Tích cực chuẩn bị cho Lễ hội Thành Bản Phủ năm 2023

07:37 - Thứ Ba, 14/03/2023 Lượt xem: 5291 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn vài ngày nữa, Lễ hội Thành Bản Phủ năm 2023 và Ngày hội Văn hóa - thể thao và du lịch các dân tộc huyện Điện Biên lần thứ IX sẽ chính thức diễn ra vào ngày 15/3 tại xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên). Những ngày này, Ban Tổ chức, các Tiểu ban phụ trách, thành viên của đội văn nghệ, múa rồng, đánh trống phục vụ cho Ngày hội và Lễ hội của huyện Điện Biên đang tích cực tập luyện, tập trung cao độ chuẩn bị cho sự kiện sắp tới.

Đội trống đang tập luyện chuẩn bị biểu diễn ở lễ hội Thành Bản Phủ năm 2023.

Lễ hội Thành Bản Phủ được tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn tướng Hoàng Công Chất, người anh hùng áo vải quê lúa Thái Bình, cùng tướng Ngải, tướng Khanh là hai vị tướng người dân tộc Thái ở Điện Biên đã lãnh đạo nghĩa quân đánh đuổi giặc Phẻ, bảo vệ bản mường, núi rừng Tây Bắc vào thế kỉ 18.

Lễ hội Thành Bản Phủ gồm phần lễ và phần hội; phần hội là chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc nhất được tuyển chọn từ Ngày hội Văn hóa - thể thao và du lịch các dân tộc các cụm, tổ chức các môn thi đấu thể thao, trò chơi dân gian, như bóng chuyền hơi, tung còn, đi thăng bằng trên cây, kéo co, cà kheo tiếp sức, màn trình diễn giới thiệu trang phục dân tộc...

Tại xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên), nơi diễn ra các hoạt động của Lễ hội, công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết, tuyên truyền đã được cơ bản hoàn thành. Trong đó, công tác tuyên truyền được quan tâm bằng hình thức trực quan, xã đã tổ chức treo các băng rôn, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền về lễ hội, treo cờ Tổ quốc, cắm cờ hội ở trục đường vào Thành bản Phủ.

Những ngày này, đều đặn chiều nào cũng từ 14 giờ, sau khi kết thúc việc đồng áng, 35 thành viên của đội múa rồng xã Noong Hẹt lại tập trung, tích cực tập luyện cho màn múa rồng khai mạc lễ hội. Tham gia luyện tập từ ngày 24/2, đến nay màn múa rồng đã được các thành viên tập luyện nhuần nhuyễn, sẵn sàng cho buổi biểu diễn. Ông Bạc Cầm Ún - Tổ trưởng tổ múa rồng cho biết: Múa rồng đòi hỏi phải có nhiều người tập rất công phu để thể hiện được các động tác đồng bộ khi rồng uốn khúc, rồng phóng tới, rồng đảo lại phô diễn thần oai. Tuy bận rộn công việc đồng áng, nhưng các thành viên của đội vẫn bố trí tập luyện đều, bởi đây là một dịp quan trọng không những của xã Noong Hẹt, của huyện Điện Biên mà còn là cơ hội để chúng tôi đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào thành công của Lễ hội cũng như phát triển du lịch địa phương. Đội múa rồng được thành lập từ 2014, đã biểu diễn qua nhiều mùa lễ hội Thành Bản Phủ, thành viên của đội đa số là chị em phụ nữ, vì vậy cũng gặp nhiều khó khăn trong tập luyện, nhưng chị em đều nỗ lực hết mình, không ngại khó, ngại khổ.

Bên cạnh đội múa rồng, đội trống với đội hình 9 người (7 nam, 2 nữ) cũng đang hăng say, tích cực tập luyện. Chị Trần Thị Trang, thành viên đội trống chia sẻ: Mấy ngày đầu tập tuyện, bắp tay của chúng tôi ai cũng đau nhức vì đánh trống phải mạnh, dứt khoát thì tiếng trống mới hay, đều. Qua hơn một tuần tập luyện, đến nay các thành viên đều đã đánh nhuần nhuyễn, đều nhịp với nhau. Hứa hẹn vào ngày 15/3, đội trống sẽ mang tới màn biểu diễn hay, hào hùng.

Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt cho biết: Ngày hội Văn hóa - thể thao và du lịch các dân tộc huyện Điện Biên lần thứ IX và Lễ hội Thành Bản Phủ năm 2023 được tổ chức tại di tích quốc gia Thành Bản Phủ trên địa bàn xã Noong Hẹt. Theo phân công của Ban Tổ chức lễ hội, chúng tôi đã thành lập các tiểu ban giúp việc, chỉ đạo ban quản lý di tích Thành Bản Phủ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để cho Lễ hội thành công tốt đẹp. Các tiểu ban trực tiếp chỉ đạo cho đoàn tế, tổ múa rồng, tổ trống, nghĩa quân... tích cực tập luyện hăng say; huy động toàn bộ nhân lực của xã, phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện đảm bảo cơ sở vật chất, trang trí, khánh tiết; huy động đoàn viên thanh niên đảm bảo vệ sinh môi trường trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội; phối hợp với công an huyện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong và ngoài khu vực di tích, trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thành, chúng tôi hy vọng được chào đón bà con nhân dân, du khách đến tham dự lễ hội Thành Bản Phủ năm 2023 vào ngày 15/3.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top