Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử 6 bị cáo trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai”

14:56 - Thứ Sáu, 14/10/2022 Lượt xem: 6620 In bài viết

Sau khi xem xét đơn xin hoãn phiên phúc thẩm của 2 bị hại và đơn xin vắng mặt của nhiều người liên quan, HĐXX đã hội ý và tuyên hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ án liên quan đến nơi gọi là “Tịnh thất Bồng Lai”. Phiên phúc thẩm sẽ mở lại vào ngày 2/11…

Khoảng 7h ngày 14/10, an ninh trước và trong khu vực khuôn viên TAND tỉnh Long An được thắt chặt trước khi bắt đầu phiên phúc thẩm xử 6 bị cáo ở nơi gọi là Tịnh thất Bồng Lai về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân".

An ninh tại phiên tòa được thắt chặt.

Hàng chục cán bộ chiến sĩ thuộc Công an tỉnh Long An, Công an TP Tân An luân phiên tuần tra. Phía bên ngoài, số ít các nhóm youtube hoạt động từ xa. Những người có quyền lợi liên quan khi đến tham dự phiên tòa đều bị kiểm tra an ninh.

Kiểm tra an ninh những người có quyền lợi liên quan đến phiên tòa.

8h ngày 14/10, TAND tỉnh Long An mở phiên phúc thẩm 6 bị cáo trong vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" (điều 331, Bộ luật Hình sự) xảy ra tại hộ bà Cao Thị Cúc, ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, nơi tự xưng là “Tịnh thất Bồng Lai” hay “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Xe cứu thương làm nhiệm vụ tại phiên tòa.

Các bị cáo được đưa đến tòa bằng lối sau.

Có 5 bị cáo đến phiên tòa, riêng bị cáo Lê Tùng Vân có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 20 và 21/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc bị tuyên 3 năm tù.

Các bị cáo được dẫn giải vào trong phòng xử.

Nhóm người này đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân do Lê Tùng Vân cầm đầu, chỉ đạo đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội (facebook và youtube), chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hoà, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ)…

Sau phiên sơ thẩm được tuyên, 6 bị cáo trong vụ án trên đã gởi đơn kháng án và TAND tỉnh Long An đã quyết định mở phiên phúc thẩm vào ngày 14/10. Trong phiên phúc thẩm, ngoài bị cáo Lê Tùng Vân có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe, các bị cáo khác đều có mặt tại phiên tòa.

HĐXX tuyên hoãn phiên phúc thẩm và mở lại vào ngày 2/11.

Một số người liên quan đến vụ án và một số người người bị hại, nhân chứng cũng có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa. Riêng 2 luật sư bảo vệ cho quyền lợi của Giáo hội phật giáo Việt Nam và ông Trần Ngọc Thảo có đơn xin hoãn phiên tòa.

Sau khi tiến hành hội ý, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa phúc thẩm và sẽ tiếp tục mở lại phiên tòa vào ngày 2/11.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top