Khám phá ẩm thực ngày tết trên thế giới

07:43 - Thứ Tư, 02/02/2022 Lượt xem: 3208 In bài viết

Bánh chưng Việt Nam

Trong tâm thức người Việt bánh chưng là truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, là món ăn đặc trưng của dân tộc trong những ngày đầu năm mới. Những tấm bánh vuông vức được gói khéo léo, tài hoa ấy vừa tượng trưng cho đất trời. Bánh chưng được coi là linh hồn của ngày tết và là một loại bánh có lịch sử rất lâu đời trong nền văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Bánh được làm từ loại gạo nếp ngon, thịt lợn, đậu xanh và được gói bằng lá dong sau đó luộc trong khoảng 8 - 10 giờ cho đến khi chín. Bánh dẻo, thơm mùi gạo nếp và có màu xanh của lá dong.

Gỏi Yusheng của Singapore

Trong những ngày đầu năm, bữa cơm của các gia đình Singapore không thể thiếu món gỏi cá Yusheng - còn được gọi là gỏi thịnh vượng. Món ăn được làm từ cá hồi sống thái lát mỏng, các loại rau củ quả thái sợi như bưởi, khoai môn, đu đủ, gia vị gừng, vừng, lạc rang cùng với bột chiên nước sốt từ mận.

Gỏi cá Yusheng được trang trí đẹp trong một bát to hoặc đĩa đến khi ăn mới được trộn đều. Khi trộn gỏi cá cần trộn các nguyên liệu lên càng cao càng tốt mang ý nghĩa về sự trọn vẹn, đầy đủ và thịnh vượng.

Mì Soba của Nhật Bản

Người Nhật Bản có phong tục dùng một ít mì soba thơm vào đêm giao thừa trong một nghi lễ được gọi là Toshikoshi soba, hay còn gọi là mì tất niên. Biểu tượng này liên quan đến lời chào tạm biệt năm cũ và cầu chúc sự trường thọ trong năm mới. Truyền thống này bắt nguồn từ thế kỷ XVII, người ta tin rằng hình dạng mỏng và chiều dài của soba có ý nghĩa biểu thị một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Nhiều người cũng tin rằng vì cây kiều mạch dùng để làm mì soba rất bền nên người ta ăn mì vào đêm giao thừa để biểu thị sức mạnh của họ.

Bánh Sủi cảo của Trung Quốc

Sủi cảo là món ăn đêm giao thừa của người Trung Quốc, món ăn này mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, sẽ mang lại may mắn và tài lộc cho mọi người.

Theo quan niệm của người Trung Quốc, hình dáng nửa vầng trăng của sủi cảo tượng trưng cho sự may mắn, nếu kéo dài và nối liền hai đầu sủi cảo với nhau trông sẽ giống hình dạng của một nén bạc thời xưa tượng trưng cho tiền bạc dư dả, sung túc.

Bánh Tamales của Mexico

Tamales là một loại bánh truyền thống của người Mexico được làm bằng bột ngô có nhân thịt, phô mai và một số nguyên liệu khác sau đó gói trong vỏ ngô hoặc lá chuối rồi đem đi hấp chín. Nhiều gia đình cũng có thói quen dùng Tamales để làm quà tặng dịp năm mới cho bạn bè, người thân, hàng xóm. Món bánh này thường được ăn kèm với súp menudo hoặc súp hominy trong bữa ăn ngày đầu năm.

Hương Thảo (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top