Xử lý chất thải y tế, đảm bảo an toàn môi trường

08:34 - Thứ Tư, 23/03/2022 Lượt xem: 3792 In bài viết

ĐBP – Hiện nay, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tủa Chùa vừa thực hiện công tác khám, chữa bệnh, tiếp nhận và điều trị nội trú 60 bệnh nhân; vừa là khu thu dung điều trị từ 18 - 20 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn huyện. Mỗi ngày Trung tâm thải ra 10 - 12kg chất thải y tế và 8 - 10kg rác thải của các trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19. Các chất thải y tế nguy hại được phân loại và thu gom riêng biệt theo quy định về quản lý chất thải y tế và phân loại riêng với chất thải y tế thông thường ngay tại nguồn phát sinh.

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa hướng dẫn người nhà bệnh nhân bỏ rác đúng nơi quy định.

Ông Vì A Bảo, Phó Giám đốc TTYT huyện Tủa Chùa cho biết: Rác thải y tế được phân ra làm 4 loại và bỏ vào các túi có màu trắng, vàng, xanh, đen theo quy chuẩn. Nhìn vào màu sắc túi để phân biệt loại nào tái chế, độc hại hay không độc hại. Còn rác thải liên quan đến bệnh nhân Covid-19, cán bộ y tế hướng dẫn bệnh nhân bỏ riêng vào các túi đựng chất thải, buộc chặt miệng túi rồi bỏ vào thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài. Đến giờ quy định sẽ có nhân viên đến thu gom mang đến khu xử lý. Do chỉ có một hệ thống xử lý rác nên rác thải y tế rắn nguy hại sẽ được xử lý vào buổi sáng còn rác thải liên quan đến Covid-19 được xử lý vào buổi chiều. Đối với trạm y tế các xã, tất cả rác thải được xử lý bằng lò đốt thủ công ngay tại chỗ hoặc đào hố chôn lấp và đều phải đảm bảo an toàn môi trường.

Để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, tránh ô nhiễm tại Trung tâm cũng như xung quanh khu vực dân cư sinh sống, hàng năm TTYT huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đến tất cả các khoa, phòng đảm bảo việc phân loại, xử lý rác thải y tế theo đúng quy định của Thông tư liên tịch số 58/2015 giữa Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường và Thông tư 36/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, Trung tâm đã đầu tư đầy đủ trang thiết bị và bảo hộ cá nhân cho nhân viên thực hiện thu gom, xử lý rác thải; hệ thống rác thải hiện có của TTYT cũng thường xuyên đầu tư sửa chữa. Việc phân loại chất thải y tế tại nguồn phát sinh giúp cho quá trình thu gom phân loại chất thải y tế được đảm bảo, chất thải y tế nguy hại được để riêng với các chất thải y tế thông thường và sau đó được thu gom vận chuyển theo đúng quy trình, đưa đến nơi tập trung, xử lý ngay trong ngày, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Đối với rác thải sinh hoạt thông thường, tại các khoa phòng và trong khuôn viên TTYT, những thùng chứa đựng rác thải đều được bố trí tại những vị trí dễ quan sát và thuận tiện để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bỏ rác. Số rác này vào buổi chiều hàng ngày sẽ có đơn vị đến thu gom và mang đi xử lý.

Cùng với làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc thực hiện nghiêm quy trình xử lý rác thải y tế của TTYT huyện Tủa Chùa đã góp phần tích cực trong bảo vệ sức khỏe cho nhân viên y tế, cộng đồng và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top