Phụ nữ Nậm Pồ tôn vinh áo dài Việt

07:59 - Thứ Tư, 02/03/2022 Lượt xem: 5129 In bài viết

ĐBP - Nhằm tôn vinh vẻ đẹp áo dài truyền thống Việt Nam, hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” do Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN huyện Nậm Pồ tổ chức cuộc thi ảnh Phụ nữ Nậm Pồ - Tự hào áo dài Việt theo hình thức online. Đây cũng là sân chơi cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn hướng tới các ngày lễ lớn trong năm nhưng vẫn đảm bảo các quy định trong phòng chống dịch Covid-19.

Tác phẩm dự thi “Phụ nữ Nậm Pồ - Tự hào áo dài Việt” năm 2022.

Từ lâu, tà áo dài truyền thống được coi là biểu trưng cho vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam, rất nhiều phụ nữ đã lựa chọn mặc áo dài trong các ngày lễ, kỷ niệm, các sự kiện đặc biệt và trong cuộc sống. Điều đó, đã góp phần tôn vinh, quảng bá vẻ đẹp của áo dài, vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc. Chị Trần Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Nậm Pồ cho biết: Lần thứ 2 được tổ chức, Cuộc thi “Phụ nữ Nậm Pồ - Tự hào áo dài Việt” qua ảnh nhằm tuyên truyền sâu rộng, khẳng định và tôn vinh giá trị áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam trong mỗi nữ đoàn viên, công nhân, viên chức lao động, góp phần hướng tới đề xuất công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đối tượng dự thi mà Ban Tổ chức hướng tới là cán bộ, hội viên, phụ nữ, nữ cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động từ 18 tuổi trở lên, đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Không chỉ vậy, phụ nữ con em quê hương Nậm Pồ từ 18 tuổi trở lên đang học tập, công tác và sinh sống trên mọi miền Tổ quốc cũng đều có thể tham gia. Nội dụng dự thi là hình ảnh người phụ nữ với trang phục áo dài truyền thống, khuyến khích các tác giả lấy bối cảnh tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn; chụp cùng hoa ban… Ảnh dự thi sau khi kiểm duyệt được đăng tải, tuyên truyền trên fanpage Facebook “Hội LHPN huyện Nậm Pồ” để mọi người cùng bình chọn. Việc chấm giải cũng hết sức khách quan khi điểm chấm của Ban Giám khảo chỉ chiếm 50% số điểm. Số còn lại sẽ phụ thuộc vào điểm bình chọn trên fanpage. Cuộc thi năm nay diễn ra từ ngày 20/2 - 8/3, dự kiến công bố giải vào ngày 15/3.

Sau một thời gian ngắn tổ chức, bước đầu cuộc thi đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo nữ cán bộ công nhân viên chức, cán bộ hội viên và các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn huyện. Đến thời điểm này, Ban Tổ chức lựa chọn được hơn 100 tác phẩm dự thi, đăng tải trên facebook của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện để người xem bình chọn ra các tác phẩm dự thi xuất sắc nhất. Trong đó có không ít những tác phẩm đã để lại ấn tượng trong lòng người xem. Chị Bùi Thị Hà, Trường THPT Nậm Pồ - thí sinh dự thi Phụ nữ Nậm Pồ - Tự hào áo dài Việt chia sẻ: Nhắc tới áo dài là nhắc đến nét văn hóa độc đáo của dân tộc ta từ xưa tới nay. Tà áo dài mềm mại như một biểu tượng bất tử cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Sự thuần khiết, dịu dàng, duyên dáng, đằm thắm là những nét cuốn hút mà chiếc áo dài mang đến cho bất cứ ai mặc lên. Và tự hào biết mấy khi hình ảnh áo dài được gắn liền với bóng dáng những người “gieo mầm xanh” như chúng tôi. Nghề giáo với sự cống hiến, hi sinh và tận tụy; khi mặc trên mình những tà áo dài lại được tiếp thêm nguồn sức mạnh to lớn. Áo dài giúp những người chiến sĩ văn hóa có thêm tự hào, thêm nghị lực, thêm yêu người và yêu nghề.

Còn với chị Quàng Thị Thanh, Trường Mầm non Nà Khoa chia sẻ: Áo dài là biểu tượng, là nét đẹp trong văn hóa của dân tộc, là di sản văn hóa vật thể cần được bảo tồn và phát huy. Đối với tôi, người phụ nữ Việt Nam mặc trang phục áo dài vẫn là những người phụ nữ đẹp, duyên dáng và hấp dẫn nhất. Bởi ở họ toát lên vẻ đẹp yểu điệu, thướt tha vừa hiện đại nhưng lại vừa e ấp, chất chứa những nét truyền thống đặc biệt của nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Hoạt động tôn vinh áo dài Việt của Hội LHPN huyện Nậm Pồ thể hiện tâm huyết, sự cố gắng của các cấp hội phụ nữ đối với việc gìn giữ và quảng bá vẻ đẹp đặc sắc của chiếc áo dài truyền thống. Chị Trần Thị Yến cho biết thêm: Đến thời điểm này, nhìn chung, các bức ảnh chị em gửi về đều được đầu tư công phu, khéo léo cả việc lựa chọn trang phục, bố cục lẫn nghệ thuật phối cảnh, tạo được nét duyên dáng của cán bộ, hội viên, phụ nữ, nữ công huyện Nậm Pồ trong tà áo dài truyền thống. Ban Tổ chức mong rằng sẽ nhận được thêm nhiều tác phẩm dự thi có chất lượng để tiếp tục khẳng định, tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt Nam.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top