Vấn đề hôm nay

Không hoang mang với “hậu Covid-19”

16:45 - Thứ Sáu, 25/03/2022 Lượt xem: 3667 In bài viết

ĐBP - Tính đến ngày 25/3, toàn tỉnh Điện Biên ghi nhận 72.810 bệnh nhân Covid-19; trong đó số trường hợp mắc mới tập trung từ đầu năm 2022 đến nay với 72.176 bệnh nhân. Số người bị Covid-19 được điều trị khỏi khá cao với 55.186 bệnh nhân. Phần lớn trường hợp mắc Covid-19 gần đây điều trị tại nhà bởi biểu hiện nhẹ và đều đã tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên không ít người dân đang có tâm lý hoang mang, lo lắng về những di chứng “hậu Covid-19” để lại sau khi khỏi bệnh. Từ đó, họ tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, mách nhau các bài thuốc truyền miệng… điều trị “hậu Covid-19” dù triệu chứng không có gì bất thường. Đây là vấn đề cần được ngành chuyên môn có hướng dẫn cụ thể, người dân bình tĩnh để ứng phó linh hoạt, an toàn với dịch bệnh.

Thực tế một số người sau khi mắc Covid-19 khỏi bệnh có triệu chứng mất ngủ, mệt mỏi, hụt hơi, ho kéo dài… nên đã lo lắng cho rằng mình bị di chứng “hậu Covid-19”, phải tìm thuốc điều trị. Từ đó các bài thuốc truyền miệng, thông tin thăm khám điều trị “hậu Covid-19” được giới thiệu khắp nơi trở thành lựa chọn của nhiều người dù triệu chứng không có gì bất thường, nghiêm trọng. Trong khi đó, giai đoạn hiện nay đang thời điểm giao mùa, một số người bị triệu chứng cảm cúm cũng lo lắng cho rằng mình bị di chứng “hậu Covid-19” để tìm cách chữa.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, “hậu Covid-19” không đáng sợ nếu hiểu đúng, hiểu rõ về các triệu chứng này. Bởi hầu hết các triệu chứng “hậu Covid-19” không biến chứng nặng, không gây tử vong mà chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Người dân chỉ cần thay đổi suy nghĩ tích cực, ngủ nghỉ hợp lý, chế độ dinh dưỡng khoa học thì sức khỏe sẽ được cải thiện. Nếu các triệu chứng diễn biến nặng cần đến khám tại cơ sở y tế, không tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, dùng các bài thuốc truyền miệng. Bên cạnh đó, việc tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ cũng giúp hạn chế các ca bệnh nặng và nguy cơ bị ảnh hưởng bởi di chứng “hậu Covid-19”. Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, các trường hợp mắc Covid-19 nặng, có bệnh lý nền, người già yếu, trẻ em, người chưa tiêm vắc xin là những đối tượng cần theo dõi chặt chẽ biểu hiện “hậu Covid-19”; điều trị theo triệu chứng và đến cơ sở y tế khi trở nặng. Nắm rõ thông tin sẽ giúp mỗi người không hoang mang, lo lắng thái quá dẫn tới tâm lý luôn cho rằng mình bị di chứng “hậu Covid-19”.

Rõ ràng, không phải ai nhiễm vi rút SARS-CoV-2 cũng bị di chứng “hậu Covid-19” mà phần nhiều bởi tâm lý dẫn tới hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, những người đã mắc Covid-19 khỏi bệnh cũng không thể chủ quan, lơ là mà cần nâng cao ý thức phòng chống dịch vì không phải cứ âm tính là cơ thể miễn dịch suốt đời. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, Covid-19 có nhiều biến chủng mới có khả năng xâm nhập rất nhanh vào cơ thể khi cơ thể chưa tạo ra lượng kháng thể đáp ứng yêu cầu kháng vi rút. Điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh không chỉ với bản thân mà cả gia đình và cộng đồng xã hội. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thông thường người bệnh có thể tái nhiễm Covid-19 sau 1 - 2 tháng khỏi bệnh, nguy cơ tái nhiễm cao hơn sau 3 tháng do kháng thể suy giảm theo thời gian. Khi tái nhiễm, các triệu chứng ở người bệnh thường rất nhẹ, thậm chí không có triệu chứng nhưng F0 lúc này sẽ trở thành nguồn lây bệnh cho mọi người xung quanh. Vì vậy, ứng phó linh hoạt, an toàn với dịch bệnh không nên có tâm lý hoang mang, lo lắng thái quá cũng không chủ quan, lơ là các biện pháp phòng chống dịch.

Những người đã mắc Covid-19 khỏi bệnh vẫn cần duy trì chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý để tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Đồng thời, mỗi người cần vận động nhẹ nhàng, tập thể dục thể thao phù hợp với bản thân, nâng cao sức khỏe. Điều quan trọng hơn cả là người bệnh cần suy nghĩ tích cực, thoải mái tư tưởng tránh việc suy diễn, lo lắng dẫn tới đau đầu, mất ngủ. Khi có những vấn đề về sức khỏe, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể hoặc liên hệ nhân viên y tế để được hỗ trợ tư vấn, dùng thuốc đúng, hợp lý, đảm bảo sức khỏe cả thể chất và tinh thần.

Như vậy, mỗi người cần hiểu đúng, đủ về những di chứng có thể gặp phải sau khi khỏi Covid-19 và lựa chọn điều trị đúng cách là giải pháp hiệu quả nhất không để tình trạng hoang mang, lo lắng thái quá hoặc lơ là, chủ quan để dịch bệnh tiếp tục lây lan, diễn biến phức tạp.

Gia Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top