Nét đẹp lễ chùa đầu năm

10:34 - Thứ Tư, 02/02/2022 Lượt xem: 5433 In bài viết

ĐBP - Trong tâm thức người Việt từ bao đời nay, Tết không chỉ mang ý nghĩa tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới mà còn mang đậm nét đẹp tâm linh, tín ngưỡng. Ngoài tục lệ cúng gia tiên, trong dịp đầu năm mới người dân thường đến đền, chùa đi lễ cầu phúc, cầu may cho gia đình với mong muốn những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Năm nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người đi lễ đền, chùa đã ý thức đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Sáng mùng 1 Tết Nhâm Dần, lượng người đến Đền Hoàng Công Chất không quá đông đúc như những năm trước, song cũng có khá nhiều người đến dâng hương. Người đến cầu tài, cầu duyên, có người cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, ngay cổng đền có điểm đặt dung dịch rửa tay và tiếng loa nhắc nhở mọi người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch khi đi lễ đền. Lực lượng công an, dân quân, y tế cũng túc trực tại đây để đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Hầu hết người dân, du khách khi đến lễ đền đều đã chủ động đeo khẩu trang, đồng thuận trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại Chùa Linh Quang và Điểm văn hóa tâm linh Linh Sơn, hòa mình vào dòng người đi lễ, mọi người dường như gác lại âu lo, muộn phiền của năm cũ cùng mong cầu một năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc hơn. Với nhiều người, đi lễ đầu xuân không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho gia đình, người thân, bạn bè mà còn là dịp để thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong tiết xuân; đồng thời tìm hiểu thêm về nét đẹp văn hoá tín ngưỡng nơi cửa Phật.

Năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh, người dân đến chùa cũng ít hơn so với mọi năm, song điều đáng ghi nhận là công tác quản lý hoạt động tại các chùa đều diễn ra khá nền nếp, ai cũng ý thức được việc phải đeo khẩu trang khi đi lễ. Không khí trang nghiêm, môi trường sạch đẹp là điều có thể ghi nhận tại các địa chỉ tâm linh đầu xuân.

Đi lễ đầu năm - một hoạt động tâm linh đã trở thành nét đẹp văn hóa đối với nhiều người dân trong những ngày đầu xuân. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mỗi cá nhân, tập thể khi du xuân, vãn cảnh đền, chùa nên có ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để góp phần giúp truyền thống lễ chùa đầu năm trở nên đẹp hơn, ý nghĩa hơn.

Dâng hương cầu bình an, tốt lành cho năm mới tại Đền Hoàng Công Chất.
Người dân dâng lễ trong Đền Hoàng Công Chất.
Người dân thực hiện nghiêm túc khai báo y tế trước khi vào đền.
Thành tâm dâng hương tại Điểm văn hóa tâm linh Linh Sơn.
Xin chữ đầu năm tại Chùa Linh Quang.
Treo dải băng đỏ lên cây để cầu may mắn.

 

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top