Rực rỡ sắc màu Lễ hội Hoa Ban

06:55 - Thứ Năm, 09/03/2023 Lượt xem: 4544 In bài viết

ĐBP - Thời gian đang đếm ngược từng giờ chờ đợi đến phút giây khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII (Lễ hội, Ngày hội). Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Tổ chức, xuyên suốt các hoạt động của Lễ hội, Ngày hội hứa hẹn một mùa lễ hội rực rỡ sắc màu với các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của cộng đồng 19 dân tộc tỉnh nhà, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp văn hóa, tiềm năng du lịch của Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung được giới thiệu tới đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế…

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh tích cực luyện tập cho đêm khai hội Hoa Ban năm 2023.

Những ngày đầu tháng 3, hoa ban bắt đầu bung nở khắp các tuyến đường tại phố núi Điện Biên để chào đón Lễ hội, Ngày hội. Cùng với cờ hoa rực rỡ sắc màu trên khắp các tuyến đường, không khí háo hức, chờ mong đến sự kiện này cũng đã lan tỏa tới khắp mọi người dân và du khách gần xa. Đáp ứng lòng mong mỏi đó, Ban Tổ chức đã và đang làm hết sức mình để có một mùa lễ hội thành công. Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: “Sau 3 năm không tổ chức quy và tổ chức hạn chế, Lễ hội Hoa Ban năm 2023 tổ chức gắn với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII được tổ chức mô cấp tỉnh có sự tham gia của trên 14 tỉnh, thành trong cả nước. Cùng với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn sôi nổi như: Lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn pháo hóa nghệ thuật, Diễu hành Văn hóa đường phố; Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban; Cuộc thi ẩm thực; Không gian văn hóa vùng cao; Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc, hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, các sản phẩm… Có thể nói chưa năm nào Lễ hội Hoa Ban được tổ chức nhiều hoạt động với quy mô rộng như vậy.”

Cũng theo ông Đoàn Văn Chì, chương trình nghệ thuật khai mạc sẽ được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, là bản hòa ca về tình đất, tình người Điện Biên, nơi mà vẻ đẹp cốt cách, tâm hồn con người hòa quyện với dòng chảy lịch sử, sắc màu văn hóa và phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Từ chất liệu của các loại hình nghệ thuật biểu diễn, đêm khai mạc sẽ mang đến cho các đại biểu, khán giả và du khách những ấn tượng, cảm nhận tuyệt vời về mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa và đầy thân thiện mến khách. Ngoài trình diễn nghệ thuật, Ban Tổ chức còn lan tỏa không khí lễ hội thông qua các hoạt động cộng đồng, bao gồm vòng xòe đại đoàn kết, không gian trải nghiệm cộng đồng do các nghệ nhân thực hiện và thưởng thức màn bắn pháo hoa nổ hoành tráng, rực rỡ. Chương trình nghệ thuật thể hiện những nét đặc trưng tiêu biểu nhất về huyền thoại, lịch sử, văn hóa của mảnh đất, con người Điện Biên, quảng bá tiềm năng phát triển gắn với hình tượng Hoa Ban trong thời kỳ hội nhập. Qua đó, phô diễn được vẻ đẹp, những dấu ấn trọng đại, thành tựu quan trọng trong hành trình xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương Điện Biên, đồng thời thể hiện lời mời gọi tới bạn bè, du khách trong nước và quốc tế... Chương trình nghệ thuật khai mạc mang tên “Hương sắc miền Tây Bắc” để nói về vẻ đẹp và sức lan tỏa của hoa Ban cũng chính là sức lan toả và vẻ đẹp của mảnh đất Điện Biên. Đồng thời, với ngụ ý Điện Biên là Tây Bắc, đến Điện Biên sẽ được thưởng lãm cả Tây Bắc đại ngàn. Kết cấu chương trình sẽ được chia làm 2 phần. Phần 1 thể hiện cho Hương - yếu tố hồn cốt, yếu tố bên trong, nét đẹp văn hóa và truyền thống của Hoa Ban cũng như của mảnh đất và con người Điện Biên. Phần 2 thể hiện cho Sắc - yếu tố bên ngoài, yếu tố cái đẹp mà mọi người nhìn thấy của hoa Ban cũng chính là sự “thay da đổi thịt” và phát triển của tỉnh nhà.

Chương trình Lễ hội, Ngày hội năm nay còn thêm phần đặc sắc với sự trở lại của Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban lần thứ 3, năm 2023. Đây là dịp phô diễn vẻ đẹp dung mạo, trí tuệ và tâm hồn của các thiếu nữ Điện Biên - Tây Bắc, qua đó tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh vẻ đẹp, ý nghĩa, giá trị của Hoa Ban gắn với con người và thiên nhiên vùng Điện Biên - Tây Bắc, góp phần làm phong phú thêm sắc màu văn hóa của Lễ hội. Qua 2 lần tổ chức (năm 2017 và năm 2019), Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban đã để lại ấn tượng tốt đẹp và thu hút đông đảo sự quan tâm của truyền thông và công chúng. Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2023, Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban được xác định là một trong những điểm nhấn trọng tâm của Lễ hội, Ngày hội, đang thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng. Cuộc thi năm nay chú trọng vào công tác đào tạo chuyên sâu cho các thí sinh dự thi, bao gồm: Kỹ năng mềm, kỹ năng catwalk, kỹ năng sống... với thông điệp mỗi thí sinh là một đại sứ quảng bá du lịch cho Điện Biên.

Không chỉ vậy, trong khuôn khổ Lễ hội năm nay còn có Chương trình Diễu hành Văn hóa đường phố trên các tuyến đường của TP. Điện Biên Phủ. Chương trình này do UBND TP. Điện Biên Phủ chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Điện Biên và các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan thực hiện với lực lượng tham gia diễu hành là các diễn viên quần chúng đến từ các bản văn hóa, các trường học, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp... trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Đến thời điểm này, 10 chiếc xe diễu hành đã được hoàn thành, tái hiện hình ảnh của Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, chiếc khèn Mông, cọn nước, máy bay… hứa hẹn sẽ là một đêm diễu hành với nhiều sắc màu rực rỡ. Hòa chung không khí hướng về những tháng năm lịch sử, Lễ hội còn tổ chức nhiều hoạt động gợi lại những năm tháng không thể quên, tiêu biểu như thi đẩy xe đạp thồ, thi tải đạn. Tham dự môn thi không chỉ là các vận động viên mà còn dành không gian cho người dân và du khách cùng tham gia trải nghiệm. Đây sẽ là một góc trải nghiệm thú vị, ấn tượng của Lễ hội với ý nghĩa gắn kết lịch sử và hiện tại…

“Phương châm của Lễ hội là hướng về cộng đồng các dân tộc trong tỉnh, tạo điều kiện cho người dân và du khách được thưởng thức, tham gia và trải nghiệm trực tiếp các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội. Ban Tổ chức chú trọng tổ chức song hành các hoạt động trên sân khấu với nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa, giao lưu thể thao phong phú, mang tính cộng đồng cao với chủ thể là nhân dân và du khách như: Phiên chợ vùng cao, giao lưu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian... Qua đó tạo nên một không gian lễ hội, một ngày hội chung cho đồng bào các dân tộc Điện Biên và bạn bè, du khách thập phương. Đây cũng là yếu tố quan trọng để duy trì sức sống lâu bền cho Lễ hội Hoa Ban trong dòng chảy văn hóa của Điện Biên thời kỳ hội nhập và phát triển”. - Ông Đoàn Văn Chì cho biết thêm.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top