Điểm tựa sức khỏe cho người dân nơi ngã ba biên giới

08:16 - Thứ Tư, 23/03/2022 Lượt xem: 4092 In bài viết

ĐBP - Là tuyến y tế cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, những năm qua, đội ngũ cán bộ Trạm Y tế xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) không chỉ thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế mà còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc, tận tình chăm sóc, tư vấn sức khỏe cho người bệnh, từ đó được nhân dân tin yêu, quý mến.

Cán bộ Trạm Y tế xã Sín Thầu test sàng lọc Covid -19 cho người dân trên địa bàn.

Năm nay gần 70 tuổi, mang trong mình căn bệnh huyết áp nên đều đặn mỗi ngày, bà Chảo Chừ Pư, bản Tả Sú Lình phải uống thuốc huyết áp để kiểm soát sức khỏe. Bà Pư cho biết, trước đây, do chưa hiểu rõ được sự nguy hiểm của căn bệnh này nên bản thân và gia đình có phần chủ quan, lơ là và không mấy quan tâm đến sức khỏe của mình. Cho đến khi được cán bộ Trạm Y tế thăm khám, tư vấn thì mới biết bệnh huyết áp rất nguy hiểm. Bởi vậy giờ đây, hàng tháng, bà Pư thường xuyên đến Trạm Y tế để lấy thuốc về uống. Hiện bà cũng được cán bộ y tế đưa vào danh sách những người bị bệnh huyết áp để tiện quản lý và chăm sóc. Theo bà Chảo Chừ Pư, không riêng bệnh huyết áp, nhiều năm trước, mỗi khi bị ốm, người dân nơi đây thường tự chữa mẹo, nếu thấy nặng quá thì mời thầy mo về cúng. Thế nhưng nay đã khác, hễ bị ốm hay cảm thấy sức khỏe trong người không tốt, bà con đều gọi điện hoặc trực tiếp đến Trạm Y tế để được cán bộ y tế thăm khám, tư vấn và điều trị.

 Cũng như bà Chảo Chừ Pư, nhờ được cán bộ Trạm Y tế xã tư vấn, tuyên truyền mà một số kiến thức về lĩnh vực y tế của chị Lỳ Xó Nó, bản Tả Kố Khừ cũng được nâng lên. Chị Nó chia sẻ: Trước đây, tôi cũng như nhiều người dân trong xã không biết đến dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nhưng từ khi có các cán bộ của trạm đến tận bản để tuyên truyền tôi mới hiểu được lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch, từ đó mà sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, đúng cách.

Xã Sín Thầu hiện có trên 300 hộ, gần 1.500 nhân khẩu, sinh sống tại 7 bản với trên 91% dân số là dân tộc Hà Nhì sinh sống. Những năm qua, để công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân đạt hiệu quả, Trạm Y tế xã đã bám sát các nội dung hoạt động, chỉ đạo của ngành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh theo mùa; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, như: Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em; phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết; phòng chống bệnh lao, bướu cổ; phòng chống HIV/AIDS, các bệnh không lây nhiễm, công tác phòng chống suy dinh dưỡng, dân số - kế hoạch hóa gia đình... Cùng với đó, Trạm phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; cách chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; chăm sóc, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ; chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; vận động nhân dân thường xuyên vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, làm sạch nguồn nước… từ đó, ý thức phòng bệnh của người dân nâng lên rõ rệt.

Anh Nguyễn Văn Nam, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sín Thầu cho biết: Cùng với việc làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, hai năm qua, trước sự bùng phát của dịch Covid-19, Trạm Y tế đã chủ động thực hiện các hoạt động y tế dự phòng, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch; phối hợp cùng địa phương, các đoàn thể vào cuộc tích cực, nhằm theo dõi, giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý kịp thời các ổ dịch không để lây lan rộng. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi cán bộ y tế của Trạm đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đến từng bản, vào tận hộ dân tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con cách phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức cho các gia đình ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Qua tuyên truyền, nhân dân đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật nói chung cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh nói riêng.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top