Xét xử lưu động ở Nậm Pồ

08:17 - Thứ Hai, 25/07/2022 Lượt xem: 8202 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Nậm Pồ chú trọng tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại cơ sở. Qua đó, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới người dân, phòng ngừa, răn đe những hành vi phạm pháp, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Phiên tòa xét xử lưu động tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Vừa qua, tại trụ sở UBND xã Si Pa Phìn, Tòa án Nhân dân huyện Nậm Pồ đã tiến hành xét xử 3 vụ án hình sự đối với 3 bị cáo bị truy tố về các tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đối với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” 1 vụ án. Cụ thể, vào 19 giờ, ngày 17/4/2022 tổ công tác Công an huyện Nậm Pồ phối hợp với Đồn Biên phòng Si Pa Phìn bắt quả tang Vàng A Chúng có hành vi đang vận chuyển chất ma túy, vật chứng thu được 0,37gam hêrôin. Đối với tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy” 2 vụ án gồm: Vụ thứ nhất, vào hồi 22 giờ 30 ngày 9/3, Tổ công tác Công an xã Phìn Hồ làm nhiệm vụ tại Km43, quốc lộ 4H, thuộc bản Pháng Chủ, xã Phìn Hồ phát hiện bắt quả tang Cháng A Khai cất giấu trong người 0,53gam methamphetamine. Vụ thứ hai: Vào hồi 10 giờ 30 ngày 25/3, tại bản Trên Nương, xã Nà Bủng, tổ công tác phối hợp với Công an và Đồn Biên phòng Nà Bủng, phát hiện, bắt  quả tang Mùa A Su đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, vật chứng thu 43 gam nhựa thuốc phiện. Tại các phiên tòa, 3 bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa và kết quả tranh luận, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Vàng A Chúng 30 tháng tù; Cháng A Khai 18 tháng tù; Mùa A Su 16 tháng tù.

Tại phiên toà, bên cạnh đưa ra mức án nghiêm khắc đối với bị cáo, các thành viên Hội đồng xét xử, kiểm sát viên còn kết hợp tuyên truyền, giải thích các quy định của pháp luật, những hệ lụy của tệ nạn ma tuý đối với sức khoẻ con người, hạnh phúc gia đình và an ninh trật tự. Anh Giàng A. T., người dân ở xã Si Pa Phìn, tham dự phiên toà cho biết: Tôi thấy việc đưa các vụ án ra xét xử lưu động ở địa phương là rất tốt. Mức án đưa ra vừa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, vừa có tính chất răn đe, cảnh báo người dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên không nên sa vào tệ nạn xã hội, trong đó có ma tuý. Cũng như phiên toà trên, các phiên toà xét xử lưu động TAND huyện Nậm Pồ tổ chức thời gian qua có tác động tích cực đến nhận thức và hiểu biết pháp luật của nhân dân. Từ năm 2019 đến nay TAND huyện thường tổ chức phiên tòa xét xử lưu động. Hầu hết các phiên tòa được cơ quan toà án tổ chức tại nơi xảy ra vụ án, nơi bị cáo thường trú; những địa bàn thường xảy ra vi phạm pháp luật, những vụ án nghiêm trọng, nơi người dân còn hạn chế về nhận thức pháp luật.

Ông Nguyễn Mạnh Huấn, Chánh án TAND huyện Nậm Pồ cho biết: Thời gian qua, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bớt căng thẳng, ít ca phát sinh trong cộng đồng, TAND huyện đã tăng cường tổ chức các phiên toà xét xử lưu động; chú trọng lựa chọn các vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng, các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng, được dư luận xã hội quan tâm để triển khai. Qua đó đã nâng cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Theo tìm hiểu, các vụ án được đưa ra xét xử lưu động thường là án liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản. Mặc dù không gian tổ chức không phải trụ sở toà án, hội trường xét xử nhưng tính trang nghiêm, quy trình phiên toà vẫn được đảm bảo; trong đó một số vụ đưa ra xét xử lưu động trong các đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tại mỗi phiên tòa xét xử lưu động, hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất, nội dung từng vụ án mà lồng ghép tuyên truyền các văn bản pháp luật cho nhân dân, hình phạt tuyên rõ ràng, đúng quy định của pháp luật. Từ đó tạo ra hiệu quả tuyên truyền, tiếng chuông cảnh tỉnh, bài học đắt giá cho những người “mắt thấy, tai nghe” tại phiên tòa.

Để bảo đảm chất lượng các phiên tòa lưu động, TAND huyện còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức phiên tòa lưu động. Cụ thể như: Chọn địa điểm, thời gian xét xử, công tác bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau phiên tòa; đặc biệt là thông tin rộng rãi cho nhân dân nắm được và tham dự. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, lực lượng chức năng và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương nên các phiên tòa xét xử lưu động thời gian qua luôn được bảo đảm về an ninh trật tự, không xảy ra tình trạng gây rối tại phiên tòa. Đây là hình thức tuyên truyền trực quan sinh động góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top