêu, tăng 18 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025 và tăng 26 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn NTM giai đoạn trước. Mặc dù đã đạt được một số tiêu chí của bộ tiêu chí nâng cao song đối với các tiêu chí như: Thủy lợi và phòng, chống thiên tai; môi trường; quy hoạch nhà văn hóa, khu thể thao thôn, bản; y tế... xã đang gặp khó khăn.

Đối với tiêu chí thủy lợi và phòng, chống thiên tai, có các chỉ số về diện tích cây trồng chủ lực của địa phương được tưới tiên tiến, tiết kiệm nước thì đến thời điểm này xã chưa triển khai xây dựng được mô hình cũng chưa có phương pháp thống kê SRI (3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm). Đối với các chỉ số về các công trình thủy lợi nhỏ, nội đồng được bảo trì hàng năm hay kiểm kê, kiểm soát được nguồn nước thải xả vào các công trình thủy lợi, xã chưa có thống kê, kinh phí bảo trì và xây dựng kế hoạch, đề án bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, 3/4 chỉ số của tiêu chí về y tế về tỉ lệ dân số được quản lý sức khỏe, tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám bệnh từ xa xã Noong Hẹt cũng chưa chấm điểm được vì chưa có kinh phí thực hiện. Còn đối với chỉ số tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử thì không chỉ Noong Hẹt hay các xã khác trên địa bàn tỉnh ta mà chưa có tỉnh nào làm được, hiện nay mới chỉ đang thí điểm ở TP. Hà Nội.

“Trước thực tế đó, UBND huyện đã chỉ đạo sát sao để xã từng bước khắc phục khó khăn trong thực hiện các tiêu chí. Chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay, góp sức để thực hiện các tiêu chí chưa đạt cũng như củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt” - ông Vũ Văn Bình cho biết.

Thời gian tới, xã Noong Hẹt tiếp tục tập trung nâng cao thu nhập cho người dân thông qua đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng; phát triển cây ăn quả và một số loại cây trồng ngắn ngày; sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ sản xuất... UBND xã thực hiện rà soát các trường hợp lao động có nhu cầu học nghề để phối hợp cơ quan đơn vị liên quan tổ chức đào tạo nghề; chỉ đạo các thôn, đội, người dân xây dựng quy chế vệ sinh đường nội thôn; khuyến khích xây dựng hàng rào cây xanh, đường hoa; tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, tổ chức để thực hiện các tiêu chí.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top