Nghề rèn người Mông được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

11:12 - Thứ Bảy, 21/10/2023 Lượt xem: 4637 In bài viết

ĐBP - Sáng 21/10, tại Trung tâm Hội nghị huyện Tủa Chùa đã diễn ra lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia nghề rèn của người Mông tỉnh Điện Biên.

Lãnh đạo Cục Di sản văn hóa và UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề rèn của người Mông tỉnh Điện Biên cho huyện Tủa Chùa.

Theo Quyết định số 1406/QĐ-BVHTTDL ngày 1/6/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nghề thủ công truyền thống nghề rèn của người Mông tỉnh Điện Biên được công nhận vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Thêm nghề rèn được công nhận, tỉnh Điện Biên có 18 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Việc công nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia góp phần phát huy giá trị di sản văn hóa; quảng bá và khai thác tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch địa phương gắn với nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Nghề rèn của người Mông tỉnh Điện Biên được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, ngành văn hóa và sự đóng góp của các thế hệ nghệ nhân, cộng đồng dân tộc Mông cùng bảo tồn, giữ gìn di sản văn hóa nghề rèn của người Mông. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các giá trị của di sản văn hóa phi vật thể; tạo điều kiện, khuyến khích, động viên nghệ nhân và cộng đồng dân cư tích cực tham gia bảo vệ, tăng cường truyền dạy nghề rèn cho thế hệ trẻ.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức mở các lớp tập huấn, truyền dạy, xây dựng mô hình bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của các dân tộc. Có giải pháp thiết thực, cụ thể giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống các dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội; góp phần đưa di sản thành tài sản, biến tiềm lực thành nguồn lực phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Tin, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top