Y tế cơ sở căng mình phòng chống dịch

08:23 - Thứ Sáu, 25/03/2022 Lượt xem: 5493 In bài viết

ĐBP - TP. Điện Biên Phủ hiện có 12 trạm y tế cố định tại 12 xã, phường và 7 trạm y tế lưu động. Thời gian này, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố tăng cao; cường độ làm việc tại trạm y tế cơ sở cũng nhiều và áp lực hơn. Tuy vậy, với sự nỗ lực và trách nhiệm, các trạm y tế đã phát huy vai trò trong thực hiện nhiệm vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Cán bộ Trạm Y tế phường Noong Bua (TP. Điện Biên Phủ) kiểm tra, rà soát thông tin bệnh nhân F0 điều trị tại nhà đảm bảo việc đăng nhập dữ liệu trên hệ thống phần mềm đúng quy định.

Có mặt tại Trạm Y tế phường Thanh Bình chúng tôi mới thấy hết được nỗi vất vả của các nhân viên y tế nơi đây. Dưới tiết trời oi bức, các cán bộ y tế khoác trên mình bộ đồ bảo hộ chịu đựng sự khó chịu nóng nực khi cơ thể đã ướt đẫm mồ hôi. Dù đã quá trưa nhưng ai cũng cố gắng đón tiếp, phục vụ người dân đến để test Covid-19 khai báo y tế... Y sĩ Chẻo Mỹ Sinh, Phó Trạm trưởng cho biết: Trong 2 năm căng mình chống dịch, đặc biệt là thời gian gần đây, trạm vừa phải tiếp nhận thông tin F0, xử lý các trường hợp khẩn cấp gọi đến; cập nhật tất cả thông tin người dân phản ánh; tư vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại 24/24 giờ, điều trị, hướng dẫn, tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm để khẳng định F0, lấy mẫu cho các đối tượng đã cách ly xong âm tính hoặc nghi ngờ ho sốt, cấp giấy hoàn thành cách ly, khám sức khỏe thông thường… Khối lượng công việc quá nhiều nên lực lượng y tế tại trạm luôn trong tình trạng làm việc cả ngày lẫn đêm, không có ngày nghỉ.

Tính đến hết ngày 21/3, trên địa bàn phường Thanh Bình, Trạm Y tế cố định và Trạm Y tế lưu động đang quản lý 1.768 trường hợp F0 điều trị tại nhà. Tuy nhiên, do một số cán bộ bị mắc Covid-19 đang phải cách ly, điều trị nên lực lượng tại Trạm Y tế cố định chỉ có 5 cán bộ và Trạm Y tế lưu động có 6 cán bộ; lực lượng này đang căng sức làm việc từ sáng sớm đến đêm khuya để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để công việc đạt hiệu quả, tại mỗi trạm đều được chia 2 tốp hoạt động, 1 tốp thực hiện lấy mẫu cho các trường hợp F0 đang điều trị và F1 đang cách ly tại nhà, 1 tốp thực hiện các nhiệm vụ tại trạm như tiếp nhận các trường hợp khai báo, thực hiện test nhanh cho người dân…

Đã tối muộn song bác sĩ Hoàng Thị Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Thanh Trường vẫn miệt mài hoàn thiện hồ sơ giấy tờ của người bệnh mắc Covid-19 mới trong ngày, công việc đôi lúc lại ngắt quãng khi chị nghe điện thoại của người dân gọi đến nhờ tư vấn và thông báo tình hình sức khỏe của người bệnh đang điều trị tại nhà. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Hương cho biết: Là lực lượng chủ công trong công tác rà soát, phát hiện, điều trị, phân loại bệnh nhân F0 và các F có liên quan nên công việc của cán bộ trạm những ngày này không tính bằng giờ hành chính, không có thứ bảy, chủ nhật. Khối lượng công việc lớn, từ tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường và chính quyền địa phương để kịp thời triển khai các biện pháp chỉ đạo phòng, chống dịch, đến theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà; tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức phòng chống dịch; tư vấn người dân không lo lắng, hoang mang trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay. Đồng thời, chúng tôi còn thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của tuyến y tế cơ sở như khám chữa bệnh hàng ngày, cấp phát thuốc cho người mắc bệnh mãn tính…

Với phương châm chống dịch “bốn tại chỗ”, trong khi nguồn nhân lực mỏng, cán bộ, nhân viên y tế phải “gánh” thêm nhiều nhiệm vụ. Y sĩ đa khoa Lò Thị Chung, Trạm trưởng Trạm Y tế Noong Bua cho biết: Có ngày chúng tôi tiếp cả trăm công dân đến test nhanh Covid-19, khai báo y tế, khám, chữa bệnh và làm các hồ sơ, thủ tục điều trị tại nhà, xin giấy xác nhận liên quan để thanh toán BHXH… Đồng thời, còn luôn trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ, ứng phó với các tình huống dịch bệnh, trường hợp bệnh nặng. Dù công việc quá tải, song chúng tôi vẫn luôn động viên nhau nỗ lực; nhắc nhở nhau tuân thủ các biện pháp phòng dịch, hết sức giữ gìn không để bản thân bị lây nhiễm bệnh dịch. Tuy khó khăn về nhân lực, quá tải trong công việc, thường xuyên phải trực 24/24 giờ mỗi ngày, nhưng Trạm Y tế phường vẫn đảm bảo tốt công việc, góp sức vào việc điều trị thành công cho các F0 điều trị tại nhà với tỷ lệ khỏi bệnh cao.

Có thể thấy, các trạm y tế cơ sở trên địa bàn thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung đang hết sức nỗ lực, khắc phục khó khăn, vất vả để thực hiện xuất sắc nhiệm vụ. Những việc làm thầm lặng, tận tâm của lực lượng y tế cơ sở đã nhân lên sức mạnh, niềm tin để chính quyền và nhân dân toàn tỉnh chiến đấu và chiến thắng đại dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top