Huyện Nậm Pồ phục dựng Lễ hội Gầu tào

14:54 - Thứ Ba, 08/02/2022 Lượt xem: 7912 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 6 - 8/2, huyện Nậm Pồ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh, UBND xã Nà Bủng tổ chức phục dựng, bảo tồn Lễ hội Gầu tào của dân tộc Mông tại bản Nà Bủng 3, xã Nà Bủng.

Tiết mục văn nghệ sôi động, độc đáo được biểu diễn trong Lễ hội Gầu tào.

Lễ hội Gầu tào là lễ hội có quy mô cộng đồng lớn, gắn với đời sống tâm linh, tinh thần của đồng bào dân tộc Mông. Lễ hội được tổ chức nhằm tạ ơn trời đất, thần núi, thần sông đã ban cho mưa thuận gió hòa để mùa màng nhà nhà bội thu, chăn nuôi gia súc đầy chuồng và ban cho con cái để nối dõi gia đình, dòng họ. Lễ hội Gầu tào thường được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán đầu xuân hàng năm là nơi vui chơi sau một năm làm ăn vất vả, nay có cơ hội để nghỉ ngơi, tâm sự, tỏ bày với anh em trong cộng đồng cùng xu hướng nhớ về người có công với dân với nước và tạ ơn trời đất, cầu mong một năm mới mưa thuận, gió hòa. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà khoảng 30 năm nay, Lễ hội Gầu tào tại xã Nà Bủng không được tổ chức và duy trì.

Lễ hội Gầu tào được phục dựng do các thầy cúng, nghệ nhân người địa phương trực tiếp thực hiện. Lễ hội gồm các phần chính, như: Chuẩn bị phần lễ, chọn và trồng cây nêu; thực hiện các nghi lễ cúng chính; phần hội là một hình thức sinh hoạt văn hóa đặc sắc với đủ loại hình nghệ thuật dân gian, từ trò chơi đến ca hát, nhảy múa; kết thúc là lễ hạ cây nêu…

Việc phục dựng Lễ hội Gầu tào tại xã Nà Bủng nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc; đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh cho bà con nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thầy cúng làm lễ dựng cây nêu…
…sau đó thực hiện các nghi lễ cúng chính.
Lộc từ lễ cúng được phát cho những người về dự lễ hội.
Nhiều người xin lộc và được thầy cúng buộc chỉ cổ tay để cầu may mắn trong năm mới.
Nam nữ thanh niên dân tộc Mông ném pa pao dưới chân cây nêu trong lễ hội.
Còn đàn ông dân tộc Mông biểu diễn những điệu khèn mê đắm lòng người.
Số khác lại tham gia trò tù lu truyền thống.
Tiết mục văn nghệ đặc sắc, sôi động được biểu diễn ngay dưới chân cây nêu.
Thiếu nữ dân tộc Mông xúng xính đi chơi hội Gầu tào.
Sau khi hoàn tất các thủ tục, thầy cúng thực hiện nghi lễ hạ cây nêu kết thúc Lễ hội Gầu tào.

 

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận
Back To Top