Quân đội Israel kiểm soát cửa khẩu biên giới Rafah giữa Gaza và Ai Cập

16:26 - Thứ Ba, 07/05/2024 Lượt xem: 2566 In bài viết

Quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới Rafah giữa Gaza và Ai Cập vào hôm nay (7-5), tiến vào thị trấn phía nam Gaza sau một đêm không kích, khi triển vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Hamas đang bị treo lơ lửng.

Các phương tiện quân sự của Israel hoạt động tại ngã tư Rafah, Gaza ngày 7-5. ẢnhReuters

Một phát ngôn viên của Cơ quan quản lý biên giới Gaza nói với Reuters rằng, cửa khẩu Rafah, tuyến đường chính đưa viện trợ vào khu vực bị tàn phá, đã bị đóng cửa vì sự hiện diện của xe tăng Israel. Đài phát thanh quân đội Israel trước đó xác nhận, lực lượng của họ đã có mặt ở đây.

Tối 6-5, phong trào Hồi giáo Hamas đã đồng ý với đề xuất ngừng bắn từ các nhà hòa giải sau 7 tháng xảy ra cuộc chiến đẩy hơn một triệu người dân Gaza vào phía nam của vùng đất này.

Trong khi đó, Israel cho rằng, các điều khoản trong đề xuất ngừng bắn không đáp ứng được yêu cầu của Tel Aviv và tiến hành một chiến dịch quân sự ở Rafah.

Theo các quan chức y tế Palestine, xe tăng và máy bay của Israel đã tấn công một số khu vực và nhà dân ở Rafah trong đêm, khiến 20 người Palestine thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Israel đã đe dọa tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Rafah, nơi mà nước này cho rằng, có hàng ngàn chiến binh Hamas và có thể có hàng chục con tin bị giam giữ; đồng thời nhấn mạnh, Israel không thể chiến thắng nếu không tiêu diệt Hamas.

Mỹ đã cảnh báo Israel không phát động chiến dịch quân sự ở Rafah cho đến khi nước này vạch ra một kế hoạch nhân đạo cho người Palestine đang trú ẩn ở thành phố này. Trong khi đó, Israel cho biết, đại đa số người dân đã được sơ tán khỏi khu vực hoạt động quân sự.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top