Địa chỉ mong được sẻ chia

Người mẹ mù và đàn con thơ dại

13:51 - Thứ Tư, 24/01/2024 Lượt xem: 4878 In bài viết

ĐBP - Chồng đột ngột qua đời, để lại người vợ mù lòa, ốm đau với 5 con nhỏ dại. Chị Lầu Thị Pín và đàn con thơ đang trong những ngày khó khăn, bế tắc khôn cùng…

Trung tuần tháng 1/2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chính quyền địa phương và Hội Chữ thập đỏ TX. Mường Lay đã đến thăm gia đình chị Lầu Thị Pín (sinh năm 1987), dân tộc Mông, ở bản Huổi Min, phường Sông Đà. 

Mặc dù biết trước về hoàn cảnh của chị Pín, song khi đến nơi chúng tôi vẫn thấy sốc vì thực tế khó khăn, bế tắc. Căn nhà tan hoang, xơ xác, một khung cảnh nheo nhóc đến đau lòng, chứ không chỉ là khó khăn, không chỉ là thiếu thốn. Chị Pín, người phụ nữ vừa mất đi chồng, chỗ dựa duy nhất của cuộc đời mình và đàn con thơ, vẫn đờ đẫn, lơ mơ như chưa thể tin vào sự thật.

Căn nhà, nơi chị Lầu Thị Pín và đàn con đang trải qua những ngày tháng khốn khó…

Phải mất một hồi lâu, đoàn công tác mới trò chuyện hỏi thăm chị được chút ít và trao những phần quà các mạnh thường quân gửi tặng. Đó là chăn, màn, quần áo rét, gạo, muối, mì tôm, bánh kẹo… Ôm vần, ngắm nghía những món quà vừa nhận và khi được mẹ đồng ý, mấy đứa trẻ bóc bánh kẹo cho nhau ăn ngon lành…

Cháu Lầu Thị Sua (ngoài cùng bên trái), từ ngày mất bố, nhiều hôm phải nghỉ học chăm em…

Chị Lầu Thị Pín là người khuyết tật nặng (dạng khuyết tật nhìn) vốn đã thuộc diện bảo trợ xã hội. Vợ chồng chị Lầu Thị Pín sinh được 6 người con, 1 cháu đã mất năm 2021. Hiện con út của gia đình (cháu Chìu Mạnh Thanh) mới hơn 2 tuổi.

Bao năm qua, gia đình chị Lầu Thị Pín luôn trong cảnh khó khăn, thiếu thốn đủ đường vì đông con, bản thân chị không thể nhìn được; mọi việc trong nhà đều trông chờ vào sự gánh vác, quán xuyến của chồng. Cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cháu Lầu A Sinh con trai cả (sinh năm 2006) đã phải đi làm thuê ở xa để phụ giúp gia đình.

Chị Lầu Thị Pín và 4 người con trong ngày nhận quà hỗ trợ của các mạnh thường quân.

Thật bất hạnh, khi ngày 31/12/2023 chồng chị (anh Chìu Văn Phế) đột ngột qua đời. Bản thân chị Lầu Thị Pín không có khả năng nuôi dưỡng các con, nên từ khi chồng qua đời toàn bộ sinh hoạt của các cháu đều phụ thuộc vào cộng đồng bản Huổi Min và phường Sông Đà.

Anh Trần Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Mường Lay nói: Đây quả thực là hoàn cảnh khó khăn, bế tắc không biết phải diễn tả thế nào. Bản thân chị Pín đã khó có thể chăm lo được cho mình, nay còn thêm đàn con nheo nhóc. Con trai lớn nhất chưa đầy 18 tuổi đã phải đi làm thuê ở xa. Còn lại bên người mẹ khuyết tật là 4 con nhỏ (3 trai, 1 gái), lớn nhất là cháu gái Lầu Thị Sua 12 tuổi; nhỏ nhất là cháu Chìu Mạnh Thanh mới hơn 2 tuổi. Phường, bản dẫu cố gắng đến đâu cũng không thể được lâu dài. Tương lai chí Pín sẽ sinh sống ra sao? Đàn con thơ dại của anh chị sẽ lớn lên thế nào?... là những câu hỏi chưa có lời giải.

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh và cấp ủy, chính quyền phường Sông Đà trao quà cho gia đình chị Lầu Thị Pín.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của chị Lầu Thị Pín và đàn con thơ; cấp ủy, chính quyền phường Sông Đà đã xây dựng văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho 4 cháu: Lầu Thị Sua, Lầu Văn Tình, Chìu Văn Sơn và Chìu Mạnh Thanh được vào cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng. Tuy nhiên, đề nghị không đủ điều kiện, vì theo quy định chỉ những trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ mới thuộc diện được xét duyệt.

Xót thương với hoàn cảnh của người mẹ mù lòa và đàn con thơ dại, đầu tháng 1/2024 một số mạnh thường quân đã thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng đồ dùng, nhu yếu phẩm đến mẹ con chị Pín. Song những năm tháng dài sau này, mẹ con chị Pín rồi sẽ ra sao thì chưa thể nào đoán định…

Chị Lầu Thị Pín và đàn con thơ rất cần sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng, xã hội, những mạnh thường quân. Và đặc biệt, với hoàn cảnh vô cùng đáng thương, vô cùng bế tắc này, một người mẹ vốn đã là đối tượng bảo trợ xã hội, không thể nào đủ khả năng che chở đàn con thơ; chúng tôi hi vọng có thể cho một hướng “đi” khác, để những đứa trẻ tội nghiệp có thể mong đến một tương lai “sáng” hơn…

Mọi hỗ trợ cho hoàn cảnh gia đình chị Lầu Thị Pín xin gửi về:

HỘI CHỮ THẬP ĐỎ TỈNH ĐIỆN BIÊN

Người đại diện: Ông Lò Văn Đức - Chức vụ: Chủ tịch

Địa chỉ: Số 827 đường Võ Nguyên Giáp, tổ 5 phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

Số điện thoại: 02153 825 553 - Fax: 02153.824.975

Số tài khoản: 3600315124 - Mã số thuế: 5600281337

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Điện Biên.

Nội dung Chuyển khoản ghi: UH chị PIN

Bài, ảnh: Thảo Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top