Vấn đề kỳ này

Tết ấm vùng biên

08:52 - Thứ Năm, 25/01/2024 Lượt xem: 3077 In bài viết

ĐBP - Với mong muốn chia sẻ yêu thương ấm áp trong dịp tết, chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” là hoạt động thường niên được Bộ đội Biên phòng tổ chức, mang tết đến với bà con vùng biên giới. Kết nối yêu thương, mang tết ấm tới đồng bào vùng biên cương Tổ quốc là hoạt động tri ân nghĩa tình của lực lượng bộ đội biên phòng với người dân đã chung sức quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Người dân biên giới huyện Mường Chà nhận quà trong chương trình "Xuân biên phòng ấm lòng dân bản". Ảnh: Hải Yến

Với hơn 455km biên giới, tiếp giáp Lào và Trung Quốc, địa bàn biên giới của tỉnh là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số. 29 xã biên giới đều có địa hình, khí hậu khắc nghiệt nên cuộc sống của bà con khu vực biên giới rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Sinh sống nơi biên giới dù khó khăn song bằng tinh thần trách nhiệm với chủ quyền biên cương, lãnh thổ, đồng bào các dân tộc đã tích cực tham gia tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự dọc tuyến biên giới; hỗ trợ cùng lực lượng biên phòng bảo vệ đường biên, mốc giới. Với bộ đội biên phòng, hướng dẫn người dân địa bàn biên giới lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống vừa là nghĩa tình vừa là trách nhiệm xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân dân. Mỗi dịp tết đến, xuân về, tình quân dân thêm gắn kết qua các hoạt động của xuân biên phòng ấm lòng dân bản.

Dịp tết Giáp Thìn năm nay, hàng nghìn người dân các xã biên giới Ma Thì Hồ, Mường Mươn, Na Sang của huyện Mường Chà háo hức tham gia “Ngày hội biên phòng toàn dân” và “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”. Xã Ma Thì Hồ là địa bàn được Bộ đội Biên phòng Điện Biên chọn tổ chức điểm đưa tết đến với bà con, tổ chức gian hàng 0 đồng hỗ trợ người nghèo có tết đủ đầy hơn. Tham gia xuân biên phòng, bà con được giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, thi gói bánh chưng; được khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí. 200 suất quà tết dành tặng gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn để ai cũng có tết đầm ấm. Với đồng bào vùng biên giới cuộc sống còn nhiều khó khăn, những món quà chia sẻ dịp tết rất cần thiết, làm vơi đi phần nào thiếu thốn, không để ai bị bỏ lại phía sau khi tết đến, xuân về.

Tại xã Ma Thì Hồ, trong không khí ấm áp tình quân dân, các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao diễn ra sôi nổi thu hút sự tham gia thi đấu, cổ vũ của đông đảo bà con. Trên sân khấu là các tiết mục văn nghệ với lời ca, điệu múa nhịp nhàng; phía góc sân thi đấu đẩy gậy, kéo co; nơi gian hàng 0 đồng bà con mua sắm vật phẩm tết... Gần phía sân khấu, cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng bà con phân công vo gạo, chẻ lạt, rửa lá dong thi gói bánh chưng. Từng công đoạn gói bánh, luộc bánh đều được chú ý để chiếc bánh chưng ngày tết đậm vị, ý nghĩa… Tất cả tạo nên không khí sôi nổi, đầm ấm ngày tết nơi biên giới.

"Thi gói bánh chưng trong ngày hội biên phòng toàn dân và Xuân biên phòng ấm lòng dân bản". Ảnh: Hải Yến

Mang tết ấm đến bà con vùng biên là triển khai chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo khó khăn có tết đủ đầy, gắn kết tình quân dân. Các hoạt động hỗ trợ, sẻ chia góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương, đất nước; tuyên truyền, giáo dục nét đẹp truyền thống, tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Đây cũng là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ biên phòng với nhân dân khu vực biên giới. Sự sẻ chia, quan tâm kịp thời sẽ khích lệ, động viên người nghèo khắc phục khó khăn, có thêm động lực vươn lên lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống.

Những ngày này, khắp các địa phương trong tỉnh tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà tết giúp người nghèo, gia đình khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số. Những suất quà tết được kết nối, sẻ chia, trao tặng tới các gia đình khó khăn với mong muốn chung tay để ai cũng có tết, không ai thiếu đói dịp tết. Trách nhiệm, nghĩa tình, chia sẻ yêu thương vốn là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta được thể hiện bằng hành động thiết thực, ý nghĩa, phù hợp điều kiện thực tế mỗi địa phương. Và Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, bằng sự quan tâm chung tay của cả nước, 5.000 hộ nghèo Điện Biên được đón tết trong ngôi nhà đại đoàn kết vững chãi, ấm tình người.

Xuân biên phòng ấm lòng dân bản đã trở thành hoạt động thường niên của lực lượng bộ đội biên phòng cả nước nói chung và Điện Biên nói riêng trong việc chăm lo tết cho đồng bào biên giới. Sự kết nối, sẻ chia, hỗ trợ đó trở thành động lực để bà con khu vực biên giới vượt lên khó khăn, lao động sản xuất; chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên cương Tổ quốc.

Gia Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top