Trang phục truyền thống người Dao Khâu

08:22 - Chủ Nhật, 06/02/2022 Lượt xem: 6754 In bài viết

ĐBP - Một mùa xuân mới lại về với rẻo cao Nậm Pồ. Những cây đào, cây mận ven đường nở những chùm hoa rực rỡ trong cái rét miền sơn cước. Chúng tôi có dịp ghé thăm bản Sín Chải, xã Nà Hỳ, nơi sinh sống quần cư của đồng bào dân tộc Dao Khâu, với mong muốn khám phá nét văn hóa độc đáo trang phục truyền thống của bà con nơi đây.

Trang phục của phụ nữ Dao Khâu, bản Sín Chải 2, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) với màu chàm là chủ đạo.

Đón chúng tôi, trưởng bản Tẩn Kim Sơn nhiệt tình dẫn đi tham quan một vòng quanh bản. Cộng đồng người Dao Khâu ở bản Sín Chải di cư tới đây từ những năm 90 của thế kỷ trước. Dẫu vậy, họ sinh sống quần cư nên đa phần vẫn giữ được những phong tục truyền thống đặc sắc của dân tộc mình. Có lẽ, độc đáo và tự hào nhất là bộ trang phục của phụ nữ Dao Khâu. Với trang phục của người Dao Khâu dùng vải bông và vải chàm, thêu hoa văn từng phần sau đó mới cắt may ghép lại thành bộ. Khi còn nhỏ sẽ mặc bộ quần áo khác, nhưng từ 14 tuổi trở lên thì mặc quần áo người lớn. Đó là áo tứ thân dài đến bàn chân, xẻ nách, mép áo có viền vải xanh da trời, nẹp áo thêu hoa văn. Các núm chỉ đỏ chạy suốt từ sau gáy về tới chân nẹp. Đằng sau gáy áo có 5 tua chỉ đỏ dài quá lưng, mỗi tua gồm một đồng bạc và ba xâu hạt cườm đính chỉ đỏ. Thắt lưng bằng vải khổ hẹp dài 5 sải, được thêu hoa văn tinh tế độc đáo, thắt ngoài áo. Các vạt áo được gấp lên theo một nếp cố định dắt vào thắt lưng. Đằng trước trang phục của phụ nữ có miếng vải che từ bụng xuống tới bắp chân. Miếng vải che cũng bằng vải đen, bốn xung quanh có viền bằng vải xanh da trời tạo thành khung, đầu trên có dây thắt lưng.

Điểm nhấn trang phục của phụ nữ Dao Khâu là những chi tiết hoa văn trên chiếc quần được thêu từ 13 - 14 hàng hoa văn khác nhau bằng bảy màu chỉ trên nền vải bông dệt thô đen. Cùng với đó, trang sức của phụ nữ Dao Khâu cũng vô cùng đa dạng và đặc sắc, thể hiện đặc trưng văn hóa rõ nét như vòng cổ, vòng tay, hoa tai, cúc bạc và dây xà tích. Trong bộ trang sức của phụ nữ Dao, đặc biệt hơn cả là ba bộ xà tích. Trên nền chàm, màu trắng của bộ xà tích càng thêm nổi bật. Mỗi bước đi của chị em phụ nữ bộ xà tích phát ra những âm thanh, tạo sự duyên dáng cho các cô gái Dao Khâu.

Phụ nữ Dao Khâu thêu họa tiết cho trang phục truyền thống.

Đầu phụ nữ Dao Khâu đội khăn to bằng vải thô đen khổ hẹp dài 5 sải tay, cuốn xếp thành hình tam giác cân. Đây có lẽ là công đoạn lâu nhất khiến cho việc mặc bộ trang phục truyền thống của người Dao Khâu kéo dài đến cả tiếng đồng hồ. Khi mặc lên nhìn tổng thể thấy bộ trang phục được làm kỳ công, tinh tế, tôn lên vẻ duyên dáng, dịu dàng của người phụ nữ Dao Khâu, thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top