Định hướng xác định rào cản trong tiếp cận trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Điện Biên

12:07 - Thứ Năm, 02/11/2023 Lượt xem: 3098 In bài viết

ĐBP - Ngày 2/11, Sở Tư pháp tổ chức Hội thảo "Định hướng xác định rào cản trong tiếp cận trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn tỉnh Điện Biên". Hội thảo có sự tham gia của đại diện Ngân hàng thế giới tại Việt Nam; lãnh đạo Cục TGPL; lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên; trợ giúp viên pháp lý, luật sư ký hợp đồng TGPL; các tổ chức chính trị - xã hội; đại diện Phòng Tư pháp cấp huyện.

Đại biểu dự hội thảo.

Trong thời gian 1 ngày, các đại biểu tập trung tham luận từ góc nhìn của cơ quan quản lý TGPL, cơ quan trực tiếp thực hiện TGPL, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp trong hoạt động này, về: Thực tiễn thực hiện TGPL cho người thuộc hộ nghèo và nhóm đối tượng dễ bị tổn thương ở tỉnh Điện Biên; thuận lợi, khó khăn của người dân khi tiếp cận dịch vụ TGPL; các giải pháp đảm bảo quyền được TGPL cho người nghèo và nhóm đối tượng yếu thế ở giai đoạn điều tra và tại các cơ sở giam giữ; thực trạng và các giải pháp tăng cường tiếp cận TGPL cho người nghèo và nhóm đối tượng yếu thế qua thực tiễn hoạt động của toà án; trách nhiệm phối hợp, tăng cường khả năng tiếp cận TGPL của chính quyền cơ sở…

Được biết, từ năm 2018 đến hết tháng 9/2023, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Điện Biên đã thực hiện trên 5.000 vụ việc. Số lượng vụ việc được trợ giúp ngày càng tăng, chất lượng được nâng lên đáng kể, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo và nhóm yếu thế trong xã hội. Công tác TGPL đã khẳng định được vị trí, vai trò trong đời sống xã hội, cũng như góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tin, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top