Vấn đề kỳ này

Quan tâm công tác xoá đói giảm nghèo

17:27 - Thứ Tư, 24/01/2024 Lượt xem: 2799 In bài viết

ĐBP - Xoá đói giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn luôn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Các sở, ngành, huyện, thị… căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã tham mưu, cụ thể hoá chủ trương, nghị quyết Đảng các cấp, triển khai có trọng tâm trọng điểm nguồn vốn, nguồn lực Nhà nước và xã hội hoá cho công tác xoá đói giảm nghèo.

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh hiện còn 26,03%, giảm 4,32% so với năm 2022. Tại 7 huyện nghèo, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm mạnh qua từng năm. Cho thấy, công tác xoá đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đang đi đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm, được nhân dân đón đợi.

Tại buổi làm việc với đồng chí Lê Ngọc Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam và đoàn công tác vào sáng 24/1, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã thông báo nhanh kết quả nổi bật trong phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN… từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XIV (2020 - 2025) đến nay.

Ấn tượng nhất phải kể đến việc làm nhà đại đoàn kết, xoá nhà tạm cho người nghèo tại địa phương. Hơn nửa nhiệm kỳ qua, Điện Biên xoá được trên 8.200 ngôi nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội.

Riêng Đề án 09 do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, đã kêu gọi, vận động, ủng hộ kinh phí giúp tỉnh xoá 5.000 ngôi nhà đại đoàn kết; Bộ Công an vận động, kêu gọi giúp tỉnh làm trên 2.800 ngôi nhà cho người nghèo. Cả hai chương trình đều thực hiện trong thời gian rất ngắn, nhất là Đề án 09 trong vòng 8 tháng đã hoàn thành 5.000 ngôi nhà đại đoàn kết.

Qua đây cho thấy, cả nước luôn hướng về Điện Biên, dành sự quan tâm đặc biệt cho nhân dân các dân tộc, nhất là đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách. Mỗi hộ nghèo được hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà, chuyển đến ở trong những ngôi nhà mới đều rất vui mừng, phấn khởi, cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, mạnh thường quân đã san sẻ yêu thương với ý nghĩa “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Điện Biên đang trong những tháng ngày ra sức thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên Phủ 2024. Dịp này, thêm một lần nữa cả nước hướng về Điện Biên, mảnh đất “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, để tri ân đồng bào các dân tộc đã không tiếc máu xương làm nên chiến thắng lịch sử cách đây 70 năm.

Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố đã và sẽ dành nguồn kinh phí khá lớn tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, các chương trình, dự án trọng điểm, cấp bách; quan tâm công tác y tế, giáo dục, an sinh xã hội...

Chương trình gây tiếng vang, mang lại ý nghĩa xã hội sâu sắc đó là việc kéo điện lưới đến các bản, cụm bản chưa có điện. Mục tiêu trong một vài năm tới, Điện Biên sẽ xoá xong 7 - 8% số hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Khi đó cả Điện Biên sẽ “bừng sáng” đúng như ý nghĩa của chương trình. Điện về bản, đến các hộ gia đình, mang theo cuộc sống no ấm, văn minh; xua đi cái đói cái nghèo về vật chất, văn hoá, tinh thần cho bà con.

Do đặc thù vị trí địa lý, giao thông cách trở, xa trung tâm các thành phố lớn; điều kiện khí hậu khắc nghiệt, là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Xuất phát điểm thấp, phần lớn người dân sống dựa vào nông nghiệp, thiên tai, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, nên tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh vẫn còn cao. Lo cho dân có cuộc sống ngày càng đủ đầy, ấm cúng, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên đang sử dụng hiệu quả nhiều nguồn vốn của Nhà nước, nguồn tài trợ, xã hội hoá tập trung cho công cuộc xoá đói giảm nghèo.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, dấu mốc quan trọng cho chặng đường phấn đấu nỗ lực vươn lên của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Với niềm phấn khởi, tự hào về mảnh đất lịch sử, với nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời từ bên ngoài, sẽ là động lực, đòn bẩy giúp bà con vươn lên trong mọi lĩnh vực, nhất là công tác xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top